18:12 EDT Thứ sáu, 04/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã và các thành viên Mặt trận: Hiệu quả từ những mô hình hợp tác

Chủ nhật - 09/09/2012 11:07
Trong khi mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) ở nhiều địa phương hoạt động ngày càng thiếu hiệu quả, thì ở TP.Hồ Chí Minh kinh tế HTX không chỉ tồn tại phát triển mà còn có khả năng bình ổn hàng hóa mỗi khi thị trường biến động. Thành công này có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến việc phối hợp chặt chẽ giữa Liên minh HTX thành phố với các tổ chức Hội thuộc Mặt trận.
Ông Nguyễn Duy Hiếu - Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ kinh tế tập thể của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX TP.Hồ Chí Minh đã cùng MTTQ tăng cường phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận. Cụ thể, Hội Nông dân thành phố đã mở nhiều lớp tập huấn về kiến thức Tổ HTX cho hội viên nông dân, cán bộ chủ chốt 13 quận, huyện, tích cực vận động xây dựng tổ hợp tác. Nhờ vậy, đến nay Hội Nông dân đã vận động thành lập mới được 17 HTX nông nghiệp.
 
Hội Cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh đã hướng dẫn và khuyến khích cán bộ hội viên phát triển kinh tế gia đình, kinh tế trang trại, xây dựng HTX, huy động hội viên tham gia sản xuất, kinh doanh dịch vụ,…Theo ông Hiếu, các cựu chiến binh luôn đóng vai trò nòng cốt sáng lập một số tổ hợp tác, tạo công ăn việc làm cho hội viên và con em mình. Trong khi đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố lại gắn kết chặt chẽ với Liên minh HTX trong công tác vận động tuyên truyền Luật HTX tới các cấp hội và hội viên, các Tổ hợp tác do Hội phụ nữ thực hiện luôn duy trì sinh hoạt định kỳ theo mô hình nhóm tín dụng tiết kiệm.
 
Theo đánh giá kết quả đạt được tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 của thành phố vừa được tổ chức mới đây, kinh tế tập thể vẫn duy trì nhịp độ phát triển và có những bước chuyển dịch tích cực về số lượng, chất lượng. Số lượng xã viên, người lao động làm việc trong khu vực kinh tế tập thể tăng đáng kể, góp phần cùng thành phố giải quyết việc làm cho đông đảo người lao động, đặc biệt là số lao động phổ thông, lao động chưa qua đào tạo chính quy. Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho rằng, kinh tế tập thể tại thành phố đã phát triển mạnh và trở thành mạng lưới kinh doanh rộng khắp, có khả năng can thiệp vào bình ổn giá cả thị trường mỗi khi thị trường có biến động. Đặc biệt, trong thời gian qua, ở TP.Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới, hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế thành phố.
 
Nhờ phối hợp bài bản giữa các tổ chức trên mà tỷ lệ HTX làm ăn có hiệu quả ngày càng tăng, đời sống xã viên luôn được cải thiện; liên kết, hợp tác ngày càng mở rộng cả trong và ngoài khu vực kinh tế tập thể. Việc chấp hành luật HTX được các HTX tuân thủ tốt, cơ bản đảm bảo các nguyên tắc HTX và coi trọng việc phục vụ lợi ích kinh tế của xã viên; các xã viên cũng quan tâm hơn đối với những vấn đề chung của HTX. Tỷ lệ HTX làm ăn khá, giỏi tăng từ 40% - 70%, số HTX yếu kém, thua lỗ giảm dưới 10%. Nhiều HTX đã có tích lũy để xây dựng thêm nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc thiết bị, thay đổi công nghệ sản xuất cũ, phát triển thêm các sản phẩm xuất khẩu, chuyển hướng sang kinh doanh đa ngành nghề.
 
Các nhân tố và mô hình HTX mới xuất hiện, một số HTX hoạt động trong các lĩnh vực mới như: HTX vệ sinh môi trường, HTX dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp, nhiều mô hình HTX thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở ngoại thành cho phù hợp quá trình đô thị hóa, đất nông nghiệp giảm. Mô hình hợp tác để xóa đói giảm nghèo đã được xác định hiệu quả, giải quyết việc làm cho đông đảo lao động.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình hoạt động phối hợp hành động giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc phát triển kinh tế, ông Nguyễn Duy Hiếu đề nghị, MTTQ thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 2-1-2008 của Ban Bí thư, bằng cách tăng cường vận động các thành viên thực hiện các chương trình liên tịch về phát triển kinh tế tập thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò kinh tế tập thể trong cán bộ, đoàn viên, xã viên, người lao động và nhân dân, qua đó vận động tham gia xây dựng phát triển HTX, tổ hợp tác; xây dựng và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội trong Tổ hợp tác, hợp tác xã, nhằm góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển.
  LAM HỒNG
http://daidoanket.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 43924

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 183410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68831026