12:23 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi đời nhờ chung thủy với hươu

Thứ sáu - 20/02/2015 21:51
Trong lúc những người khác quay lưng với hươu thì gia đình anh Trần Quý Huy ở xóm Lâm Đồng, xã Sơn Lâm (Hương Sơn - Hà Tĩnh) lại gắn bó với loài vật nuôi này. Đến nay, trang trại hươu của gia đình anh là trang trại hươu có chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao nổi tiếng ở địa phương.

 

Theo anh Huy, năm 2001 là thời điểm hươu sao “mất ngôi hoàng đế”, một con hươu chỉ có giá 2-4 triệu đồng, lúc ấy bà con chả ai mặn mà với hươu. Thấy vậy, anh bàn với vợ lập trang trại nuôi hươu, vì anh biết nhung hươu rất quý, đầu tư vào hươu chắc chắn sẽ có lời.

Nắm được thời điểm giá hươu rẻ, anh Huy đầu tư gần 200 triệu đồng mua 40 con hươu giống và hơn 50 triệu đồng để xây chuồng trại. Trang trại của anh Huy chủ yếu là nuôi hươu đực để lấy nhung. Lúc nhiều nhất, trang trại hươu của anh nuôi gần tới 80 con, còn hiện tại, sau khi đã xuất bán bớt, gia đình anh Huy còn gần 60 con hươu trong chuồng. Anh chia sẻ: “Khâu lựa chọn giống là vô cùng quan trọng, phải là hươu nòi, hươu giống tốt thì tôi mới mua”.

Anh Huy bên khu nuôi hươu của mình.

Tuổi đời của một con hươu đực từ 12-15 năm, nuôi 2 năm là bắt đầu thu hoạch, nhung cho chất lượng tốt nhất, sản lượng cao nhất từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, sau đó sản lượng giảm dần và sau cùng có thể bán làm hươu thịt. Thông thường, mỗi năm một con hươu đực sẽ cho thu hoạch khoảng 0,7-1kg nhung, chia vào hai đợt.

Mấy năm trở lại đây, thị trường hươu “sốt” giá, giá nhung hươu cũng khá cao. Một con hươu đực tốt có giá lên tới 40-50 triệu đồng. Giá nhung hươu cũng dao động từ 10 - 15 triệu đồng/kg. Ước chừng đàn hươu của gia đình anh Huy hiện tại có trị giá gần 3 tỷ đồng, thu nhập hàng năm từ nhung hươu và xuất hươu đực giống lên tới 500-600 triệu đồng.

Hươu của trang trại anh Huy luôn cho sản lượng nhung cao, mẫu mã đẹp.

Anh Huy nói: “Mặc dù trang trại hươu của gia đình tôi không lớn nhất nhưng xét về chất lượng nhung và hiệu quả chăn nuôi thì luôn đứng đầu huyện”. Thật vậy, hươu trong trang trại của anh Huy luôn béo khỏe, cho sản lượng nhung lớn, mẫu mã đẹp, có những cặp lên tới 1,5kg. Những con hươu như vậy có người trả mua với giá 70 triệu đồng nhưng anh không bán.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, anh Huy cho biết, ngoài siêng năng, cần mẫn, người nuôi phải biết cách áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi. Ngoài ra, người nuôi còn phải cho hươu ăn khoa học để giảm tỷ lệ thức ăn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thu hoạch nhung hươu.

Với diện tích vườn hơn 15 sào, gia đình anh Huy tập trung trồng bắp, trồng cỏ và trồng sắn để phục vụ đàn hươu. Ngoài ra, hàng năm gia đình anh còn bỏ ra hàng chục triệu để mua bắp, cây chuối cho hươu ăn thêm. Điều đặc biệt là, anh Huy không dùng bất kỳ một loại thức ăn kích thích nào cho đàn hươu. Về điều này, anh nói rằng, thức ăn và các chất kích thích chỉ mang lại hiệu quả tức thì, còn xét về lâu dài lại làm giảm tuổi thọ và chất lượng nhung hươu.

Nhờ thu nhập từ trang trại hươu, gia đình của anh Trần Quý Huy đã thực sự đổi đời. Từ hai bàn tay trắng anh chị đã gầy dựng nên cơ nghiệp với nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi và có một cuộc sống thoải mái. Anh Huy phấn khởi: “Ngày xưa khi mọi người quay lưng với hươu sao thì gia đình tôi vẫn một mực chung thủy, cũng may nhờ vậy mà nay cuộc sống gia đình sung túc và khá giả hơn nhiều.”

Thuỳ Dương
Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 42904

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 752401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64738345