00:01 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ninh: Hiệu quả mô hình nuôi cá chim vây vàng bằng thức ăn công nghiệp

Thứ bảy - 01/12/2012 07:39
Nhằm góp phần phát triển bền vững nghề nuôi cá biển ở địa phương, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình điểm và chuyển giao kỹ thuật nuôi cá chim vây vàng bằng thức ăn công nghiệp với quy mô 4 ô lồng tại 2 xã Thắng Lợi và Bản Sen (Vân Đồn).
Lồng nuôi cá chim vây vàng bằng thức ăn công nghiệp tại Vân Đồn

Lồng nuôi cá chim vây vàng bằng thức ăn công nghiệp tại Vân Đồn

Sau gần 7 tháng nuôi, từ đàn cá giống thả 6-8cm/con, trọng lượng cá nuôi đạt từ 600 đến 700 gam/con, sản lượng mỗi ô lồng (3m x 3m x 3m) đạt 200-220kg. Với giá cá thương phẩm hiện nay khoảng 100.000 đồng/kg, mỗi ô lồng cho thu nhập từ 20 đến 22 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi 8 đến 10 triệu đồng. Cùng với việc trình diễn mô hình, Trung tâm đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho 60 hộ dân nuôi cá biển tại 2 xã Thắng Lợi và Bản Sen. Qua đánh giá, so sánh với các mô hình nuôi hoàn toàn bằng thức ăn cá tạp cho thấy, việc nuôi cá bằng thức ăn công nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc cho cá ăn theo đúng chế độ và nhu cầu, cá sinh trưởng và phát triển nhanh hơn, chi phí thức ăn giảm từ 20 đến 30%, nhờ đó hiệu quả kinh tế của mô hình được nâng lên. Cá chim vây vàng dễ nuôi hơn một số loài cá khác do tỷ lệ ương giống cá này đạt 100%, sức đề kháng cao... Tuy nhiên, để nuôi thành công loài cá này, các yếu tố về kỹ thuật cần được đảm bảo như việc xử lý trước khi thả giống, không dùng cá tạp làm thức ăn trong quá trình nuôi vì dễ làm ô nhiễm nguồn nước và lây bệnh cho cá nuôi. 

Như vậy, có thể khẳng định, mô hình nuôi cá chim vây vàng bằng thức ăn công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, thành công của mô hình có ý nghĩa quan trọng trong việc thay đổi dần tập quán canh tác cũ, nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống cho bà con ngư dân ven biển và hải đảo. Hiện nay, thị trường đang tiêu thụ mạnh loại cá này với giá cá thương phẩm bình quân từ 140.000-170.000 đồng/kg. 

Trong những năm tới, mô hình nuôi cá biển bằng thức ăn công nghiệp cần được hỗ trợ nhân rộng nhằm tạo nguồn cung hàng hoá ổn định, giá trị cao cho tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi cá biển ở Quảng Ninh. 

Thiều Văn Thành

(Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ninh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 27337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 137032

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64122976