04:57 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi dê kết hợp trồng táo cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ bảy - 16/03/2013 11:09
(Website Hội NDVN)- Sau cây nho,cây táo cũng được xem là cây trồng chủ lực mang lại lợi nhuận cao tại tỉnh Ninh Thuận. Trên địa bàn các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đang làm có hiệu quả từ loại cây trồng này.
anh Lê Thành Hai

anh Lê Thành Hai

Thời gian gần đây phong trào nuôi dê kết hợp với trồng táo đang phát triển mạnh thu hút nhiều nông dân tham gia có hiệu quả. So với các tỉnh thành trong cả nước Ninh Thuận có khí hậu khô hạn quanh năm nắng nhiều mưa ít. Phong trào phát triển trồng cây táo đã làm cho bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi, hạn chế được lượng nước tưới tiêu.

 

 Tại đây, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng diện tích quy mô lớn đáng kể có gia đình anh Lê Thành Hai (thôn Bình Qúy Thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước). Gia đình anh Hai vươn lên thoát nghèo nhờ mô hình kết hợp việc nuôi dê trồng táo. Cách đây khoảng năm năm trước vùng đất này bỏ hoang quanh năm do thiếu nước tưới tiêu, cây cỏ cũng không sống nổi khí hậu rất khắt nghiệt. Anh Hai cải tạo vùng đất chết thê các nhân công làm đất, mua hàng chục chuyến phân bón hữu cơ về ủ với phân lân rồi để bón lứa đầu tiên cho táo.

 

Anh vay nguồn vốn ngân hàng nông nghiệp huyện Ninh Phước chi nhánh tại Ninh Thuận với lãi suất thấp để phát triển chăn nuôi sản xuất với số tiền 100 triệu đồng đầu tư vào trồng táo. Cây táo tại đây cũng còn lạ lẫm với người nông dân về kỹ thuật ghép, cho ra hoa, đậu trái, loại cây này trở nên xa vời không nắm rõ kỹ thuật sẽ làm cho cây bị chết hoạt ra hoa không đậu hạt. Tận dụng đồng vốn vay ngân hàng anh Hai làm diện tích 7 sào (7.000m2) trồng theo phương thức trồng cây cách cây 2,5 – 3m, hàng cách hàng 3m, cây cày rộng về lâu trái càng ra nhiều, tuổi thọ cao lại hạn chế các loại sâu bọ gây hại.

 

Anh Hai cho biết: “Cây táo mỗi năm cho thu hoạch hai vụ khoảng 50 tấn táo, giá bán 5.000 đồng/kg thu về  trên 200 triệu đồng trừ chi phí phân bón, công lao động anh lãi trên 100 triệu đồng/năm. Bên khuôn viên của gia đình bước đầu anh dựng trang trại ban đầu thả nuôi 6-7 con dê giống, đến nay đã gầy được đàn dê 25 con cả lớn và nhỏ, mỗi năm dê đẻ 2 đợt, mỗi đợt từ 1-2 con”. Riêng đàn dê của anh cho thu nhập thêm 10 triệu đồng/ tháng, đến nay anh đang trả dần cho ngân hàng, không bao lâu nữa anh lại thanh toán toàn bộ nguồn vốn cho ngân hàng. Trong chăn nuôi anh đã tận dụng lá của cây táo đem cho đàn dê ăn hàng ngày và lấy phân dê bón cây cho táo, mỗi khi thiếu thức ăn lại kiếm thêm lá nho của các hộ xung quanh về phụ thêm vào chính vì vậy mà nguồn thức ăn quanh năm không bị thiếu. Hệ thống nguồn nước  tưới tiêu bây giờ đã được đầu tư mạnh mẽ dẫn đến vườn táo ông không còn lo như trước nữa ông nói. Không riêng gì hộ anh Hai mà có đến hàng trăm hộ tại đây trồng táo theo phương hướng này bây giờ đang rất phấn khởi thích hợp được với vùng đất cát và đất phù sa, năng suất mang lại tương đối ổn định, thị trường trong cả nước rất hấp dẫn .Phong trào chăn nuôi dê, cừu đang phát triển mạnh đến từng cá nhân và hộ gia đình. Nguồn thu nhập từ nuôi dê kết hợp với trồng táo rất đáng khích lệ.

theo Hoinongdan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 294


Hôm nayHôm nay : 40161

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1563890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61885847