08:23 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ gà Mía

Chủ nhật - 19/08/2012 08:01
Đến vùng đất cổ Đường Lâm, huyện Ba Vì, Hà Nội ai cũng biết đến mô hình chăn nuôi gà Mía hiệu quả nhờ mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học của ông Nguyễn Quốc Quân (60 tuổi), người gắn liền với thương hiệu này nhiều năm nay.
 
Năm 1994, ông Quân phục viên, trở về quê hương. Ông nhận thấy, Đường Lâm có thể làm kinh tế bằng nghề chăn nuôi nên quyết định chọn gà Mía làm hướng phát triển kinh tế lâu dài.
Sau nhiều thất bại, ông Quân nhận ra, nếu cứ dùng phương pháp chăn nuôi thủ công, hiệu quả đem lại rất thấp. Thêm vào đó, giống gà Mía để nuôi thương phẩm thì cơ hội tiếp cận thị trường khó khăn hơn các giống gà khác vì trọng lượng gà Mía lớn hơn nhu cầu một bữa ăn của gia đình người Việt. Vì vậy, ông đã mạnh dạn cho lai con gà Mía với gà ta để cho ra gà "Mía pha", có trọng lượng nhỏ hơn và vẫn giữ được độ thơm, ngọt, dai của thịt gà; da vàng, giòn. Gà "Mía pha" có sản lượng trứng tăng hơn, đạt 100 - 110 trứng/năm, thời gian xuất chuồng ngắn hơn (khoảng 150 ngày), trọng lượng gà thương phẩm trung bình từ 2 - 2,5 kg/con đối với gà mái, 2,5 - 3kg/con đối với gà trống.
 
 
Năm 1998, nhận thấy nhu cầu chăn nuôi của bà con ngày càng nhiều, ông Quân bắt đầu học hỏi kỹ thuật ấp gà con bằng lò ấp điện. Ông cho biết: "Những ngày đầu tiên khi tôi mới chạy máy ấp gặp rất nhiều khó khăn, vì chưa được sự tin tưởng của bà con, nhưng rồi dần dần mọi việc đã đi vào ổn định". Ban đầu, với mục tiêu ấp con giống cho bà con trong xã và nhu cầu của gia đình, đến nay, con giống từ cơ sở của ông đã đến nhiều tỉnh lân cận Hà Nội như: Hưng Yên, Bắc Giang và cả các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong vườn nhà ông luôn có 400 - 500 gà mái đẻ, mỗi ngày cho 120 - 150 trứng. Cứ 4 ngày, lò ấp của ông lại cho ra 800 - 1.000 con gà giống, với giá từ 10.000 - 11.000 đồng/con, thu lãi 500.000 - 600.000 đồng. Đàn gà mái mỗi năm đều thay một lần, với giá bán 100.000 - 120.000 đồng/kg.
Trên mảnh đất hơn 1.400m2 vườn nhà, bên cạnh việc duy trì đàn gà Mía thuần chủng, ông Quân tiếp tục phát triển mạnh đàn gà "Mía pha".  Những năm trở lại đây, nhu cầu chăn nuôi và tiêu thụ của gà "Mía pha" ngày càng tăng, nên Hội chăn nuôi gà Mía xã Đường Lâm với hơn chục thành viên (do ông Quân làm Chủ tịch) đã và đang tính tới những phương án phát triển mô hình này. "Nếu không phát triển đàn gà "Mía pha", chắc thương hiệu gà Mía không được nhiều người biết đến và đi xa như thế" - ông Quân chia sẻ.

Gà Mía cùng với gà Hồ, gà Đông Tảo là một trong ba giống gà quý của vùng Đồng bằng sông Hồng. Gà Mía từ bữa cơm gia đình, trong mâm cỗ của mỗi nhà đến những ngày hội làng đều là bản sắc. Đặc biệt, gà Mía còn được biết đến là gà "tiến vua" trong mỗi dịp Tết đến hay những ngày lễ lớn...
Nguyễn Huy Ba
Theo ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 14685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41998

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64027942