01:26 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” Trợ lực cho xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 28/11/2012 22:21
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là phong trào thi đua yêu nước, mang tính rộng lớn. Với sự gắn kết cùng chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), phong trào càng trở nên thiết thực trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò của công tác xây dựng NTM, phát triển văn hoá nông thôn theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Người dân phường Yên Hải, TX Quảng Yên góp công bê tông hoá đường giao thông nội đồng.

Người dân phường Yên Hải, TX Quảng Yên góp công bê tông hoá đường giao thông nội đồng.

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên toàn tỉnh, qua đó khơi dậy niềm tin, sự thi đua sáng tạo trong từng cộng đồng dân cư, trong mỗi bản, làng, trong từng tổ dân, khối phố, phát huy vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng. Đặc biệt là ý thức tự giác, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau làm giàu chính đáng trong cộng đồng dân cư, trong đó nhận thức, mức sống của người dân khu vực nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt. Trong việc thi đua, bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hoá”, “Làng, thôn, tổ dân phố văn hoá” của phong trào đã góp phần thực hiện thành công các tiêu chí chương trình xây dựng NTM. Tại các địa phương, những thôn, xóm, gia đình đã được công nhận văn hoá, người dân có ý thức, có trách nhiệm hơn với chính cộng đồng, với chính danh hiệu đã đạt được. Những tiêu chuẩn để được công nhận “Gia đình văn hoá”, “Làng, thôn, tổ dân phố văn hoá” như: Có đời sống kinh tế ổn định và phát triển; có đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh; có môi trường cảnh quan sạch đẹp; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng chính là những tiêu chí NTM. Đặc biệt, ở nhiều địa phương như: Huyện Hoành Bồ, huyện Tiên Yên, TX Quảng Yên… các tiêu chí NTM được bổ sung vào hương ước, quy ước làng xã, từ đó việc thực hiện các tiêu chí NTM luôn được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả trong đông đảo cộng đồng dân cư.

Có thể thấy, trong những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, góp phần phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, sống và làm việc theo pháp luật, xây dựng môi trường văn hoá sạch - đẹp - an toàn… Đến nay, trên địa bàn tỉnh, 100% làng văn hoá đã hoàn thiện xây dựng quy ước, hương ước; 1.041/1.566 làng, khu phố đạt tiêu chuẩn làng, khu phố văn hoá, nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hoá truyền thống được bảo tồn, phát huy, quan hệ gia đình, làng xóm ngày càng gắn bó. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện thiết chế văn hoá ở địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động văn hoá cũng được đông đảo các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, hoàn thiện hơn các thiết chế văn hoá trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 1.524 nhà văn hoá, hàng năm có khoảng 548.640 lượt người tham gia sinh hoạt; 8.000 lượt người tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ; 300.000 lượt người tham gia tập thể dục thể thao thường xuyên; 1,5 triệu người được xem các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp; 375.000 lượt người được xem chiếu bóng lưu động, 260.000 lượt người đến thư viện đọc sách, 19.200 lượt người đến bảo tàng… tạo ra đời sống tinh thần, phong phú cho người dân. Bên cạnh đó, việc động viên, khích lệ kịp thời các cá nhân, đơn vị có thành tích cũng góp phần tạo sự hăng hái, ý thức tham gia nhiệt tình trong xây dựng NTM, tính riêng năm 2012 toàn tỉnh có 123 gia đình văn hoá tiêu biểu cấp tỉnh, đã được biểu dương. Từ đó, phong trào đã tạo được sức lan toả, thấm sâu vào từng gia đình và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của mỗi người dân, đây cũng là nền tảng thuận lợi để các tiêu chí về xây dựng NTM được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.

Có thể thấy, từ những kết quả đã đạt được, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong toàn tỉnh, góp phần từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, hướng tới mục tiêu cao cả “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”...

Nguyễn Thanh
theo baoquangninh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 40

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64012053