12:14 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những bông hoa trên đất cát

Thứ hai - 01/10/2012 20:22
Quảng Trị đang vào mùa mưa, những cơn mưa rả rích làm bầu trời tối sầm và mặt đường loang loáng nước. Khác hẳn với vẻ u ám của thời tiết, cán bộ, hội viên của Hội Làm vườn (HLV) Quảng Trị lại rất phấn khởi và vui vẻ khi về tham dự Đại hội HLV tỉnh lần thứ IV.

Cũng đúng thôi, không vui sao được khi đây là dịp để họ gặp nhau, khoe những điều đã làm được trong phát triển kinh tế, cùng nhau tháo gỡ băn khoăn, thắc mắc để tự hoàn thiện mình.

Mỗi mô hình một câu chuyện

Bên hành lang, chúng tôi được gặp và trò chuyện với nhiều đại biểu. Họ đại diện cho các đơn vị cơ sở chuyển tải đến đại hội những ý kiến, đóng góp quý báu; đồng thời, họ cũng là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại. Bởi vậy, mỗi mô hình là một câu chuyện thú vị.

Nhìn bề ngoài, ông Trần Xuân Dũng, hội viên HLV xã Gio Quang (huyện Gio Linh) không có vẻ gì là một tỷ phú, nhưng ít ai biết, trang trại VAC tổng hợp rộng 2,8ha của ông đạt doanh thu tới hơn 1 tỷ đồng/năm. Hỏi bí quyết, ông chỉ mỉm cười: “Tôi chẳng có bí quyết gì cả, chắc là sắp xếp, phát triển hợp lý các loại cây trồng, vật nuôi nên hiệu quả mang lại khả quan chăng”. Nói rồi, ông liệt kê “tài sản” của mình: 1,5ha cây công nghiệp dài ngày; 1.000m2 cỏ voi phục vụ chăn nuôi bò; 1.200m2 ao nuôi cá nước ngọt; phần còn lại xây dựng chuồng trại chăn nuôi với 220 lợn thịt, 30 lợn nái, 150 gà thả vườn/lứa, 700 con cá nước ngọt mỗi lần thả nuôi... Nghe ông kể mà chúng tôi cũng ghen tị và “thèm”. Ông bảo: “Ở nơi thời tiết khắc nghiệt như Quảng Trị, để xây dựng được mô hình kinh tế bền vững đã khó, làm giàu từ nó còn khó hơn”. Nhưng nhờ sự lựa chọn thông minh và phù hợp, hầu hết các loại cây trồng - vật nuôi trong trang trại của ông đều cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngồi ngay bên cạnh, ông Võ Viết Khương, hội viên HLV xã Hải Thái (huyện Gio Linh) cũng là “đại gia” trong lĩnh vực kinh tế trang trại. Với 8ha cao su, 3ha rừng, 0,5ha lúa, 20 con bò, 500 gốc tiêu..., ông có thu nhập hơn 900 triệu đồng/năm. Cũng giống ông Dũng, ông Khương không tự nhận mình có bí quyết gì đặc biệt. Nhưng qua lời ông Văn Viết Hóa, Phó chủ tịch HLV Quảng Trị thì “chẳng có lớp tập huấn kỹ thuật nào của Hội vắng mặt anh Khương, kể cả những lần tập huấn về nội dung không liên quan đến cây trồng - vật nuôi trong trang trại của anh, nhưng anh bảo: học không bao giờ thừa”. Thế thì bí quyết là ở đây, sự giàu có, thành công đến từ tinh thần ham học hỏi, không ngại khó và dám thử thách, đương đầu với cái mới.

Còn nhiều điển hình nông dân sản xuất giỏi ở HLV Quảng Trị mà chúng tôi chưa có dịp tiếp xúc hoặc không thể liệt kê hết. Và chắc chắn trong nhiệm kỳ mới, sẽ xuất hiện thêm nhiều triệu phú, tỷ phú làm giàu nhờ kinh tế vườn, kinh tế trang trại.

Hành trình mới

Đến dự và chia vui với HLV Quảng Trị, ông Bùi Sỹ Tiếu, Phó chủ tịch Trung ương HLV Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Hội đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi rất phấn khởi trước sự phát triển nhanh, mạnh, bền vững của HLV Quảng Trị. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, Hội đã có thêm 10.000 hội viên mới, đây thực sự là thành tích ấn tượng. Điều đó chứng tỏ, kinh tế vườn cũng như HLV đóng vai trò rất quan trọng. Chưa kể Hội đã vận động được hàng vạn hộ dân cải tạo vườn, phát triển kinh tế VAC, xóa đói giảm nghèo; tổ chức hàng nghìn lượt tham quan, tập huấn, hội thảo, đưa được nhiều mô hình cây - con mới đến với nông dân… Vì vậy, trong nhiệm kỳ mới, HLV tỉnh cần cố gắng nhiều hơn nữa để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chúng ta đã xóa được đói, giảm được nghèo thì bây giờ phải làm giàu, trở thành triệu phú, tỷ phú từ kinh tế vườn, kinh tế trang trại”.

 

Chủ tịch TƯHLV VN Nguyễn Ngọc Trìu trao tặng bằng khen cho những cá nhân,
tập thể đạt thành tích xuất sắc của HLV Quảng Trị.


Đồng tình với quan điểm của ông Bùi Sỹ Tiếu, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá rất cao vai trò của HLV tỉnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp. “Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để HLV có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho nông nghiệp địa phương. Đồng thời, sẽ xem xét, xúc tiến việc công nhận hội đặc thù, tạo cơ chế hoạt động tốt nhất cho HLV Quảng Trị”, ông Dũng nói.

 

Đón nhận nhiệm vụ mới, ông Phùng Thế Giảng, Chủ tịch HLV Quảng Trị nhiệm kỳ 2012 - 2017chia sẻ: “Thời gian qua, HLV Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương HLV Việt Nam, cấp uỷ chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, sự phối hợp giúp đỡ của các tổ chức trong hệ thống chính trị... một cách nhiệt tình và sâu đậm. Vẫn biết hành trình mới gian nan, nhưng nếu chúng tôi tiếp tục được đón nhận sự quan tâm này thì chắc chắn rằng, mọi khó khăn sẽ chỉ là động lực cố gắng. Về phần mình, toàn thể cán bộ, hội viên sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội IV đề ra, góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên quê hương Quảng Trị”.

Tại đại hội, nhiều cá nhân, tập thể của HLV Quảng Trị được đón nhận Bằng khen của Trung ương HLV Việt Nam. Đây không chỉ là phần thưởng xứng đáng mà còn là niềm tin, sự khích lệ và mong muốn Hội sẽ gặt hái được nhiều kết quả tròn trịa, viên mãn hơn.

Trời Quảng Trị mưa vẫn nặng hạt, nhưng là cơn mưa đem đến sức sống, sự tươi xanh cho những khu vườn trĩu quả, cũng như mang đến hy vọng, tin tưởng của hội viên vào sự đổi thay trong nhiệm kỳ mới.

Tố Loan

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 368


Hôm nayHôm nay : 57409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 810950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64796894