07:52 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi thỏ theo mô hinh làng nghề: Cách làm mới của Prông B

Thứ năm - 23/08/2012 21:27
Buôn Prông B, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) có 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn, vấn đề việc làm luôn là thách thức lớn. Tuy nhiên, đề án chăn nuôi thỏ gia đình theo mô hình làng nghề đã giải được bài toán khó này.
 
Khu nuôi thỏ của gia đình ông Y Mai Niê.

Đề án do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND TP.Buôn Ma Thuột triển khai thí điểm từ năm 2009 cho hơn 100 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại buôn Prông B. Tuy mức hỗ trợ ban đầu không nhiều (mỗi hộ được đầu tư 5 thỏ cái hậu bị và một thỏ đực giống) nhưng đến nay, số lượng thỏ tăng đáng kể, mỗi hộ có từ vài chục đến hàng trăm con. Sau 2 năm triển khai, buôn đã có gần 5.000 con thỏ với 118 hộ nuôi.

Trao đổi với chúng tôi, anh Y Wih Eban, Trưởng buôn Prông B cho biết: "Ngoài 3 gia đình nuôi thỏ New Zealand là các ông YbHiu Niê, Y Mai Niê và YTullul Niê thì hầu hết các hộ đều nuôi thỏ nội. Mỗi lứa xuất chuồng có hộ thu về tới 10 triệu đồng".

Gia đình ông Y Mai Niê nuôi cả 2 loại thỏ NewZealand và thỏ nội. Ông cho biết, năm 2011, gia đình bắt đầu nuôi thỏ thịt và nhân giống; đến năm 2012 xuất bán thỏ giống được gần 20 triệu đồng, trừ chi phí, lãi gần 10 triệu. Với ông, đây là khoản thu nhập khá cao vì đầu tư vốn ban đầu và công sức không nhiều. Y Mai Niê cho biết thêm, người mới nuôi nên chọn thỏ thịt vì loại này dễ nuôi hơn thỏ sinh sản, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, chu kỳ nuôi ngắn, chỉ 60 - 80 ngày là kết thúc một lứa, mỗi con đạt trọng lượng trung bình 2,8 - 3kg. Thỏ mẹ mỗi lứa đẻ 5-7con, mỗi năm đẻ 6-8 lứa; nếu nuôi thịt, mỗi năm một thỏ mẹ có thể sản xuất được 110 - 120 kg thịt hơi, với giá bán trung bình khoảng 60.000 đồng/kg, người nuôi thu gần 7 triệu đồng, trừ chi phí, lãi trên 5 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, anh Lê Hoa, Trưởng phòng Chăn nuôi (Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk) cho biết: Mô hình nuôi thỏ ở buôn Krông B tiến triển khá tốt, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống của đồng bào. Hiện, trên thị trường giá thịt các loại gia súc, gia cầm khá cao nên giá thịt thỏ dễ cạnh tranh, điều đó tạo động lực cho phát triển chăn nuôi thỏ. Trong tương lai không xa, Prông B có thể gắn với thương hiệu "buôn làng thỏ".

Bá Thăng

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191


Hôm nayHôm nay : 43401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 153096

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64139040