08:41 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kết nối các hộ làm ăn lớn

Thứ hai - 20/08/2012 23:37
Với 400 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (T.Ư Hội NDVN) cho vay, nhiều hộ ở xã Nam Vân, TP.Nam Định đã mở rộng diện tích và liên kết với nhau để trồng cây cảnh...

 

Dự án “Trồng cây cảnh tăng thu nhập, giải quyết việc làm” được thực hiện ở xã Nam Vân, với 17 hộ vay, mỗi hộ được vay từ 21 đến 26 triệu đồng trong 24 tháng, lãi suất 0,8%/ tháng.

Không phải đi vay lãi cao nữa

Chúng tôi tới thăm khu trồng cây cảnh của ông Lai Viết Thủy - 1 trong 17 hộ ND được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Từ cổng vào chúng tôi đã thấy hơn 1.000 cây cảnh được trưng bày với đủ các kiểu dáng và độ tuổi khác nhau, chủ yếu là sanh, si và tùng La hán.

Được Quỹ HTND cho vay vốn, ông Thủy mua thêm cây giống và mở rộng diện tích vườn cây cảnh.

Ông Thủy phấn khởi cho biết: "Tôi bắt đầu trồng cây cảnh từ năm 2000, lúc đó do ít vốn nên tôi chỉ trồng cây ngắn ngày, khi có thêm vốn tôi mua cây sanh, tùng La hán về trồng. Năm nay tôi được Quỹ HTND cho vay 26 triệu đồng trong thời gian 24 tháng, với lãi suất rất thấp nên gia đình tôi tự tin trồng cây cảnh thành vùng chuyên canh, mua thêm giống cây đẹp, phân bón và mở rộng diện tích vườn lên gần 2ha".

“Với 24 triệu đồng Quỹ HTND cho vay, tôi đã chủ động trong việc mua giống cây, phân bón mà không phải đi vay ngoài, mua chịu nữa". Anh Phạm Văn Hoạch

Năm 2011 vườn cây cảnh của ông Thủy cho lãi hơn 300 triệu đồng, ông đã xây được căn nhà mới 3 tầng khang trang. Ông Thủy cho biết, khi trồng cây cảnh thành vùng chuyên canh sẽ cần nhiều lao động hơn, ông sẽ ưu tiên con em trong xã.

Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều bà con trong xã Nam Vân yên tâm theo nghề trồng cây cảnh. Anh Phạm Văn Hoạch - một chủ vườn trồng quất cảnh cho hay: "Cách đây 5 năm, với quyết tâm phải giữ nghề trồng cây cảnh truyền thống của xã, tôi quyết định đi vay tiền mua quất cảnh về trồng. Ban đầu chưa có vốn tôi trồng với diện tích nhỏ. Năm nay được Quỹ HTND cho vay 24 triệu đồng, tôi đã chủ động mua giống cây, phân bón mà không phải đi vay ngoài, mua chịu nữa".

Kết nối các hộ

Ông Phạm Đình Tấn - Chủ tịch Hội ND xã Nam Vân cho biết: "Xã Nam Vân có hơn 2.000 hộ dân thì hơn 300 hộ theo nghề trồng cây cảnh với gần 40% diện tích đất nông nghiệp của xã. Từ khi trồng cây cảnh cuộc sống của bà con trong xã sung túc hơn, thanh niên không phải đi nơi khác làm thuê nữa. Song khó khăn lớn nhất hiện nay của những hộ trồng cây cảnh là thiếu vốn. Được Quỹ HTND cho vay 400 triệu đồng, các hộ trồng cây cảnh rất phấn khởi".

Năm 2011 là một năm khó khăn với những người trồng cây cảnh ở Nam Vân. Do suy thoái kinh tế nên số lượng khách đến mua cây cảnh giảm mạnh, giá cây cảnh cũng bấp bênh nên nhiều hộ không có vốn để xoay vòng. Khó khăn này đã phần nào được giải tỏa khi nguồn vốn Quỹ HTND đến đúng lúc.

Ông Tấn thông tin, tới đây xã sẽ xin mở lớp dạy nghề trồng, cắt tỉa cây cảnh để giúp bà con có kiến thức trồng cây cảnh. Khi Quỹ HTND tiến hành giải ngân, các hộ trong xóm đã sáp nhập thành câu lạc bộ (CLB) trồng cây cảnh. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, trồng và cắt tỉa cây cảnh, giúp nhau phát triển kinh tế.

Nhận xét về mô hình này, ông Nguyễn Hùng Mạnh - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Nam Định cho hay: "Vốn Quỹ HTND cho vay không những góp phần giải quyết khó khăn về vốn cho người trồng cây cảnh mà còn góp phần liên kết các hộ ND trong làm ăn và củng cố, xây dựng Hội ND tỉnh ngày càng vững mạnh".

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 15411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64028668