07:25 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng bí đỏ cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ ba - 07/05/2013 21:40
Vài năm trở lại đây ở xã Sào Báy, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được phát triển mạnh mẽ. Nhiều hộ gia đình đã tích cực tìm kiếm những mô hình mới đưa vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng dưa bở, mô hình trồng bí đỏ…

Anh Bùi Văn Nguyên (ở giữa) đang giới thiệu với bà con về mô hình trồng bí cho hiệu quả kinh tế cao

Đến thăm mô hình trồng bí đỏ của gia đình anh Bùi Văn Nguyên xóm Đầm Giàn, xã Sào Báy mới thấy được hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trước đây gia đình cũng chỉ cấy lúa, trồng ngô cuộc sống cũng chỉ đủ ăn không có dư. Lúc đó nhận thấy nhiều hộ gia đình trồng cây bí đỏ cho thu nhập cao nên anh cũng muốn phát triển trồng cây này. Nghĩ là làm năm 2009 anh đã làm đơn xin đấu thầu với Hợp tác xã khu đất bỏ hoang cạnh bờ sông là 5 năm để trồng bí. Ban đầu chưa có vốn anh Nguyên đã bán con trâu để có tiền đầu tư vào mua giống, thuê máy cày…Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, năm đầu tiên anh trồng với diện tích khoảng 500m.

Anh Nguyên chia sẻ: “Trồng giống bí Hoàng Hải này dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động. Chi phí đầu tư về giống, phân bón thấp chủ yếu là bón phân chuồng đã ủ hoai mục. Ngoài ra, là giống cây bò trên mặt đất nên không phải tốn kém đầu tư làm giàn so với các cây trồng khác”. Nhờ biết áp dụng đúng kỹ thuật trong sản xuất nên ngay trong vụ đầu anh đã gặt hái được thành công. Nhận thấy hiệu quả từ cây bí đỏ đem lại anh quyết định đầu tư mở rộng diện tích lên 1ha.

Dẫn chúng tôi đi vào khu ruộng trồng bí, chúng tôi cũng thấy phấn khởi cho gia đình vì chắc rằng năm nay lại được một vụ mùa bội thu. Nhìn những quả bí cứ nằm san sát nhau trên mặt đất, có chỗ gần chục quả nằm ẩn sau những tán lá xanh tốt. Trung bình mỗi quả khoảng 4 – 5kg, nhiều quả to còn lên tới 7 kg. Bí của gia đình anh Nguyên to được như vậy là được trồng trên đất cát pha thịt màu mỡ, tơi xốp và đặc biệt là thuận lợi nằm ngay con suối dồi dào về nguồn nước tưới.

Đến nay vườn bí của gia đình anh đang vào vụ thu hoạch. Anh Nguyên ước tính năm nay thu khoảng 50 tấn bí đỏ, với giá bán trên thị trường hiện tại là 4.200 đồng/1kg. Đầu ra của sản phẩm không phải lo vì vào mỗi vụ thu hoạch “đến hẹn lại lên” thương lái khắp nơi từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải phòng…đến thu mua cho bà con. Với 1ha bí đỏ gia đình anh Nguyên đầu tư hết khoảng 36 triệu đồng trừ toàn bộ chi phí ước tính hết vụ anh cũng thu về khoảng 130 triệu đồng. Nhờ trồng bí đỏ mà gia đình anh đã vươn lên làm giàu, thời gian tới anh dự định mua chiếc ôtô để thuận tiện cho việc làm ăn.

Ông Bùi Minh Chiến – Phó Chủ tịch xã Sào Báy cho biết: “Với tổng diện tích trồng bí đỏ toàn xã là 35 ha, trong đó riêng xóm Đầm Giàn đã chiếm gần 20 ha diện tích trồng bí đỏ. Mô hình trồng bí đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều hộ dân xóa được đói nghèo. Chính vì vậy mà 4 – 5 năm trở lại đây bà con tận dụng diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng bi đỏ”.

http://www.hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 342


Hôm nayHôm nay : 31721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 844094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64830038