06:17 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản khép kín đảm bảo VSMT

Thứ tư - 05/12/2012 22:38
Mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hà Tĩnh triển khai từ tháng 7 năm 2011 đến tháng 11 năm 2012 tại xã Đức Long - huyện Đức Thọ bước đầu đạt hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
  Anh Trần Văn Dương chủ hộ thực hiện mô hình cho biết: Trước đây gia đình anh đã hai lần đưa lợn nái ngoại vào nuôi nhưng khi lợn đến thời kỳ động dục thì tỷ lệ phối giống rất thấp, những con phối giống có chửa  sinh ra được rất ít con, trọng lượng không đồng đều, tỷ lệ chết sau cai sữa cao nên chăn nuôi bị thua lỗ. Sau khi được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hà Tĩnh chọn làm điểm xây dựng mô hình  "Nuôi lợn nái ngoại sinh sản khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường"  phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại tách khỏi khu dân cư, với quy mô 20 lợn nái và 01 lợn đực giống với các giống lợn Yorshire và Landrace, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, có hệ thống chuồng lồng, cũi cho từng loại lợn, có đầy đủ hệ thống điện, nước rửa chuồng trại, nước tắm, nước uống, máng ăn tự động. Thức ăn đảm bảo chất lượng được anh lựa chọn mua từ những công ty có uy tín. Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, toàn bộ chất thải từ lợn được xử lý bằng hầm Biogas. Việc xây dựng hệ thống biogas đã cung cấp toàn bộ chất đốt cho sinh hoạt hàng ngày và nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp của gia đình. Ngoài ra anh còn thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, tiêm phòng đầy đủ nên tỷ lệ sống của đàn lợn cao, mau lớn...
 
Sau gần một năm chăm sóc từ 20 con lợn nái giống, thì gia đình anh đã có thu nhập từ 190 con của lứa lợn thứ nhất, với số tiền khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay có 15 con sinh sản lứa thứ hai được 163 con lợn con, 4 con đang có mang thai. Trong 15 con sinh sản lứa hai có 13 con đã cai sữa lợn con và đã có chửa lứa ba, chỉ có một con bị loại thải sau khi đẻ xong lứa 1. Theo tính toán tại thời điểm nay từ 163 con lợn con nếu nuôi đến trọng lượng 20 kg/con để bán giống lợn nuôi thịt, trừ toàn bộ chi phí thì gia đình còn thu lãi từ 70 - 80 triệu đồng. Nếu số lợn trên chuyển sang nuôi lợn thịt đến trọng lượng xuất chuồng 100 kg/con thì với giá lợn thịt 42.000đ/kg, sau khi trừ chi phí chăn nuôi lãi khoảng 18 - 20 triệu đồng.
 

 Mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản khép kín đảm bảo VSMT tại xã Đức Long - Đức Thọ 
 
Cũng theo anh Dương sở dĩ: Mô hình "Nuôi lợn nái ngoại sinh sản khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường" đạt được những kết quả trên là do gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại theo đúng quy trình, áp dụng nghiêm túc các tiến bộ khoa học kỹ thuật chăn nuôi lợn do cán bộ Trung tâm hướng dẫn chuyển giao. Ngoài ra, chất lượng con giống là yếu tố hết sức quan trọng đối với sự thành công của mô hình. Lợn giống thực hiện mô hình được anh mua về từ Công ty cổ phần chăn nuôi MITRACO Hà Tĩnh là đơn vị cung ứng lợn giống lợn nái ngoại đảm bảo chất lượng, một địa chỉ đáng tin cậy đối với bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.
 
Sự thành công bước đầu của mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm cho người chăn nuôi mà còn góp phần thay đổi tập quán chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ của bà con nông dân sang hình thức nuôi trang trại, gia trại tập trung khép kín, cách khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường hạn chế ô nhiễm do chất thải chăn nuôi, mang tính bền vững trong nuôi lợn nói riêng và nghề chăn nuôi nói chung./.
                                                    Phú Hòa - Trường Sơn
Trung tâm khuyến nông  Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 41037

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259866

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64245810