23:39 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển mô hình chăn nuôi gà siêu trứng

Thứ ba - 18/02/2014 08:27
Mới ngoài 30 tuổi, anh Nguyễn Quang Nguyên, thôn Trung, xã Thạch Hạ đã có một tư cơ nhiều người mơ ước với hơn 5ha nuôi trồng thủy hải sản, trang trại rộng 1 ha chăn nuôi gà siêu trứng với số lượng hơn 10.000 con, đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng/năm.

Để có được kết quả ngày hôm nay, anh đã trải qua vô vàn khó khăn. Là một cử nhân kinh tế, từng theo học ngành quản trị kinh doanh tại CHLB Đức, chưa từng có kinh nghiệm trong làm nông nghiệp nhưng sau khi người cha lâm bệnh qua đời, anh Nguyên quyết định trở về quê hương khởi nghiệp với nghề "nuôi gà, thả cá".

Anh Nguyên cho biết, những năm đầu anh rất vất vả, nguồn vốn hạn hẹp, kĩ thuật chưa có. Nhưng rồi với quyết tâm, có kế họach cụ thể, bước đầu tháo gỡ được những khó khăn. Tiếp quản hơn 5ha diện tích ao hồ, mặt nước nguời cha để lại, năm 2009 anh đã bỏ ra hàng trăm triệu cải tạo ao hồ để nuôi trồng các thủy hải sản như tôm, cua, cá. Không chỉ dừng lại ở đó, cùng với nguồn vốn ít ỏi tích lũy được, anh mạnh dạn vay vốn 2 tỷ đồng, bắt tay vào xây dựng hệ thống chuồng trại rộng 850m2 và đưa vào nuôi thử 2000 con giống gà cỏ. Với tính cách chịu thương chịu khó, ham học hỏi, anh Nguyên dành mọi thời gian để trau dồi kinh nghiệm về chăn nuôi. Trời không phụ lòng người ngay trong năm đầu tiên anh đã thu được những kết quả khả quan.

Năm 2010 anh tiếp tục mở rộng mô hình, bình quân mỗi lứa anh nuôi từ 3.000-3.500 con, sau 3,5 tháng là xuất chuồng. Đầu năm 2013 được sự hỗ trợ của Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thành phố Hà Tĩnh anh Nguyên đã nhập thêm 6.000 con gà giống VCN-G15 (giống gà lai tạo giữa gà trống Ucraina với giống gà mái thả vườn của Ai cập). Đây  là giống sức sống tốt, tỷ lệ nuôi sống cao (trên 90%), gà bắt đầu đẻ trứng cho đến tuần thứ 32 tỷ lệ đẻ trứng đến 80,4%, sản lượng trứng trung bình đạt 224,15 quả/con/52 tuần.

 

Trong quá trình chăn nuôi, anh Nguyên luôn chú trọng đến việc kiểm tra, theo dõi sức khoẻ của đàn gà 1-2 lần/ngày, nếu thấy con gà nào có biểu hiện như mào bé và tái thì bắt nhốt riêng để theo dõi tìm cách xử lý. Bên cạnh đó, vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải hàng ngày; phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại tkheo định kỳ. Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, đồng thời tận dụng nguồn thức ăn từ chăn nuôi thủy hải sản anh Nguyên sử dụng bột cá cùng các loại cám, ngô, đậu làm thức ăn cho gà thịt theo công thức hướng dẫn của Viện Chăn nuôi. Đến nay trang trại của anh đã có trên 10.000 con gà các loại, trong đó 6000 con gà giống VCN-G15, gần 4000 con gà thịt.

Với sự quyết tâm trong lao động của một thanh niên trẻ, cùng với niềm đam mê trong công việc, không ngại khó khăn, sau gần 4 năm gắn bó với trang trại nuôi gà, nuôi trồng thủy sản anh Nguyên đã một tư cơ nhiều người mơ ước. Mỗi năm anh thu về được hơn 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi từ 700-750 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương, với mức lương trung bình 5 triệu đồng/tháng, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng tiêu chí thu nhập, cải thiện đời sống của cư dân nông thôn. Mô hình chăn nuôi gà siêu trứng của anh Nguyễn Quang Nguyên là một trong 39 mô hình điển hình tiêu biểu được vinh danh tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2013.
 
 
Minh Tâm
Văn phòng Điều phối NTM tỉnh
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60403304