00:51 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình trang trại khép kín

Thứ tư - 19/12/2012 05:43
Về xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, khi hỏi về tấm gương nông dân làm ăn giỏi, ai cũng nhắc đến mô hình trang trại hiệu quả của anh Nguyễn Quốc Phi ở thôn Vệ Linh.
Năm 1991, anh Phi cùng anh em đấu thầu, ký hợp đồng thuê khu đất ngoài làng với tổng diện tích trên 20ha. Phần lớn trong số diện tích đó, anh đào ao thả cá. Số còn lại anh xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà thịt. Diện tích mặt ao, anh tận dụng nuôi hàng ngàn con vịt mỗi năm. Anh cho biết, những năm đầu còn có nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nhưng sau đó anh dành nhiều thời gian đi tham quan các mô hình trang trại ở nhiều nơi. Cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và nguồn vốn vay của ngân hàng thương mại, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà vịt và trồng cây ăn quả, cây cảnh. Các buổi tập huấn khuyến nông và những đợt đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều trang trại khác trong và ngoài tỉnh đã giúp anh có kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt khá phong phú. Anh đã mày mò tự thiết kế giàn phun nước bằng giếng khoan, trung bình cung cấp 4 khối nước/giờ, làm mát chuồng trại, chống nóng cho vật nuôi. Anh cũng thiết kế một hệ thống bình nhựa cung cấp nước và thức ăn tự động cho đàn gà, vịt. Mô hình chăn nuôi của anh được thực hiện theo kiểu khép kín. Trong đó, phân gà dùng để bón cho cây trồng trong vườn, còn phân vịt được dùng để làm thức ăn cho cá, có tác dụng tạo màu cho ao. Hiện nay, với hơn 4ha nuôi 3.000 vịt đẻ, 2.000 gà và hơn 15ha đầm nuôi trồng thủy sản, mỗi năm trang trại của anh cho doanh thu hơn 2 tỷ đồng.

Anh Phi cho biết: "Mô hình của tôi có lợi thế về địa hình đất đai và có mặt nước rộng, có thể kết hợp được cả không gian ở trên bờ và dưới nước. Vì thế, tôi đã giảm được nhiều chi phí, từ diện tích đất đai đến chi phí nhân công, sản xuất". Để chăn nuôi an toàn, anh tiến hành tiêm vắc xin phòng dịch cho đàn gà 6 tháng/lần, với vịt 3 tháng/lần; tiêm kháng sinh mỗi tháng 1 lần. Thuốc sát trùng chuồng trại được phun đều hàng tháng. Ngoài việc mang lại thu nhập lớn cho gia đình, trang trại của anh Phi còn tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động trong thôn với thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới, anh Phi dự định mở rộng chuồng trại thêm 2.000m2 với 20.000 con gà và lập kế hoạch cải tạo lại hơn 2ha nuôi thủy sản thâm canh. Với sự làm giàu từ hai bàn tay trắng, anh Phi đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng của chính quyền địa phương, được đón nhiều đoàn khách tới thăm quan, học hỏi kinh nghiệm làm giàu.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Phù Linh, ông Nguyễn Trọng Mai cho biết, mô hình chăn nuôi của gia đình anh Phi đạt hiệu quả rất cao. Với quy mô trang trại lớn, tận dụng được quỹ đất, cách ly với môi trường nông thôn nên tránh được những rủi ro về chăn nuôi, dịch bệnh. 
 
Minh Hoàng
Nguồn:ktdt.com.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 572


Hôm nayHôm nay : 16592

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 828965

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64814909