22:23 EDT Thứ sáu, 28/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ông Hiệp với mô hình biến cát sỏi thành “vàng”

Thứ sáu - 23/11/2012 02:14
Không chỉ tận tình giúp đỡ và cứu chữa bệnh nhân nghèo, y sĩ Phan Kiếm Hiệp, 60 tuổi, ở thôn 4, xã Mỹ Thắng (Phù Mỹ - Bình Định) còn là người chịu khó học hỏi, có tinh thần vượt khó vươn lên trong sản xuất. Sau hơn 10 năm “theo đuổi” mô hình VAC, đến nay, ông đã sở hữu trang trại rộng 16ha, thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm.

Ông Hiệp chăm sóc đàn gà chọi hậu bị.

Ông Hiệp tâm sự: “Vốn xuất thân là y tá trong quân đội, năm 1976 khi xuất ngũ, tôi về làm việc tại Trạm Y tế xã. Sẵn nhà có mảnh vườn rộng rãi, hết giờ làm việc, tôi về nhà nuôi heo, gà để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2003, khi Nhà nước có chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn để phát triển kinh tế, tôi quyết định “đánh thức” bãi cát ven biển Mỹ Thắng để đầu tư nuôi tôm; khai hoang trồng rừng kinh tế; xây dựng chuồng trại nuôi heo thịt, gà chọi”.

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp, ngành, ông Hiệp tích cực tham dự các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; tham quan các trang trại nuôi tôm trên cát, nuôi heo hướng nạc, nuôi gà… “Nhiều đêm trằn trọc, tui tính toán, với đặc điểm thổ nhưỡng của Mỹ Thắng, nếu độc canh cây lúa thì giỏi lắm cũng chỉ đủ ăn, không thể khá giả được. Năm 2003, tôi quyết định tận dụng lợi thế bờ biển tại địa phương để đào ao nuôi tôm trên cát. Thời gian đầu, tôi học hỏi kinh nghiệm của những người bạn ở Quảng Ngãi nên làm đâu trúng đó, năng suất tôm có lúc đạt trên 14-15 tấn/ha”, ông Hiệp nhớ lại.

Từ vùng đất hoang hóa, trơ sỏi đá và cát, dưới đôi bàn tay nhào nặn cộng với tinh thần ham học hỏi, đến nay, ông Hiệp đã sở hữu một trang trại bề thế với những dãy chuồng, trại, ao nuôi hoành tráng trên diện tích gần 16ha. Trong đó, nuôi tôm trên cát 4ha, rừng trồng 10ha, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, ruộng lúa gần 2ha.

Nói về hiệu quả của trang trại, ông tự hào khoe: “Mỗi năm trang trại mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập khoảng 4 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi ròng 2 tỷ đồng. Trong đó, mỗi năm tôi thu 20 tấn tôm thương phẩm, doanh thu trên 2 tỉ đồng. 10ha rừng trồng, mỗi chu kỳ khai thác 5 năm cho thu nhập 850 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn nuôi 150 con heo thịt/lứa, trên 10 heo nái sinh sản, mỗi năm xuất chuồng 600-700 heo con và nhân giống thêm gà chọi bán ra thị trường, thu nhập 500 triệu đồng/năm”.

Hiện, trang trại của ông Hiệp giải quyết việc làm ổn định cho 25 lao động địa phương với thu nhập bình quân hơn 20 triệu đồng/người/năm.

Với thành tích của mình, tháng 5/2012, ông được Hội Nông dân tỉnh Bình Định chọn là một trong những đại biểu tham dự Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội. Ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích vượt khó làm giàu; tích cực tham gia giúp đỡ cộng đồng xóa đói, giảm nghèo.

Phú Mỹ

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 54302

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1809378

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63891600