20:29 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ đa canh

Thứ tư - 22/04/2015 21:08
Từ khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, nhiều nông dân ở Thới Bình đã bứt phá vươn lên làm giàu, điển hình trong số đó có ông Trần Văn Minh, ấp Tapasa 2, xã Tân Phú. Trên diện tích 15 công đất, phần ông dành cho mô hình tôm - lúa, phần ông trồng hoa màu đã đem lại cho gia đình thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm.

Ông Minh cho biết: “Trước đây độc canh lúa, thu nhập thấp, bấp bênh, cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tôi tiến hành cải tạo đất, vừa nuôi tôm, trồng lúa cùng các loại hoa màu như: hành, dưa leo, cải…”. Trong tay có 15 công đất, ông tiến hành cải tạo 5 công đất sau nhà để trồng hoa màu; phần còn lại ông xen kẽ lúa - tôm. Những năm đầu do thiếu kinh nghiệm, đất còn nhiễm phèn, mặn nên năng suất không cao. Không chấp nhận thất bại, ông tìm tòi, học tập kinh nghiệm nhiều nơi, trên sách, báo và mạnh dạn áp dụng kỹ thuật học được vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều năm liền gia đình ông có thu nhập khá, ổn định từ mô hình đa canh.

Ông Trần Văn Minh bên vườn hoa màu xanh tốt.


Ông Minh khẳng định: “Muốn làm giàu phải đa canh. Trồng hoa màu không khó, đồng vốn thu về nhanh. Ðiều quan trọng là phải siêng năng, cần cù, chịu khó học hỏi, quan sát nắm bắt được tình hình phát triển, bệnh dịch của cây trồng để có biện pháp xử lý”.

Cũng theo ông Minh, sản xuất theo hướng đa dạng hoá cây trồng góp phần giảm thiểu chi phí đầu tư cũng như công chăm sóc. Ðồng thời, ít bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường. Từ kinh nghiệm đó, với 15 công đất trong tay, ông liên tục “bắt đất xoay vòng”: lúa, tôm, hoa màu. Mỗi năm, gia đình ông Trần Văn Minh có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông có điều kiện chăm lo cho con ăn học, tạo dựng gia đình; xây cất được nhà cửa khang trang.

Người dân ấp Tapasa 2 mến phục ông Minh không chỉ ở tài làm kinh tế giỏi mà còn bởi sự nhiệt tình, thân thiện với bà con. Bất cứ lúc nào, ở đâu, nếu có người hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, ông luôn sẵn sàng chia sẻ một cách tận tình, chu đáo. Bởi vậy, mô hình sản xuất đa canh của gia đình ông luôn được nhiều người trong vùng tham quan, học tập. Trong số đó có nhiều người đã triển khai thành công tại gia đình./.

Theo: baocamau.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 363

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 362


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769651

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64755595