18:09 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Niềm tự hào của bản Khe Trăn

Thứ ba - 26/02/2013 21:54
Ông là Nguyễn Văn Muốc, dân tộc Pahy, bản Khe Trăn, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế.

Ông Muốc kể: Ngày trước, bản Khe Trăn nằm sâu trong rừng núi, bà con dân bản cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, nhưng chừ bà con sướng rồi, cũng nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm đưa ra gần xã Phong Mỹ (năm 1992), cấp đất và hỗ trợ làm kinh tế.

Ông Muốc chăm sóc tiêu.

Năm 1993, khi Dự án trồng rừng 327 về với địa phương và cây cao su lần đầu tiên xuất hiện trên đất Phong Mỹ, ông Muốc là người tiên phong xin làm. Bao nhiêu vốn liếng vay Ngân hàng NNPTNT, ông đầu tư cho cây cao su. Lần đầu tiên trồng thử loại cây này, ông không khỏi băn khoăn và lo lắng, nhất là sau 7 năm trồng, cao su vẫn không có mủ. “Lúc đó, tôi rất lo lắng và nghĩ sẽ chặt bỏ cao su. Nhưng đến tháng thứ 3 thì toàn bộ các cây cao su đều cho mủ với năng suất và phẩm chất khá cao. Tôi và bà con trong bản thấy cao su sẽ là chìa khóa giúp họ thoát nghèo”.

Năm 2002, được các dự án hỗ trợ vay vốn, sự giúp đỡ của Công ty 1.5 và cán bộ kiểm lâm xã hướng dẫn kỹ thuật, ông Muốc và bà con trong xã mở rộng diện tích trồng cao su. Tính trung bình mỗi hộ có khoảng 2ha cao su, mỗi ha cho thu lãi trên 100 triệu đồng/năm. Riêng gia đình ông Muốc đang sở hữu 6ha cao su đã cho thu hoạch, mỗi năm thu lãi hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn có 15ha rừng trồng, 600 gốc tiêu, 200 cây dó trầm, bể nuôi cá trê lai. Giờ đây gia đình ông Muốc đã xây được ngôi nhà khang trang, sắm đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi sinh hoạt trong nhà, chu cấp cho 2 con đang học đại học.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Muốc còn hiến gần 1.000m2 đất để xây nhà văn hóa cho thôn. Với những đóng góp của mình, ông Muốc được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Ông đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen gia đình văn hóa xuất sắc toàn quốc, được tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa, thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, hộ SXKD giỏi... Bà con bản Khe Trăn bảo, ông Muốc là niềm tự hào của người dân ở bản.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 318

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 314


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1330942

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68561105