18:10 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng cà chua đá cho lãi cao

Thứ năm - 28/02/2013 02:37
Vụ đông 2012, nông dân huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đã chủ động đưa cây cà chua đá vào sản xuất. Đây là cây dễ trồng, cho năng suất cao, lãi lớn và có thể nhân rộng ra nhiều địa phương trong vùng.

Trước đây, người dân Lộc Bình vẫn chưa quen với việc thử nghiệm trồng những cây vụ đông mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao mà chủ yếu trồng các loại cây truyền thống như khoai tây, đậu tương, ngô..., lại sử dụng giống cũ nên năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2004 đến nay, nhận thấy cà chua đá có thị trường tiêu thụ tốt, lại khá thích hợp với đồng đất, khí hậu trong khu vực nên nhiều hộ mạnh dạn đưa về trồng, bước đầu thu được hiệu quả kinh tế cao.


Có mặt tại xã Xuân Lễ, chúng tôi được chứng kiến cảnh người dân đang tất bật vào đợt thu hoạch rộ cà chua. Trên những luống cà chua chín đỏ rực, rủng rỉnh trái, nhiều hộ đang nhẹ nhàng ngắt từng chùm quả chín xếp vào sọt. Bà con cho biết, ở đây, người dân chủ yếu trồng giống cà chua đá vì loại này vừa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, lại có mẫu mã đẹp, đặc biệt là khi chín, quả không bị mềm, nhũn như một số giống cà chua khác nên có thể bảo quản được lâu, do đó thương lái cũng ưa chuộng hơn.

 


Năm nay có thể xem là năm được mùa, được giá của những người trồng cà chua ở Xuân Lễ. Vừa luôn tay hái quả, chị Nguyễn Thị Hưởng ở thôn Bản Lầy vừa phấn khởi cho biết: “Đây là năm thứ 6 gia đình trồng giống cà chua đá, nhờ nó mà có thu nhập khá, kinh tế gia đình dần ổn định. So với những năm trước, cà chua năm nay vừa được mùa, lại được giá. Hiện, thương lái thu mua ở mức 12.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 8.000 - 10.000 đồng/kg. Những ngày chưa kịp hái, tư thương đã vào tận nhà đặt trước, thậm chí còn đòi mua cả quả xanh”.

Cũng theo chị Hưởng, cứ 4 ngày gia đình chị hái 1 lần, mỗi lần khoảng 1 tạ quả cà chua. Với giá như hiện nay, cứ 4 ngày gia đình chị Hưởng thu về cả triệu bạc.

Cũng là một trong những hộ trồng cà chua đá lâu năm, anh Hoàng Văn Đào ở thôn Bản Mặn, xã Xuân Mãn đang rất phấn khởi khi cà chua được giá. Vụ vừa rồi, gia đình anh trồng khoảng 2 sào cà chua với gần 1.200 cây. Chỉ tính trong tháng 1/2013, gia đình đã thu về 12 triệu đồng từ bán cà chua. Anh Đào cho biết: “Nếu bán đồng loạt thì cà chua đạt mức 12.000 đồng/kg, còn nếu chọn quả đẹp thì được 13.000 đồng/kg”.


Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây cà chua đá nên thời gian gần đây, nhân dân địa phương liên tục mở rộng diện tích. Bình quân sau 3 tháng trồng và chăm sóc, cà chua đá cho thu nhập 12 - 13 triệu đồng/sào.


Cà chua đá là cây trồng mới, cho năng suất và sản lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, do đó, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, xác định hướng phát triển phù hợp, tránh tình trạng cung vượt cầu.

Văn Hương (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 334


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1331004

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68561167