18:32 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết sản xuất gạo hữu cơ

Thứ năm - 23/05/2013 00:01
Lần đầu tiên nông dân được tiếp cận với công nghệ SX gạo hữu cơ do Tập đoàn Quế Lâm chuyển giao, hướng đến phát triển nền nông nghiệp an toàn, bền vững.

 

Tập đoàn Quế Lâm một trong những DN hàng đầu tại VN chuyên SX các sản phẩm phân bón hữu cơ và chế phẩm vi sinh phục vụ nông nghiệp cùng đội ngũ nhà khoa học đã nghiên cứu và ứng dụng mô hình khép kín chuỗi giá trị từ SX đến tiêu thụ, được nông dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm cho biết: “Vụ ĐX 2013 tập đoàn  đã triển khai áp dụng dự án thí điểm trên diện tích 122,79 ha ở 6 HTXNN của 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế. Sau khi ký kết hợp đồng với HTX, tập đoàn đã chỉ đạo tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật cho bà con. Theo đó DN cung ứng các sản phẩm phân bón vi sinh và cam kết thu mua 100% sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường 10%.

Sau một thời gian lặn lội vất vả cùng với nông dân, đến nay sản phẩm gạo hữu cơ Quế Lâm đã có mặt trên một số thị trường trong nước. Trong 122,79 ha SX gạo hữu cơ (trong đó 7 ha SX khảo nghiệm giống lúa DT 39 Quế Lâm) cho năng suất bình quân 5,8 - 6 tấn/ha, sản lượng tương đương 670 tấn lúa thịt và 35 tấn lúa giống DT 68.

So sánh với các diện tích của bà con áp dụng phương pháp canh tác truyền thống hiệu quả kinh tế của mô hình gạo hữu cơ thể hiện rõ nét qua việc tiết kiệm chi phí và mang lại lợi nhuận cao hơn 198.200 đ/sào, tương đương 5.505.000 đ/ha (ở Vĩnh Phúc) và 128.500 đ/sào, tương đương 2.750.000 đ/ha (ở các tỉnh miền Trung). Đối với bà con quanh năm một nắng hai sương quả là một niềm vui không hề nhỏ.

Là tỉnh cận kề Hà Nội, Vĩnh Phúc cũng là đầu mối cung cấp các sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ cho thủ đô. Với phương châm hướng đến nền nông nghiệp xanh - sạch - an toàn - bền vững, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới của Quế Lâm.

Ông Lê Tiến Hùng, Trưởng ban dự án gạo hữu cơ Quế Lâm tại Vĩnh Phúc chia sẻ: “Chúng tôi đã chọn 2 điểm thuộc 2 huyện trọng điểm để thực hiện đề án đó là huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, mỗi điểm 30 ha. Phải nói rằng so với diện tích các thửa ruộng không áp dụng các chế phẩm của Quế Lâm có sự khác biệt, hạn chế tối đa các loại sâu bệnh. Người nông dân không chỉ vui mừng vì một mùa bội thu mà còn mang lại lợi nhuận cao hơn gần 130.000 đ/sào canh tác. Điều đáng nói là sản phẩm này nhanh chóng đáp ứng thị trường khó tính như ở Hà Nội”.

 

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân trong việc phát triển các dự án SX và cung ứng gạo hữu cơ Quế Lâm ra thị trường trong và ngoài nước. Tập đoàn cam kết sẽ luôn luôn là người bạn trung thành của nhà nông.

 

Đối với các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, việc ứng dụng công nghệ phân bón vi sinh có tác dụng rất lớn, nhất là trong điều kiện đất đai, thời tiết khí hậu gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng bước đầu Hà Tĩnh cơ cấu 45,29 ha SX gạo hữu cơ tại các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh. Tất cả đều cho kết quả khả quan.

Anh Nguyễn Bá Thoại, xã viên HTX Thanh Hưng, xã Thượng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Vụ ĐX 2013 nhà tôi gieo cấy gần 2 sào giống DT 39 Quế Lâm và ứng dụng các quy trình phân bón vi sinh của tập đoàn. Cùng với sự kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn thường xuyên của các cán bộ chuyên môn, đến nay các thửa ruộng đã cho thu hoạch xấp xỉ 3 tạ/sào. Điều làm chúng tôi yên tâm tin tưởng là chất lượng và khả năng chống chịu không hề có một dấu hiệu nào của sâu bệnh”.

Tại hội nghị tổng kết dự án SX gạo hữu cơ Quế Lâm 17/5 vừa qua TS Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã đề cao thành công bước đầu của tập đoàn này. “Trong bối cảnh nền nông nghiệp nước ta đang gặp khó khăn nhất là trong khâu kết nối với DN nhằm hướng tới SX bền vững thì sự vào cuộc của Tập đoàn Quế Lâm đã thể hiện vai trò tiên phong chuyenr giao TBKT mới cho bà con. Với thành công bước đầu này chúng tôi hy vọng trong thời gian tới Tập đoàn Quế Lâm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra thực tiễn”, ông Thông nhấn mạnh.
 

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 343

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 342


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 821491

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64807435