01:04 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Trạch, xanh một màu dưa

Thứ hai - 20/05/2013 03:34
Men theo con đường mòn, chúng tôi tìm đến những ruộng dưa leo trên cánh đồng thuộc ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn - An Giang). Tuy không phải là xã chuyên trồng màu nhưng vào vụ này, nơi đây phủ một màu xanh mướt bởi những ruộng dưa oằn trái của các thành viên trong Tổ hợp tác sản xuất rau màu ấp Vĩnh Trung.

Được biết, mấy năm nay, thành viên trong Tổ hợp tác sản xuất rau màu ấp Vĩnh Trung đều trồng dưa leo theo hướng an toàn, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Anh Đỗ Danh Tấn, người có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng dưa leo hồ hởi nói: “Năm nay nhờ mưa thuận gió hoà nên dưa leo trúng mùa, bà con cũng có thêm thu nhập đáng kể”. 

Trước đây, như bao nông dân khác, anh Tấn cũng làm ruộng, chăm chỉ cấy lúa, bón phân, làm cỏ, nhưng năm nào cũng thất bại. Nhìn cảnh cuộc sống gia đình luôn bấp bênh, anh bèn thử chuyển sang trồng dưa leo. Gia tài ban đầu chỉ có vài công đất (1 công = 1.000m2), nhờ những năm trúng mùa dưa leo liên tiếp, anh Tấn nhanh chóng có vốn để mở rộng diện tích sản xuất. 

Cũng theo anh Tấn, dưa leo là loại cây dễ trồng, 1 năm có thể trồng 4 vụ, mỗi vụ khoảng 2 tháng là có trái thu hoạch. Bình quân, 1công dưa leo cho năng suất từ 4 - 5 tấn, với giá bán tại ruộng đạt 4.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí phân bón, nhân công, thu lãi 7 triệu đồng. Từ hộ nghèo, giờ đây cuộc sống của gia đình anh Tấn đã trở nên khấm khá, có của ăn của để.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa leo, anh Tấn cho biết: Muốn trồng dưa leo hiệu quả, trước hết phải cày ải sâu, phơi đất kỹ, chọn giống dưa tốt, nhưng điều quan trọng là phải theo dõi diễn biến cung cầu của thị trường để nắm trúng thời điểm bán được giá cao. Cũng chính từ kinh nghiệm này mà 3 năm trước, anh trúng mấy vụ dưa, với giá khoảng 10.000 đồng/kg. 

Nhận thấy mô hình trồng dưa leo cho hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây màu khác, cuối năm 2012, UBND xã Vĩnh Trạch quyết định thành lập Tổ hợp tác trồng rau an toàn với 12 thành viên, do anh Tấn làm tổ trưởng. Mục tiêu của tổ là đoàn kết, giúp đỡ các thành viên cùng phát triển, tạo điều kiện tăng thu nhập cho hộ nghèo với nguyên tắc là cùng sản xuất rau màu theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng. 

Qua hơn 7 tháng phát động, diện tích trồng rau, dưa của Vĩnh Trạch đã tăng nhanh, phủ một màu xanh mướt trên khắp các cánh đồng của xã. Đặc biệt là hiện nay, hầu hết các hộ trong Tổ hợp tác sản xuất rau màu ấp Vĩnh Trung đều có thu nhập thường xuyên, ngoài trồng dưa leo, bà con cũng liên tục thay đổi các giống cây trồng theo mùa vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Bảo Phong (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 368


Hôm nayHôm nay : 17787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 830160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64816104