03:59 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiên Giang: Hợp tác xã Tân Điền đi lên với “Cánh đồng mẫu lớn”

Thứ hai - 04/02/2013 21:53
Hợp tác xã (HTX) Tân Điền trực thuộc ấp Tân Điền - là ấp cửa ngõ của xã Dục Tượng, huyện Châu Thành, Kiên Giang. HTX được thành lập vào năm 2004, đến nay có 78 xã viên, quản lý 90 ha/227 ha của toàn ấp.


HTX có 1 trạm bơm dùng chung do tập thể xã viên hùn vốn mua. Trạm bơm này tồn tại qua 2 nhiệm kỳ, lúc gần như bị phá sản thì nó được “gây lại” để xây dựng “Cánh đồng mẫu lớn”.

 

HTX Tân Điền đã trải qua nhiều thăng trầm, đã thay đổi nhiều Ban quan lý, bởi nông dân tự quyết định phương thức sản xuất theo ý mình, ai thích giống gì thì gieo sạ giống ấy, mặc dù có gieo sạ theo lịch thời vụ, nhưng không đồng loạt, tình trạng sử dụng lúa giống không rõ nguồn gốc, dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác không đồng bộ…, nên năng suất thu hoạch mỗi vụ trong năm chưa đồng đều. Nhiều nông dân chán nản, bỏ HTX ra ngoài làm ăn.

 

Từ vụ Đông Xuân 2011- 2012, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Kiên Giang phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ, Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành chọn HTX Tân Điền để thực hiện dự án “Cánh đồng mẫu lớn” sản xuất theo hướng VietGAP với diện tích 90 ha, sử dụng giống OM 5451.

 

Mục tiêu của chương trình là tổ chức hướng dẫn, vận động và hỗ trợ cộng đồng nông dân ứng dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh lúa đạt hiệu quả cao và bền vững theo hướng GAP, an toàn cho người tiêu dùng trong sản xuất, an toàn cho môi trường và bảo đảm truy nguyên được nguồn gốc.

 

Vụ Đông Xuân 2012- 2013, TTKNKN Kiên Giang tiếp tục chọn HTX Tân Điền để xây dựng “Cánh đồng mẫu lớn”. Các xã viên tham gia chương trình được hỗ trợ tiền chênh lệch lúa giống cấp xác nhận, phân bón, tương đương 900.000 đồng/ha. Các công ty cung cấp vật tư cho nông dân tham gia chương trình với giá ưu đãi. Nông dân từng bước làm quen với việc ghi chép sổ nhật ký ruộng đồng, để biết số lượng phân bón, thuốc trừ sâu, các chi phí đầu tư vào… Nông dân xuống giống theo lịch của địa phương, gieo sạ đồng loạt, cùng với cán bộ kỹ thuật theo dõi sự phát triển của lúa, trao đổi biện pháp xử lý khi có sâu bệnh. Đặc biệt nông dân được hướng dẫn sử dụng phân vi sinh Dasvila trộn giống, giúp mầm lúa mập, rễ phát triển mạnh, cây xanh tốt. Nông dân tham gia chương trình cũng sử dụng phân bón Đầu trâu T-e lúa 1 và T-e lúa 2 cho kết quả khá tốt, sử dụng phân Đại Nông 3 khi phun lá đẻ nhánh, tượng đòng thì thấy lá có màu xanh, lá cứng, đứng, sử dụng phân Đại Nông 5 vào giao đoạn trổ thấy trổ nhanh. Hiện nay lúa của các hộ chuẩn bị thu hoạch, năng suất ước đạt khá cao.

 

Những ngày này, các nông dân của hợp tác xã Tân Điền vui mừng đón vụ mùa bội thu. Chủ trương xây dựng “Cánh đồng mẫu lớn” đã giúp người dân thấy được lợi ích thiết thực nên nhiều hộ đã tự nguyên gia nhập trở lại với HTX. Họ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp để quy mô “Cánh đồng mẫu lớn” phủ kín toàn ấp.

 

Theo khuyennongvn.gov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280


Hôm nayHôm nay : 45169

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1005317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61327274