04:42 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ bản Ái gây quỹ xóa nghèo

Thứ hai - 10/12/2012 03:07
“Để giải quyết khó khăn của hội viên, chúng tôi đã gây dựng Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Chị em được vay đã sử dụng vốn quỹ rất hiệu quả”- chị Lèo Thị Kim Hoan - Chi hội trưởng Phụ nữ bản Ái (Chiềng Xôm, TP. Sơn La) cho biết.

Góp vốn giúp nhau

Đang vào vụ thu hoạch rất bận rộn, nhưng chị em trong Chi hội Phụ nữ bản Ái vẫn có mặt đầy đủ trong cuộc họp Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Cầm số tiền 3 triệu đồng vừa được vay từ quỹ, chị Lèo Thị Phương rất vui mừng. Chị dự định sẽ dùng số tiền này để mua thêm gà giống phát triển sản xuất.

“Đàn gà trên nương của nhà tôi hiện có hơn 200 con. Đang vào dịp tết, gà rất đắt nên tôi muốn nuôi thêm thì gặp khó khăn về vốn. May mà có nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình của chị em phụ nữ trong bản cho vay” - chị Phương cho biết.

Chị Nguyễn Thị Xuân chăm sóc đàn gà.

Chiềng Xôm là xã vùng ven của TP. Sơn La. Đây là địa bàn thuần nông của đồng bào Thái, mấy năm nay kinh tế hàng hoá phát triển nên nhu cầu về vốn của bà con rất cao. “Khó một điều là chúng tôi đều nghèo nên muốn sản xuất hàng hoá cũng chẳng có vốn lớn, mà đi vay ngân hàng thì thủ tục rườm rà, lại chẳng có gì thế chấp nên đành chịu” - chị Phương kể.

Xuất phát từ ý tưởng muốn giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 2009, Chi hội Phụ nữ bản Ái đã phối hợp với Hội Nông dân xã xây dựng Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có nguồn vốn này mà nhiều chị em phụ nữ đã có điều kiện phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đời sống gia đình được cải thiện.

Chi hội Phụ nữ bản Ái hiện có 110 hội viên tham gia vào mô hình tiết kiệm này. Để thuận lợi cho công tác quản lý, sử dụng vốn vay của hội viên, quỹ hỗ trợ được chia làm 3 nhóm. Số tiền đóng góp thông thường từ 100.000 - 200.000 đồng/tháng do chị em tự nguyện thống nhất. Mỗi hội viên được vay từ 2 - 5 triệu đồng, lãi suất 1.0% trong vòng 1 năm. Cuối tháng 10 hàng năm, các nhóm tổng kết quỹ, chị em hoàn lại vốn và quỹ cho người khác vay. Hiện tại quỹ đã có hơn 40 triệu đồng.

Sử dụng quỹ hiệu quả

Chị Lèo Thị Kim Hoan cho biết: “Trước đây vận động các hộ tham gia quỹ rất khó, nhưng khi tận mắt thấy hiệu quả sử dụng đồng vốn, ngày càng có nhiều người trong bản tham gia. Trong năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình đã giúp đỡ được hơn 40 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập”.

Ngoài việc cho chị em phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất, Chi hội còn tạo điều kiện cho các hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ thuật chăn nuôi, chuyển giao khoa học công nghệ do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức; các lớp tư vấn, hướng dẫn cách làm giàu. Quỹ đã thành lập một Ban kiểm tra với nhiệm vụ cứ 6 tháng/lần đến từng hộ gia đình kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn mà hội viên gặp phải. Nhờ đó, hiệu quả sử dụng vốn vay rất tốt, đúng mục đích...

Hội viên Nguyễn Thị Xuân cho hay, trước đây gia đình chị được xếp vào diện nghèo của bản. Để có vốn đầu tư sản xuất, ngay từ quỹ thành lập, chị mạnh dạn tham gia và lần đầu được vay 2 triệu đồng. “Tôi đầu tư nuôi mấy chục con vịt lấy trứng. May mắn là mấy năm qua việc kinh doanh thuận lợi, từ tiền bán trứng, tôi mua thêm gà, lợn để nuôi. Riêng đàn gà của tôi trong năm nay mỗi lần xuất khoảng 1 tấn, trừ chi phí còn thu nhập 30 triệu đồng” - chị Xuân nói.

Nguồn:danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 35084

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 414461

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64400405