12:13 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vét sạch gia sản làm cầu vượt sông dữ

Thứ sáu - 06/03/2015 20:04
Đó là việc làm của 3 nông dân ở huyện Ea Kar (Đăk Lăk). Họ đã vét sạch gia sản, bán bò, vay mượn thêm tiền để làm cầu qua sông Krông Năng hung dữ…

Bán bò, vay tiền làm cầu

 

Ông Thái Văn Khoát bên cây cầu treo do 3 người góp tiền của dựng lên, tạo sự đi lại thuận lợi cho người dân 2 xã Ea Đar và Ea Sar.  

Nhớ lại thời mới từ Bắc vào xã Ea Đar lập nghiệp, ông Nguyễn Hưng (65 tuổi) lắc đầu: “Thời đó rừng núi hoang vu, đường sá đi lại khó khăn, đã vậy còn bị dòng sông Krông Năng hung tợn “ngáng đường”. Cuộc sống bấy giờ cái ăn còn không đủ nói gì đến nhà cao cửa rộng”. Ông Hưng kể, ngày đó, dân 2 xã Ea Đar và Ea Sar muốn sang sông canh tác phải lội nước ngập nửa người vào ngày nắng. Mùa mưa nước lớn, con sông như quái vật hung dữ sẵn sàng nuốt mọi thứ rơi xuống đó. Vì miếng cơm manh áo, nhiều người đã đóng tạm bè, thuyền bất chấp nguy hiểm, giành giật nông sản bị Hà Bá cuốn trôi, có người đi mãi không về… Bọn trẻ đến mùa mưa là nghỉ học, đa phần chỉ học cho biết cái chữ rồi nghỉ”.
 

Trước tình cảnh đó, ông Thái Văn Khoát (SN 1957), ở thôn 12, xã Ea Đar nung nấu ý tưởng làm cầu, vấn đề là lấy đâu ra tiền. Tâm sự, ông Khoát biết bạn chí cốt là ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn 2, xã Ea Sar cùng ý tưởng. Vậy là một người gom hết tiền nhà, bán thêm 6 con bò, một người mượn tiền người thân, vay ngân hàng để làm cầu. Năm 1994, cây cầu gỗ rộng 2m, dài 80m, chi phí hơn 100 triệu đồng, nối 2 xã đã dựng lên.

Đem lại niềm vui

Quan điểm
Ông Trần Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Đar
Cây cầu là điểm nối các xã trong huyện, lại gần đường tỉnh lộ nên người qua lại rất đông. Xã đã nhiều lần xin làm cầu nhưng chưa được. Việc người dân bỏ tiền túi làm cầu phục vụ dân sinh là việc làm rất đáng hoan nghênh.
Gần 20 năm cây cầu do 2 nông dân làm ra đã đem lại biết bao niềm vui cho người dân 2 xã Ea Đar và Ea Sar. Nhưng đến năm 2013, chiếc cầu đã bị một trận lũ kinh hoàng “nuốt” mất. Hai ông Khoát và Dũng lại lần nữa bán bò, vay tiền ngân hàng và rủ thêm ông Lê Kim Quynh ở thôn Hữu Nghị (Ea Đar), góp mỗi người 130 triệu đồng làm lại cây cầu. Họ mày mò thiết kế và dựng lại một cây cầu treo dài 80m, rộng đến 4m. Để có tiền tu sửa, họ buộc phải thu mỗi người qua cầu 2.000 đồng/lượt. Riêng học sinh và giáo viên thì được miễn phí. Việc thu phí qua cầu không những chẳng khiến bà con phiền lòng mà còn thấy vui. “Họ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm cầu thì mình cũng nên góp chút ít để giúp họ. Có cây cầu thuận lợi biết bao, cuộc sống của chúng tôi thật sự khấm khá nhờ nó”- bà Nguyệt (thôn Hữu Nghị) nói.
 

Dù gia đình rất khó khăn, nhưng với ông Khoát “chỉ cần cây cầu phát huy hiệu quả, thuận tiện cho người dân đi lại, tụi nhỏ đến trường an toàn là tụi tui vui rồi”. Ông Dũng, ông Quynh cũng cùng tâm sự: “Số tiền ấy nếu đem đầu tư vào việc khác sẽ thu lợi hơn nhiều. Nhưng chúng tôi chỉ muốn làm một việc gì đó ý nghĩa hơn”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 42502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 751999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64737943