23:51 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Vua lúa giống" Hai Chung và món quà của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Thứ tư - 14/11/2012 02:00
Nhiều năm nay, ông Võ Văn Chung (Hai Chung) ở ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo - Tiền Giang) nổi tiếng là nông dân sản xuất giỏi, vinh dự được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thăm nhà hai lần, được đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa giống ở 5 nước trên thế giới.

Ông Hai Chung (trái) trong trang trại nuôi heo.

Từ 7 hạt lúa "thần"

Gia đình ông Chung có truyền thống làm nông từ lâu đời. Vào khoảng năm 1977, dịch rầy nâu hoành hành ở Tiền Giang và nhiều tỉnh ĐBSCL khiến lúa giống khan hiếm, trong khi các loại giống Thần nông, Long Định 1, 2... năng suất không cao, lắm sâu bệnh. Do vậy, khi nghe tin GS.TS. Võ Tòng Xuân (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang) mang từ Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) một lượng lúa IR36 phân phát cho các tỉnh ĐBSCL trồng thử nghiệm, ông Chung đã tìm đến tận nơi, gặp giáo sư "xin" một ít hạt về nhân giống.

Do số lúa giống đã phân phát hết nên Hai Chung chỉ xin được 8 hạt lúa IR36. Về nhà, ông gieo 8 hạt lúa này trong chậu nhưng một hạt bị lép không nảy mầm, còn lại 7 hạt nhanh chóng phát triển thành những bụi lúa xanh tốt. Ông Chung nghĩ ra cách tỉa các nhánh trong bụi lúa này ra cấy trên ruộng và nhân được 124 cây. Khi các cây lúa chín đến đâu, ông dùng kéo cắt lấy hạt đến đó để tiếp tục nhân giống. Đến cuối năm 1977, ông đã có đủ lượng lúa giống IR36 để gieo sạ hết 3ha đất của gia đình. Thời đó, năng suất lúa của nhà ông đạt kỷ lục, 5 tấn/ha; với nhiều ưu điểm như kháng rầy, đẻ nhánh khỏe, bông dài, hạt chắc, năng suất cao. Chỉ 3 năm sau, ông đã sản xuất được hơn 60 tấn lúa giống.

Ông Chung cho biết, số lúa giống này tuy quý hơn vàng nhưng ông tình nguyện hỗ trợ cho người dân các tỉnh ĐBSCL. Nhờ vậy mà giống lúa IR36 mới được nhân rộng ra khu vực và góp phần cứu vãn tình hình khó khăn do mất mùa những năm 1979 - 1980.

Và món quà quý

Nhờ có uy tín trong sản xuất nên ông Chung được bầu làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Phú (xã Lương Hòa Lạc). Mỗi năm ông cùng bà con nhân ra hàng chục loại giống chất lượng cao để phục vụ sản xuất lúa hàng hóa. Căn nhà của ông trở thành nơi cho sinh viên Khoa Nông nghiệp (Trường Đại học Cần Thơ) đến thực tập. Nhiều sinh viên thời ấy nay đã trưởng thành, là giảng viên của các trường, viện hoặc làm công tác quản lý ngành nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Việc sản xuất lúa giống của Hai Chung còn được soạn giả Trần Nam Dân sáng tác ra các bài cải lương được nhiều người yêu thích.

Thành công trong việc lai tạo giống lúa chất lượng cao của Hai Chung nổi tiếng đến nỗi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (lúc đó làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh) đã trực tiếp đến thăm và tặng ông 2 con heo giống Pháp. Hai Chung đã không phụ lòng yêu mến của vị lãnh đạo, liền đầu tư chuồng trại để nuôi và nhân giống heo. Việc chăn nuôi cũng được ông tổ chức theo hướng công nghiệp hiện đại, đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế ô nhiễm môi trường, với 6 chuồng, nuôi khoảng 700 con heo, trong đó có 200 heo nái, 50 heo đực, số còn lại là heo thịt. Hiện, ngoài việc bán heo thịt, heo giống, ông Chung còn làm dịch vụ gieo tinh nhân tạo cho bà con trong vùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chung cho biết, từ khi bắt tay vào chăn nuôi đến nay, trang trại của ông không hề bị dịch bệnh do luôn tuân thủ kỹ thuật nuôi cũng như phòng bệnh. Thời còn đương chức, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có 2 lần ghé thăm nhà lão nông này, trong đó có một lần cố Thủ tướng ngủ lại.

Khi kinh tế gia đình đã khá giả, Hai Chung vẫn chưa chịu nghỉ ngơi, ông còn sang nhượng thêm gần 3ha đất gần nhà để trồng cây ăn trái và nuôi thủy sản theo mô hình VACR. Hiện, ngoài 1ha lúa giống, gia đình ông còn có 6 trại heo, 2ha vườn trồng mận (miền Bắc gọi là gioi) An Phước xen cam sành, bưởi da xanh. Dưới các ao mương, ông thả cá tra, bống tượng, trê và nuôi 3.000 con vịt siêu thịt. Do đó, tháng nào gia đình ông cũng có thu nhập khá cao.

Tuy tuổi đã cao nhưng hàng ngày ông Chung vẫn tham gia lao động sản xuất. Ngoài ra, ông còn thuê 15 lao động để phụ trách từng lĩnh vực sản xuất, trong đó có một kỹ sư và nhiều nhân công lành nghề.

Người dân xung quanh đều bảo, trang trại của gia đình ông Chung chẳng khác nào một nông trường. Gần đây, dù kinh tế suy thoái nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình ông vẫn bình thường, thu lãi trên 500 triệu đồng/năm.

Với những thành quả gặt hái được trong lao động sản xuất, Hai Chung đã vinh dự được các ngành, tổ chức mời đi giao lưu, tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa ở Philipinnes, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc. Nhiều năm liền ông được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp toàn quốc; được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Bằng khen. Năm ngoái, ông được Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng bằng khen "Trang trại Vàng Việt Nam".

Vi Vi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64122614