10:19 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đột phá từ nông sản

Thứ năm - 03/01/2013 21:25
Sản phẩm manh mún, không thương hiệu, không thị trường… là những thách thức lớn nhất trong chiến lược phát triển nông thôn mới của Quảng Ninh, dù rằng địa phương này không thiếu những sản phẩm có khả năng cạnh tranh cả ở thị trường trong và ngoài nước.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc thăm mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại huyện Đông Triều.

Đây cũng là lĩnh vực được Quảng Ninh ưu tiên dồn sức nhằm tạo bước đột phá cho bước phát triển này.

Phép thử Metro

Chả mực Hạ Long, gà Tiên Yên, ngán, sá sùng Vân Đồn hay rượu ba kích Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, chè Hải Hà, rau Quảng Yên... từ lâu đã nổi tiếng không chỉ ở Quảng Ninh mà còn trên toàn quốc bởi chất lượng vượt trội hoặc là những sản phẩm độc quyền của Quảng Ninh. 

Tuy nhiên, đến nay, các thương hiệu danh tiếng này vẫn chưa có mặt tại đại siêu thị Metro Hạ Long, trong khi đó, mỗi tháng siêu thị này nhập hàng chục tấn nông – hải sản cùng loại từ các địa phương khác về để phục vụ chính người Quảng Ninh. Đó là một sự vô lý, nhưng lại có lý, bởi các sản phẩm của Quảng Ninh phần lớn không đăng ký thương hiệu và cũng không đủ số lượng cung cấp thường xuyên, dài hạn cho khách hàng. Những người quản lý chợt nhận ra rằng, không vào được Metro – một thị trường gần, tiềm năng, ổn định – thì các sản phẩm của bà con nông – ngư dân Quảng Ninh khó có thể vươn xa, có chăng cũng chỉ làm ăn theo kiểu cầu may. Trong khi đó, nông dân không có hoặc không bán được sản phẩm, thì dù có hoàn thành các tiêu chí khác về xây dựng nông thôn mới cũng khó có thể tạo dựng được một nông thôn phát triển bền vững. 

Việc siêu thị Metro ngó lơ các đặc sản của Quảng Ninh cũng là một trong những lý do thôi thúc lãnh đạo tỉnh xắn tay cùng bà con nông dân xây dựng thương hiệu. Ngay trong năm 2012, địa phương này đã hỗ trợ đăng ký thương hiệu cho 15 sản phẩm, trong đó có chả mực Hạ Long, rượu mơ Yên Tử, gà Tiên Yên, ngán Quảng Ninh, tu hài Vân Đồn, mực ống Cô Tô... Cùng đó, các ban, ngành liên quan đang phối hợp với các địa phương quy hoạch 6 vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, gắn với thương hiệu sản phẩm, gồm các vùng trồng rau an toàn, vùng trồng hoa và nuôi trồng thủy sản.

Giải pháp nào?

Chủ trương trên có thành công hay không còn phụ thuộc vào mối liên kết bốn “nhà” – nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp. Đây là thách thức lớn, bởi, trên phạm vi toàn quốc, mô hình này thất bại nhiều hơn thành công do chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo một chủ trang trại chăn nuôi gia súc tại huyện Đông Triều, thiếu vắng bàn tay nhà nước, mối liên kết trên khó thành công, vì đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp lợi nhuận thấp, rủi ro cao. “Hơn nữa, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, dịch vụ, du lịch, xây lắp... – những lĩnh vực sinh lời cao. Vì thế, nếu không có chính sách phù hợp và nhà nước không đi tiên phong thì khó kêu gọi được các “nhà” khác” – ông này khuyến nghị.

Thực tế, Quảng Ninh thiếu các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản cho nông dân. Thậm chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng thường bán “lúa non”, nói gì tới chuyện lo đầu ra cho bà con nông dân. “Cả tỉnh có tới 7 – 8 lâm trường thì tất cả chỉ trồng cây rồi bán dăm gỗ, chứ không chế biến sâu hơn được để có giá trị gia tăng cao” – Trưởng Ban Xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh Trương Công Ngàn cho biết.

Theo ông Ngàn, cần phải tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chuyên sâu hơn để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu khẳng định, cần phải có một cuộc cách mạng toàn diện trong sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng giá trị của từng sản phẩm cho người nông dân.

Rõ ràng, bài toán đảm bảo thu nhập tương đối, ổn định cho nông dân trên chính mảnh đất của họ vẫn là một trong 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới khó thực hiện nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 410


Hôm nayHôm nay : 53333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 806874

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64792818