00:20 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đi học để làm giàu

Chủ nhật - 16/12/2012 22:26
Hội ND xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện tổ chức nhiều lớp dạy nghề nuôi trồng thủy sản và trồng hoa, cây cảnh, mang lại hiệu quả cao.

 

Có kiến thức, thu nhập tăng

Anh Đặng Hữu Cưởng, thôn Quảng Xuyên (xã Phú Xuân) là một trong những học viên theo học khoá đào tạo nghề trồng và chăm sóc cây cảnh. Anh Cưởng cho biết: “Trước đây, thu nhập chính của gia đình tôi từ trồng lúa và hoa màu.

Những lúc rảnh rỗi, tôi sưu tầm cây cảnh về trồng để chơi. Được Hội ND xã thông báo có lớp học nghề trồng và chăm sóc cây cảnh, tôi đăng ký tham gia. Kết thúc khóa học, tôi quyết định chuyển sang kinh doanh cây cảnh”. Hiện gia đình anh Cưởng có 100 cây cảnh các loại. Ngoài thu nhập từ trồng rau màu, mỗi năm cây cảnh đem về cho gia đình anh 50 triệu đồng.

Sau khi học nghề xong, ông Trần Xề đã mở rộng quy mô nuôi thủy sản.

Nói về kiến thức thu được từ lớp đào tạo nghề, anh Cưởng cho hay: "Tham gia lớp học, tôi đã hiểu hơn về kỹ thuật chăm sóc, chu trình phát triển của cây cảnh, nghệ thuật tạo thế cho cây".

Ông Trần Xề, thôn Lai Bình, chọn cho mình nghề nuôi trồng thủy sản để học. Học xong lớp đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản do Hội ND xã tổ chức, ông quyết định mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình. "Trước đây, tôi nuôi cá theo kinh nghiệm nên hiệu quả kinh tế không cao. Sau 3 tháng tham gia khóa học nuôi trồng thủy sản, tôi đã biết cách cải tạo, nạo vét ao; nuôi lồng ghép các loại cá, chọn thức ăn cho cá...”- ông Xề tâm sự. Hiện gia đình ông có 1 hồ 5.000m2 nuôi tôm, cua, cá dìa, cá kình, trung bình mỗi năm thu nhập 150 triệu đồng, trừ chi phí lãi 50 triệu đồng.

Không chỉ anh Cưởng, ông Xề, nhiều ND trong xã sau khi học nghề đã áp dụng thành công kiến thức đã học, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập hộ gia đình.

Dạy theo nhu cầu

“Cùng với mở lớp dạy nghề, năm 2012, Hội ND xã đã giúp 30 hộ ND vay hơn 200 triệu đồng Ngân hàng Chính sách xã hội, nâng tổng dư nợ toàn xã đến nay đạt hơn 866 triệu đồng, cho hơn 78 hộ vay; vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân 72 triệu đồng và đã cho 26 hộ vay...”.

Nhờ đào tạo những nghề thân thuộc với ND ngay tại thôn, xã đã giúp bà con tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ông Đặng Hữu Yên - Chủ tịch Hội ND xã Phú Xuân, cho biết: Đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương nhằm tạo việc làm cho ND luôn là mục tiêu mà Hội ND xã hướng tới.

Năm 2012, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 3 lớp dạy nghề cho hơn 100 lao động nông thôn. Các nghề được đào tạo chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, trồng hoa cây cảnh, chăn nuôi thú y. Tổ chức 5 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 150 ND. Phần lớn sau khi học xong, các học viên đã áp dụng kiến thức đã học tại mô hình của mình, cho hiệu quả cao hơn khi chưa học.

Theo ông Yên, để việc dạy nghề cho ND thực sự hiệu quả, cùng với việc tổ chức dạy các nghề ND cần, khảo sát kỹ nhu cầu học nghề của ND trước khi tổ chức lớp học rất cần sự nỗ lực của mỗi học viên khi tham gia học nghề. Thời gian tới, Hội ND Phú Xuân tiếp tục mở các lớp dạy nghề tại thôn, xã. "Khi ND có nghề trong tay thì họ có thể tự mở trang trại tại gia đình hoặc xin vào làm việc tại các các cơ sở khác. Khi ấy họ có lợi thế hơn lao động phổ thông không có tay nghề" - ông Yên chia sẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 44683

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1102984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71330299