04:20 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tổ chức lại HTX, xã viên hưởng lợi nhiều hơn

Thứ tư - 12/12/2012 19:10
Các HTX Thạch Nội, Phú Thành, Khánh Mỹ và Trà Bình thuộc xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh – Quảng Ngãi) ra đời từ những năm 1980; xã viên là nông dân, vốn góp bằng công sức. Những năm qua, hoạt động của các HTX gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả do thiếu vốn, nhân lực và cơ chế chính sách chưa hoàn thiện. Đặc biệt, những “tàn dư” của HTX kiểu cũ đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của bà con xã viên. Do đó, Đại hội Đảng bộ xã Tịnh Trà lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2011-2015 thống nhất hợp nhất 4 HTX trên thành HTX dịch vụ nông nghiệp - nông thôn Tịnh Trà.

Ra mắt BQT và Ban Kiểm soát HTX dịch vụ nông nghiệp-nông thôn Tịnh Trà.

Đây cũng là nội dung của dự án “Xây dựng HTX dịch vụ nông nghiệp - nông thôn Tịnh Trà” do ThS. Phan Văn Hiếu và cử nhân Lê Văn Chương (Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi) đồng chủ nhiệm, thực hiện từ tháng 9/2012 đến 9/2015, tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ gần 1,8 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 2 tỷ đồng, kinh phí của HTX và xã viên đóng góp khoảng 2 tỷ đồng. Đến nay, đã có trên 520 xã viên làm đơn xin vào HTX.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà Phan Duy Khánh cho biết: “Khi tham gia HTX, xã viên có quyền quyết định mục đích sử dụng tài sản mà họ đóng góp và lựa chọn lĩnh vực hoạt động sản xuất. Hoạt động của HTX nhằm hỗ trợ xã viên về dịch vụ đầu vào của sản xuất và đầu ra của sản phẩm. Điều này giúp bà con được hưởng lợi trong toàn bộ quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

ThS. Hiếu cho biết: Dự án đã xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh cho HTX Tịnh Trà, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh trong sản xuất lúa giống của địa phương. Theo đó, HTX sẽ hỗ trợ xã viên xây dựng vùng sản xuất lúa giống, quy mô khoảng 12ha, với 60 xã viên tham gia. Xã viên được cung cấp giống lúa với giá thấp hơn thị trường, sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu. Khi xã viên có nhu cầu, HTX sẽ đứng ra đại diện để ký hợp đồng mua nguyên liệu và dịch vụ đầu, hàng năm được chia lợi nhuận theo tỷ lệ vốn góp. Ngoài ra, HTX sẽ cung cấp dịch vụ làm đất, thu hoạch và chế biến nông sản, thuỷ lợi... cho bà con với giá thấp hơn giá thị trường 20-30%.

HTX Tịnh Trà hiện có 2 máy gặt đập liên hợp, 3 máy cày (trong đó có 1 máy hiện đại trị giá gần 500 triệu đồng), 1 máy sấy lúa; bước đầu hình thành đội cung ứng dịch vụ trong HTX. “Lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh cũng như lãnh đạo huyện rất kỳ vọng vào mô hình HTX kiểu mới này. Hy vọng đây sẽ là nơi gắn kết, phát triển kinh tế tập thể và kinh tế hộ gia đình, góp phần XDNTM”, ông Khánh nói.

Hải Vân

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tịnh trà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 482


Hôm nayHôm nay : 25925

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 838298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64824242