18:11 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót

Thứ ba - 27/11/2012 02:57
Chăn nuôi heo là một trong những thế mạnh phát triển tại xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc xử lý chất thải không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề gây nhiều bức xúc.
Mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót

Mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót

 

Từ ngày 26/10, đề tài “Chăn nuôi heo trên đệm lót lên men” được triển khai tại thôn Thiện Hòa, xã Thiện Nghiệp đã mở ra một hướng mới nhiều hứa hẹn cho thế mạnh chăn nuôi heo tại đây.

Bà Nguyễn Thị Lai – thôn Thiện Hòa đã đăng ký tập huấn mô hình. Sau nhiều tháng chuẩn bị, ngày 26/10, bà Lai đã thả 15 heo con vào khu chuồng mới, áp dụng đầy đủ các điều kiện của mô hình “Chăn nuôi heo trên đệm lót lên men”. Bà Nguyễn Thị Lai chia sẻ niềm vui: “Gia đình hiện đang nuôi 60 con heo. Tuy hằng ngày luôn vệ sinh chuồng trại nhưng mùi hôi vẫn còn quanh quẩn. Qua mô hình nuôi heo trên đệm lót lên men tôi tin rằng việc nuôi heo sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn”.

 
1
Lứa heo đầu tiên được nuôi trên đệm lót tại xã Thiện Nghiệp.
 
Ông Trần Ngọc Hận – Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cho biết: Hiện nay, xã Thiện Nghiệp có hơn 400 hộ chăn nuôi heo, với quy mô trên dưới 50 con/hộ. Nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường do chất xả thải từ chăn nuôi heo là một vấn đề nan giải của địa phương. Mặc dù nhiều gia đình đã vệ sinh chuồng trại thường xuyên, xử lý phân, nước thải và thực hiện xây hầm chứa Biogas, nhưng mùi hôi từ những trại chăn nuôi heo vẫn không dứt.

Chăn nuôi heo trên đệm lót là giải pháp hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho chăn nuôi do tận dụng được một lượng lớn phế phẩm nông nghiệp. Làm đệm lót rất đơn giản, nguyên liệu là bột bắp, mùn cưa, trấu... thay cho xi măng. Người nuôi chỉ cần tưới nước cho nền ướt, tưới dịch men và rắc phấn cám trộn với men vi sinh, sau đó trộn cho đều, dùng nylon đậy lại; sau 2 - 3 ngày, lấy tấm nylon ra và xới lên, để 1 giờ sau thì thả heo vào nuôi. Với diện tích chuồng nuôi khoảng 20m2, chi phí làm đệm lót khoảng 3 triệu đồng. Đệm lót có thời gian sử dụng khoảng 4 năm cho nhiều lứa heo. Sau giai đoạn nuôi, đệm lót trở thành phân bón cho cây trồng.

Mô hình “Chăn nuôi heo trên đệm lót lên men” tại xã Thiện Nghiệp do Phòng Kinh tế thành phố Phan Thiết làm chủ đề tài có tổng kinh phí 122 triệu đồng. Khi mô hình này được nghiệm thu thành công sẽ được các hộ chăn nuôi heo tại Phan Thiết áp dụng đại trà. Riêng đối với Thiện Nghiệp, đề tài này cũng là cơ sở để xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhờ khắc phục được tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi.

 
Châu Tỉnh
Theo baobinhthuan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 359

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 357


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1331085

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68561248