18:07 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng cỏ Nhật: Phú Diễn giàu, thành phố đẹp

Thứ tư - 21/11/2012 23:00
Hơn 10 năm qua, người dân xã Phú Diễn (Từ Liêm - Hà Nội) đã đưa cỏ nhung Nhật về trồng, phục vụ trang trí cho các công trình lớn ở đô thị. Nhờ cây trồng này, nhiều hộ vươn lên khá - giàu.

Nông dân Phú Diễn xuất bán cỏ nhung.

Năm 2000, trong một chuyến công tác, ông Đinh Xuân Phồn, kỹ sư lâm nghiệp ở thôn Phú Diễn tình cờ biết đến giống cỏ nhung của Nhật rất đẹp, mềm mại lại dễ trồng, cho năng suất cao. Vì vậy, ông quyết định đầu tư vốn, mua giống cỏ nhung về trồng tại quê hương.

Bước đầu, ông Phồn trồng thử nghiệm trên diện tích khoảng 10m2. Sau một thời gian, thấy giống cỏ nhung Nhật thích nghi và sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đai ở Phú Diễn, ông mạnh dạn nhân giống và mở rộng diện tích lên 7 - 8 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2), rồi 5 - 6 mẫu, thu lãi hơn 200 triệu đồng/sào. Thấy ông Phồn trồng cỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân xã Phú Diễn bắt đầu học tập kinh nghiệm.

Ông Phồn tâm sự: “Ban đầu có người không tán thành khi tôi không trồng lúa mà trồng cỏ. Thậm chí có người còn bảo tôi “hâm”. Song từ khi thấy tôi trồng cỏ nhung Nhật cho lãi cao, họ đã đến mua giống và nhờ tôi hướng dẫn cách trồng”.

Theo ông Phồn, nước ta khí hậu nóng ẩm mưa nhiều nên khá thuận lợi cho việc trồng cỏ nhung, đặc biệt là vào mùa hè. Mặt khác, với kinh nghiệm của bản thân, ông biết được cỏ nhung sinh sản vô tính, nên muốn nhân giống chỉ cần tách cỏ mang trồng mà không cần phải tốn chi phí gieo hạt.

Theo anh Nguyễn Thái Vinh, một đại gia trồng cỏ ở Phú Diễn, trồng cỏ nhung Nhật dễ hơn trồng các loại cây khác và ít rủi ro. “Cỏ nhung Nhật ít sâu bệnh, mỗi năm chỉ phải phun thuốc trừ rệp đỏ 1 - 2 lần. Cỏ có sức sống mạnh mẽ, dễ thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, rét đậm. Thành ra, chỉ bỏ công sức nhổ cỏ lạ, phun nước, bón phân, “phay” cho ruộng cỏ mọc đều, bằng thín như tấm thảm và đánh cỏ giao cho khách hàng”, anh Vinh cho biết

Nhờ trồng cỏ Nhật, đến nay bộ mặt nông thôn xã Phú Diễn đã thay da đổi thịt. Theo thống kê của Hợp tác xã nông nghiệp Phú Diễn, địa phương hiện có 10ha cỏ nhung Nhật, với 13 hộ chuyên trồng.

Cỏ nhung ở Phú Diễn được ưa chuộng trên thị trường bởi lúc nào cũng mềm mại, đẹp và đều hơn ở những nơi khác. Những năm 2000-2003 khi còn ít người trồng, giá cỏ đạt 70.000-80.000 đồng/m2, ngày lễ, Tết 150.000 đồng/m2. Nay, khi diện tích được mở rộng, số hộ trồng cỏ tăng nhanh, giá cỏ ở Phú Diễn giảm còn 30.000-50.000 đồng/m2 ngày thường và 70.000-80.000 đồng/m2 ngày lễ, Tết.

Nghề trồng cỏ nhung không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Phú Diễn đang chủ trương mở rộng diện tích giống cây này nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần XDNTM.

Nguyễn Mạnh Cường

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 311

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 307


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1330830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68560993