09:56 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng với xoài cát Chu, cát Hoà Lộc, xoài Ngọc Vân cũng được liệt và

Thứ ba - 28/05/2013 03:33
Cùng với xoài cát Chu, cát Hoà Lộc, xoài Ngọc Vân cũng được liệt vào danh sách đặc sản với mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon. Người khởi xướng và đi đầu nhân giống xoài này phải kể đến anh Nguyễn Hoàng Dư ở ấp Bình Quới, xã Bình Phước Xuân (Chợ Mới - An Giang).

Khởi nghiệp từ vài công đất vườn do cha mẹ để lại, ban đầu cuộc sống của gia đình anh Dư chỉ trông vào những đồng tiền ít ỏi thu được từ việc trồng cây ăn trái thông thường. Thấy không hiệu quả, anh Dư chuyển sang trồng nhãn, nhưng cứ được năm trúng mùa thì nhãn lại rớt giá, vì thế anh quyết tâm chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng với một thương hiệu cho riêng mình.

Với bản tính cần cù, thông minh, chịu khó học tập kinh nghiệm từ bạn bè, các nhà khoa học, anh Dư đã thử nghiệm giống xoài Ngọc Vân. “Xoài Ngọc Vân có xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc), cho hiệu quả kinh tế khá cao. Chỉ sau 2 năm trồng, cây bắt đầu cho trái, hình thức đẹp, nếu bọc vỏ, trái sẽ có màu tím đậm, nếu để trần thì có màu hồng phấn. Ngoại hình thon, dài, mỗi trái nặng 1,5-2kg. Khi bổ ra, thịt trái có màu vàng, hạt nhỏ, ăn xanh và chín đều thơm, ngon”, anh Dư cho biết. 

Hiện, vườn của anh Dư đang có vài trăm gốc xoài và anh đã nhân thành công trên 10.000 cây giống để chia sẻ cho bạn bè, người thân và bà con xứ cù lao trồng nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. 

Mới đây, anh đã mở cơ sở buôn bán cây giống bên cạnh vườn cây ăn trái của mình, tuy không lớn nhưng cũng đủ cung cấp cho nhà vườn trong vùng một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như bưởi, ổi, mít, nhiều hơn cả vẫn là xoài Ngọc Vân.

“Xoài Ngọc Vân là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật, sau 2 năm cây sẽ cho trái. Ưu điểm của giống xoài này là cho trái sớm, đồng thời có khả năng cho trái quanh năm, trái lớn có màu tím đỏ đẹp mắt, thích hợp cho việc trưng mâm quả ngày Tết hoặc làm quà biếu”, anh Dư nói.

Anh Lê Quang Diễn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước Xuân cho biết: “Là người tiên phong trồng giống xoài mới có hiệu quả, chất lượng thơm ngon, chắc chắn anh Dư sẽ xây dựng được thương hiệu xoài Ngọc Vân cho riêng mình”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dư tiết lộ: “Hiện tôi đang nghiên cứu và sắp tung ra thị trường một giống xoài mới có chất lượng ngon hơn xoài Ngọc Vân. Tôi sẽ đặt tên cho giống mới này và đăng ký nhãn hiệu để sản phẩm mới thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người làm vườn”.

Bảo Phong (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 322

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 321


Hôm nayHôm nay : 61211

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091524

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61413481