18:43 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng mô hình khảo nghiệm các đối tượng thuỷ sản mới đạt kết quả cao

Thứ ba - 04/09/2012 04:28
Để nâng cao hiệu quả sản xuất, năm 2012 Trung tâm giống thuỷ sản Hà Tĩnh đã tổ chức khảo nghiệm và xây dựng nhiều mô hình nuôi trồng thuỷ sản mới vào sản xuất đạt hiệu qủa từ đó đã góp phần đa dạng hoá cơ cấu giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh ta và nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.

 Bước vào vụ sản xuất năm 2012, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, phải tiến hành trong điều kiện vừa sản xuất vừa thi công nâng cấp các trang trại, thời tiết diễn biến thất thường, giá cả vật tư thức ăn tăng nhanh... nhưng được sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp & PTNT và đặc biệt là sự đoàn kết và nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị, nên 6 tháng đầu năm Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: tổ chức sản xuất nhân tạo các loại cá bột truyền thống và ương dưỡng các loại giống mới có giá trị kinh tế cao để kịp thời phục vụ nhu cầu người tiêu dùng như: cá lóc, cá Diêu hồng, cá rô phi siêu đực, cá rô đồng, cá trắm đen... Đặc biệt là đơn vị đã tiến hành xây dưng mô hình khảo nghiệm, mô hình trình diễn bước đầu cho kết quả rất khả quan như: mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm trong ao đất, mô hình nuôi cá Hồng Mỹ và cá chẽm thương phẩm trong lồng bè.
Cá rô đầu vuông là một giống cá mới đối với người nuôi thủy sản Hà Tĩnh. Cá có nguồn gốc từ đồng bằng sông Cửu Long, có hình thái không khác là bao so với cá rô đồng nhưng có ưu điểm vượt trội: trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với cá rô đồng, tăng trưởng nhanh, thịt thơm ngon lại có giá trị thương phẩm cao. Cá rô đầu vuông được bà con nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đưa vào nuôi thương phẩm và đã phát triển thành phong trào nuôi mạnh mẽ mang lại thu nhập rất cao. Năm 2012, Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm cá rô đầu vuông nhằm góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi và nhân rộng trên địa bàn tỉnh nhà, bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế. Với quy mô 2.000m2, giống thả là 20.000 con, sau thời gian nuôi 4 tháng cá phát triển nhanh, trọng lượng đạt từ 5-9 con/kg, tiêu tốn thức ăn thấp, tốc độ trọng lượng lớn hơn nhiều so với giống cá rô đồng cùng thời gian nuôi. Trao đổi với chúng tôi anh Hoàng Gia Kỳ - Trại trưởng Trại sản xuất giống thuỷ sản Đức Long cho biết: “ Đây là giống cá dễ nuôi, nguồn thức ăn phong phú, đa dạng; có sức chống chịu môi trường, phù hợp với điều kiện hộ gia đình; nuôi trong 7 tháng, trọng lượng cá có thể đạt từ 500-700g/con, với giá bán thương phẩm từ 50 - 60 ngàn đồng/kg”.

Mô hình  khảo nghiệm nuôi cá Hồng Mỹ tại xã Mai Phụ- huyện Lộc Hà


Cùng với việc xây dựng mô hình khảo nghiệm nuôi cá rô đầu vuông cá Hồng Mỹ cũng được Trung tâm tiến hành xây dựng mô hình khảo nghiệm nuôi cá Hồng Mỹ thương phẩm trong lồng bè ở sông Cửa Sót tại xã Mai Phụ. Đây là địa phương có tiềm năng mặt nước thuận lợi để phát triển nhân rộng mô hình nuôi cá lồng bè. Với quy mô lồng nuôi 100m3, số lượng giống thả 3.000 con giồng (mật độ thả 30 con/m3) do anh Nguyễn Văn Tiến, xã Mai Phụ (Lộc Hà) làm chủ mô hình. Qua thời gian nuôi hơn 4 tháng cho tỷ lệ sống 95%, cá phát triển khá nhanh, kích cở trung bình từ 0,7 - 1kg/con. Anh dự tính nếu nuôi trong thời gian 6-7 tháng sẽ cho trọng lượng khi thu hoạch khoảng 1-1,5 kg/con, năng suất có thể đạt 30 kg/m3, sản lượng 3 tấn, với giá bán như thời điểm hiện nay 100 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh có thể thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Anh cho biết trong thời gian tới gia đình sẽ xây dựng thêm ô lồng để nuôi đối tượng này. Vì khi nuôi thấy con cá Hồng Mỹ phát triển nhanh hơn, hệ số chuyển đổi thức ăn cũng thấp hơn các đối tượng nuôi khác, đặc biệt giống cá này dễ tiêu thụ, giá bán lại cao hơn...       

Thành công của các mô hình đã góp phần đa dạng hóa cơ cấu giống thủy sản trên địa bàn tỉnh; cùng với việc ứng dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất và nghiên cứu, Trung tâm cũng tích cực chuyển giao các tiến bộ mới đến các cơ sở sản xuất và người nuôi thủy sản trong tỉnh nhằm giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM./.
Phú Hoà
Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất, thuỷ sản

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 108


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289154

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64275098