15:23 EDT Chủ nhật, 26/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi đời từ hoa hồng

Thứ sáu - 18/01/2013 05:51
Tận dụng nguồn thổ nhưỡng, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, khoảng hơn chục năm trở lại đây, một số gia đình người Mông ở xã Tả Van, Lao Chải, Hầu Thào và San Sả Hồ (Sa Pa, Lào Cai) đã đưa cây hoa hồng vào trồng trên diện tích đất canh tác, mang lại giá trị kinh tế cao.
Đổi đời từ hoa hồng

Đổi đời từ hoa hồng

 Được những người trồng hoa chuyên nghiệp dưới xuôi hướng dẫn cách trồng, chăm bón, thu hái… người Mông dần thuần thục trong việc canh tác cây hoa hồng. Hiện hoa hồng đang được trồng ngày một nhiều ở quanh thị trấn Sa Pa, chiếm tới 90% diện tích, số còn lại là hoa cúc, cẩm chướng, lay ơn, lyly… Thời tiết ở đây ưu đãi nên cây hoa sinh trưởng rất tốt: Nụ, hoa to, dài, cánh dầy.
 Chị Lý Thị So (ở Tả Van) trồng 2 thửa hoa hồng đỏ, diện tích 700 m2, rất vui khi mỗi ngày cho thu nhập gần 500 ngàn đồng. Chị tâm sự: “Tôi trồng hoa đã 7 năm. Khí hậu mát mẻ nên hoa tốt tươi và rất đẹp. Mỗi tháng thu được 8 - 10 triệu đồng. Dịp Tết, người Trung Quốc sang mua nữa, còn được nhiều hơn…”. Gần nhà Lý Thị So, chị Lý A Hoàng cũng trồng hơn 1.000 m2 hoa hồng. Chị cho biết: “Nhà tôi theo cây này được 8 năm. “Nó” cho tiền xây nhà xi măng, mua xe máy, đài, tivi và nhiều thứ khác… Sang năm, tôi sẽ phát rẫy để trồng thêm…”.
Ngược thời gian, khoảng năm 2001, khi lác đác một vài hộ dân tộc Mông ở Lao Chải mang cây hoa hồng về trồng thử nghiệm, bà con chưa tin cây hoa sẽ có chỗ đứng, bởi bao đời nay, cây trồng truyền thống phải là ngô, sắn, lúa nương… Thế nhưng, chỉ sau vài năm, khi cây hoa cho thu nhập cao, lại không mấy vất vả nên nhiều bà con đã bắt chước trồng theo. Ban đầu, nguồn hoa tiêu thụ chậm do thương lái chưa vươn tới đây, số hoa thu hái được chủ yếu cung cấp cho nhu cầu thưởng ngoạn của người thị trấn và các nhà hàng, khách sạn. Về sau, hoa Sa Pa đẹp, nhiều lên và thương lái biết tới, bà con dân tộc Mông càng có cơ hội phát triển diện tích trồng ngày một nhiều hơn. Tới nay, toàn bộ diện tích trồng hoa của các xã quanh thị trấn lên tới hàng trăm héc ta.
Hôm tôi tới thăm gia đình ông Giàng A Mừng, ở Hầu Thào, đúng lúc thương lái tới thu mua hoa. Mỗi ngày, nhà ông Mừng thu hoạch được gần 1.000 bông hoa hồng, thu nhập bình quân trên dưới 600 ngàn đồng. Cuối năm, có tháng nhà ông thu đến 20-30 triệu đồng. Ông Mừng bảo: “Từ ngày làm bạn với cây hoa, nhà tôi không còn nghèo nữa. Không ít hộ mua một lúc mấy xe gắn máy, vài cái ti vi, rồi xây nhà xi măng 2 tầng…”.
Ngoài cây hoa hồng, hiện tại, bà con dân tộc Mông đang dần chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang đa chủng loại hoa để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một số giống hoa khó tính như: Hồng Ý, Hà Lan; cúc Nhật, cúc Đà Lạt, lyly, cẩm chướng… đã bắt đầu bám rễ ở đây và cho kết quả khả quan. Là tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc nên đà cất cánh cho đầu ra của cây hoa sẽ thêm thuận lợi.
Việc bà con dân tộc Mông Sa Pa đổi đời từ cây hoa hồng đã thôi thúc người dân quanh thành phố trẻ Lào Cai chuyển dần diện tích sang trồng hoa. Trong tương lai, nếu được đầu tư, cây hoa hồng không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn là điểm đến du lịch sinh thái đầy hấp dẫn.
Nguyễn Tuấn Anh
Theo baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 44297

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1466875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61788832