05:52 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cử nhân tin học trở thành triệu phú từ mô hình kinh tế VACR

Thứ sáu - 21/03/2014 10:58
Hưởng ứng cuộc vận động "Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM", tuổi trẻ xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) đã vươn lên vượt khó để phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Điển hình là mô hình kinh tế tổng hợp VACR của đoàn viên Nguyễn Hoài Nam ở thôn Khe 5.

 

Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình của anh Nguyễn Hoài Nam

 

     Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Sơn Kim1, cái khó, cái nghèo  đã tôi luyện cho Nguyễn Hoài Nam có một ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường anh luôn mơ ước được trở thành một cán bộ công chức để thoát khỏi cảnh lam lũ. Từ đó anh đã nỗ lực trong học tập và đã trở thành sinh viên trường Đại học. Năm 2012, tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm tin học. Ra trường anh đã gửi hồ sơ xin việc nhiều nơi mà không có kết quả. Trở về quê hương anh đã tự mày mò, học hỏi và mạnh dạn mượn sổ đỏ của gia đình để vay vốn đầu tư vào các mô hình kinh tế.

           Để thực hiện ý nguyện, anh đã tìm đến nhiều nơi trong và ngoài huyện để học hỏi. Sau nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ, tìm hiểu anh đã quyết định đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp VACR. Là địa phương có nhiều đất rừng, đồi núi, thông qua tổ chức đoàn anh đã được tiếp cận với chủ trương giao đất, khoán rừng và chính sách xây dựng NTM ở địa phương. Được gia đình và cấp ủy chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện, anh đã nhận trên 18ha rừng và đất rừng tại thôn Khe 5 để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng rừng và trồng cây ăn quả. Anh  cho biết: "Ban đầu bản thân gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức Đoàn cùng với sự động viên khích lệ của người thân nên bản thân đã tiếp cận được với nguồn vốn vay của Ngân hàng cùng với vốn vay mượn của người thân, anh em để đầu tư xây dựng mô hình kinh tế".

Hệ thống chuồng trại được xây dựng kiên cố, khoa học

 

 

Hiện tại anh Nam đã xây dựng chuồng trại với diện tích trên 300mcó gần 100 con lợn thịt, lợn nái, 300 con gà và 7 con bò sinh sản. Trong tổng số 18ha đất rừng có 8ha khoanh nuôi bảo vệ rừng tự nhiên, 10ha trồng 25 ngàn cây keo lá tràm, lim, dỗi; trồng 200 gốc cam V2 và 150 gốc bưởi Hồng Quang Tiến - một giống bưởi mới được lấy từ Nghệ An. Ngoài ra, anh còn đào 2 ao với diện tích khoảng 2.500 m2 để thả cá như:  Cá Trắm, Mè, Chép, Diêu Hồng.

Để duy trì và phát triển chăn nuôi, cây trồng anh đã dành nhiều thời gian tham gia các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và tham quan học tập các mô hình do xã tổ chức. Nhờ vậy, mô hình kinh tế của anh phát triển tốt, thu nhập ổn định. Hiện tại, thu nhập từ chăn nuôi trừ chi phí mỗi năm ước đạt trên 150 triệu đồng và đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động ở địa phương cùng hàng chục lao động thời vụ khác.  

          Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, mô hình kinh tế tổng hợp VACR của đoàn viên Nguyễn Hoài Nam đã thể hiện ý chí nghị lực quyết tâm vượt khó làm giàu của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tại xã Sơn Kim1 đã có 20 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ năm, trong đó có 7 mô hình mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Hương Hà
Nguồn huongson.gov.vn



















Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 28732

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 458668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60780625