06:26 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao từ bắp cải vụ đông

Thứ tư - 05/12/2012 19:19
Vài năm trở lại đây, nhiều nông dân xã Bằng Khánh (Lộc Bình - Lạng Sơn) đã lựa chọn bắp cải là cây trồng mũi nhọn cho vụ đông. Thực tế sản xuất khẳng định, đó là hướng đi đúng.

Là xã miền núi, Bằng Khánh có diện tích tự nhiên 1.304ha, trong đó phần lớn là đồi núi trọc, đất đai cằn cỗi, chỉ có 93ha đất sản xuất nông nghiệp. Với mục tiêu tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, xã đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích và bắp cải đã “bén duyên” đồng đất Bằng Khánh, trở thành cây trồng chủ lực trong vụ đông.

Những năm trước, do chưa tìm được đầu ra ổn định nên người dân Bằng Khánh không chú trọng đầu tư, phát triển bắp cải. Gia đình nào cũng chỉ trồng vài luống để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bắp cải được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng nên bà con tích cực mở rộng diện tích.

Bằng Khánh hiện có 15ha rau bắp cải, là một trong những xã có diện tích bắp cải lớn nhất huyện Lộc Bình. Chị Hoàng Thị Chu ở thôn Bản Tẳng chia sẻ: “Bắp cải là cây ngắn ngày, dễ trồng và tốn ít công chăm sóc, lại phù hợp với đồng đất nơi đây nên nhiều năm nay tôi chuyển 2 sào đất lúa 1 vụ sang trồng bắp cải. Vụ đông năm ngoái, tôi thu hoạch được hơn 2 tấn bắp cải, bán với giá 3.500-5.000 đồng/kg, thu về 8 triệu đồng. Sau khi cắt cây đem bán, tôi để lại gốc và tiếp tục chăm sóc để lấy ngọn, đến cuối vụ bán được thêm 1 tấn rau ngọn, thu về 7 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn tận dụng lá bắp cải để nuôi lợn. Trồng rau bắp cải vụ đông ngoài hiệu quả kinh tế còn có tác dụng cải tạo đất, giảm chi phí mua phân bón cho vụ tiếp theo”.

Không riêng chị Chu mà nhiều nông dân ở Bằng Khánh cũng thoát nghèo và vươn lên khá - giàu từ trồng rau bắp cải vụ đông. Ông Hoàng Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm trước, sau khi thu hoạch vụ mùa, toàn bộ diện tích đất sản xuất hầu như để trống suốt mùa đông. Nhưng từ khi đưa cây bắp cải vào trồng, nhiều hộ đã thoát nghèo. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 4,5%”.

Tuy nhiên, diện tích trồng bắp cải của xã Bằng Khánh còn nhỏ lẻ, chưa tập trung nên đầu ra và giá cả không ổn định. Mong rằng các ngành chức năng quan tâm hơn nữa tới việc phát triển vùng chuyên canh cây bắp cải, tích cực chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để bà con sản xuất ra sản phẩm an toàn, tìm được thị trường tiêu thụ ổn định.

Với thu nhập khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha, nếu được đầu tư phát triển theo hướng hàng hóa, bắp cải có thể giúp nông dân Bằng Khánh xoá nghèo bền vững.

 

Hoàng Văn Hương

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 41434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 260263

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64246207