04:15 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dự án trồng rừng WB3 tại Bình Định: Hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực

Thứ hai - 12/11/2012 19:24
Từ năm 2005 đến nay, dự án trồng rừng WB3 do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay triển khai trên địa bàn Bình Định đã mang lại hiệu quả thiết thực nhiều mặt: tăng độ che phủ của rừng, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn.
 
Rừng trồng thuộc Dự án trồng rừng WB3 trên địa bàn huyện Vân Canh.

Trồng mới 13.228ha rừng

Theo Ban quản lý dự án trồng rừng WB3 tỉnh Bình Định, qua 8 năm triển khai (2005 - 2012), toàn tỉnh đã có 7.522 hộ ở các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước,Hoài Ân, thị xã An Nhơn, TP.Quy Nhơn tham gia trồng 13.228ha rừng. Riêng năm 2012, kế hoạch trồng rừng WB3 là 2.000ha, đến nay, các địa phương đã trồng được 1.417ha, đạt trên 70% kế hoạch. Các loại cây lâm nghiệp chính được đưa vào trồng là keo lai và bạch đàn cấy mô. Tại nhiều địa phương, người dân đã bắt đầu khai thác rừng trồng.

Điều đáng ghi nhận qua quá trình triển khai thực hiện dự án trồng rừng WB3 là các hộ được Ban quản lý dự án hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện giải ngân vốn vay, giúp bà con yên tâm trồng và chăm sóc rừng. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân với tổng số tiền 110,687 tỉ đồng cho 7.522 hộ vay. Trong đó, 9 tháng đầu năm nay giải ngân 11,133 tỉ đồng; 1ha rừng trồng được vay 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình và tổ chức tham gia dự án được địa phương quan tâm. Đến nay, ngành chức năng đã cấp GCNQSDĐ cho 6.029 hộ với diện tích 10.127ha, tạo sự phấn khởi và an tâm trong việc đầu tư thâm canh rừng trồng.

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT kiêm Giám đốc Ban quản lý Dự án cho biết: "Mục đích của dự án là giúp các hộ dân hưởng lợi từ việc vay vốn để trồng rừng sản xuất, tạo việc làm, cải thiện đời sống; giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ rừng, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi".

Kéo dài dự án đến năm 2015

Theo kế hoạch, Dự án trồng rừng WB3 giai đoạn 2 đã được WB đồng ý cho thực hiện tại Bình Định đến năm 2015, mục tiêu trồng mới thêm 9.524ha tại 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng đề ra, Ban quản lý dự án trồng rừng WB3 Bình Định đã đưa ra giải pháp tăng cường công tác truyền thông cho người dân tại các địa phương tham gia dự án. Đẩy nhanh tiến độ đo đạc, cấp GCNQSDĐ, thiết kế trồng rừng, nâng cấp các vườn ươm, gieo tạo cây - con giống, xây dựng mô hình khuyến lâm… Bên cạnh đó, trên cơ sở diện tích trồng rừng đã điều tra quy hoạch, từng địa phương tiến hành lập phương án giao đất, phối hợp với ban thực hiện dự án tiến hành họp dân để xác định chính thức hộ tham gia trồng rừng và diện tích kế hoạch trồng rừng, ký kết hợp đồng cung ứng cây giống đảm bảo kế hoạch.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tổ chức giải ngân vốn vay ưu đãi cho các hộ gia đình kịp thời, góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư trồng, chăm sóc rừng có hiệu quả. Ngành lâm nghiệp tỉnh cũng đề nghị WB nâng định mức cho vay ưu đãi từ 15 triệu đồng/ha lên 20 triệu đồng/ha, nhằm giúp người dân có điều kiện triển khai công tác trồng rừng. 

Phú Mỹ

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 103


Hôm nayHôm nay : 36160

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 254989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64240933