07:18 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại gia mai cảnh

Thứ năm - 08/11/2012 21:56
Là người gắn bó với nghề trồng mai hơn 30 năm qua, ông Trần Ngọc Anh ở tổ 50, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ - TP.Đà Nẵng) không chỉ có thu nhập cao mà còn đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, uốn cành, hãm mai nở đúng Tết.

Ông Anh chăm sóc vườn mai.

Bên gốc mai cổ thụ, tỏa tán sum suê, ông Anh giảng giải: "Cây mai này không chỉ to, cao mà còn có thế bạt phong hồi đầu, cái thế mà các nhà sinh vật cảnh rất thích vì hiếm". Đại gia mai cảnh này có đến hai vườn mai, rộng hàng ngàn mét vuông và hiện là Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh quận Cẩm Lệ.

Để có cây mai đẹp, ông phải chăm, tưới, chỉnh sửa hàng ngày, từ cắt cành, tỉa lá, thay đất (trong 2 tháng sau Tết), đến uốn cây, tỉa cành, sửa tán (từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch), sau đó là chỉnh sửa, hoàn thiện, hãm cho mai nở đúng dịp Tết. Ông Anh cho biết, trước khi trồng mai phải bón lót phân chuồng hoai mục, thường xuyên bón phân NPK để giữ cho cây luôn xanh tốt; tưới nước hằng ngày, khi nắng gắt phải tưới mỗi ngày hai lần, không được để đất khô mặt.

"Có nhiều cách uốn mai, nhưng tôi thường chọn phương pháp uốn mai bằng cọc và lạt tre", ông vừa nói vừa dùng lạt tre buộc vào cành, lần lượt kéo các cành mai tỏa ra xung quanh để tạo thế trực và buộc xuống những chiếc cọc đóng chung quanh. Ông nói thêm, vài tháng sau, các cành mai sẽ ở nguyên vị trí như vậy, lạt tự hủy, còn cọc thì được rút lên để sử dụng tiếp.

Trước kia, ông hãm mai nở bằng cách lặt lá trước Tết 1-1,5 tháng, tùy thời tiết nóng - lạnh. Nhưng cách làm có nhiều may rủi, có những năm hiệu quả chưa tới 10%. Từ đó, ông tìm hiểu kỹ thuật hãm mai ở nhiều nơi và áp dụng thành công phương pháp hãm mai bằng nhà kính. Trong vụ mai Tết Nhâm Thìn 2012, ông đầu tư làm một nhà kính, đảm bảo giữ nhiệt độ ở mức 25-30 độ C, độ ẩm từ 60% trở lên, ánh sáng vừa phải. Bất kỳ thời tiết thế nào, khi đưa cây mai vào trong nhà kính, sau 7 ngày, mai sẽ bung vỏ trấu và 7 ngày sau sẽ nảy nụ xanh. Lúc này bê ra vườn, chỉ sau 4-5 ngày mai sẽ nở đẹp. "Năm vừa rồi, tỷ lệ mai nở đúng dịp Tết trong vườn của tôi đạt gần 100%", ông Anh hào hứng khoe.

Mỗi dịp Tết, ông cung cấp ra thị trường khoảng 300 chậu mai, giá từ 3-6 triệu đồng/chậu; với những chậu mai cổ thụ, ông không bán, chỉ cho thuê với giá 15 triệu đồng/chậu. Ông Anh tâm sự: "Những chậu mai cổ thụ này đã gắn bó với tôi suốt mấy chục năm. Tôi coi nó như một phần cuộc sống của mình. Năm nào cũng có người hỏi mua mà tôi không bán".

Ngoài mai, trong vườn nhà ông Anh còn có nhiều loại cây cảnh khác như sung, cần thăng, bát tiên, lộc vừng, bằng lăng… Mỗi cây một vẻ đẹp riêng, tạo nên không gian yên ả, xanh tươi và đầy hương sắc. Ông còn làm dịch vụ chăm mai và hàng trăm người chơi mai gần xa cứ sau Tết là chở mai đến gửi ông. Với giá bình quân 500.000 đồng/chậu, mỗi năm ông thu về hàng chục triệu đồng từ dịch vụ này.

Lê Văn Thơm

 

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 263

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 44001

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64248774