08:14 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trao tặng bò cho hộ nghèo của Agribank Hà Tĩnh: Chương trình hay, cần nhân rộng

Thứ ba - 21/01/2014 20:53
Những đồng vốn, những món quà biết sinh lời từ các hoạt động an sinh xã hội của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh (Agribank Hà Tĩnh) từ chương trình trao tặng bò đối với hộ nông dân nghèo tại 12 huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy đúng nơi, đúng chỗ và đúng lúc. Đây có thể coi là cách làm đáng ghi nhận, cần được nhân rộng.

Hướng thoát nghèo bền vững

Về với nông dân vùng đất miền Trung lam lũ, nhọc nhằn, chúng tôi thật cảm động khi chứng kiến những khuôn mặt rạng ngời, ngập tràn hạnh phúc của người dân “một nắng hai sương” khi đón nhận thành quả sau gần một năm được Agribank Hà Tĩnh trao tặng bò. Trong ngôi nhà tình nghĩa của những nông dân có hoàn cảnh khó khăn, niềm vui thoát nghèo đang dần hiện hữu nơi bản vắng Lòi Sim, xã Hương Trạch (huyện Hương Khê). Nằm trong số những đối tượng hưởng lợi từ chương trình tặng bò của Agribank Hà Tĩnh, bà Cao Thị Khai mừng mừng tủi tủi nói: “Tài sản gia đình không có gì, chỉ trông vào hai con bò này. Vợ chồng tôi cố gắng chăm sóc, mong sau này bán bò để sửa lại nhà cửa, nuôi con cái học hành khôn lớn, trưởng thành”.

Còn nhớ một năm trước, những hộ người Mường có hoàn cảnh khó khăn rất vui khi được tham gia chương trình nhận bò từ Agribank Hà Tĩnh. Trong số đó có những người mẹ làm ruộng đơn thân tất tả nuôi con ăn học, những mảnh đời loay hoay với chặng đường thoát nghèo, nhiều hộ chưa bao giờ nắm giữ trong tay một tài sản trị giá tiền triệu. Cơ hội nắm giữ “cần câu” để tự tin vươn lên thoát đói nghèo, có của ăn, của để dành dụm cho tương lai dường như là ước mơ rất đỗi xa vời…

Nay đời sống của những hộ dân dần dần được cải thiện. Ông Đinh Minh Ngâu, chồng bà Khai, cho biết, được sự hỗ trợ của cán bộ Agribank Hà Tĩnh, gia đình ông ngày ngày chăm sóc cẩn thận bò được trao tặng, khấp khởi chờ mong bò sinh con. “Gia đình tôi cảm ơn Agribank Hà Tĩnh và hứa chăm lo bò sinh sản, mong sau này có vốn liếng để lo cho mấy cháu học chữ, học nghề”, ông Ngâu nói.

Thêm một câu chuyện vui nữa ở xóm 9, xã Kỳ Thịnh (huyện Kỳ Anh), nơi người mẹ đơn thân Lê Thị Thanh suốt một đời cặm cụi vất vả với miếng cơm manh áo, chắt chiu từng đồng cho đàn con năm đứa ăn học. Cuộc sống tất tả, chật vật luôn nặng gánh trên đôi vai người phụ nữ. Từ việc chi tiêu hằng ngày đến mua sắm sách vở, áo quần, cả nhà chỉ trông vào một sào ruộng khoán và những ngày tất bật ngược xuôi tìm việc làm thêm. Gia đình từng vay nợ ngân hàng đến 50 triệu đồng, hầu như để dồn hết cho những người con đến trường học hành, mong mỏi kiếm được việc làm sau này. Với chị Thanh, lo trả nợ đã khó, nói gì đến việc mình may mắn nhận được sự hỗ trợ từ chính ngân hàng. Vậy mà giờ đây, trong ngôi nhà chật chội, không có lấy một chỗ khô ráo này, niềm vui đang ngày một đầy thêm... Giọng chị rất phấn khởi khi kể chuyện làm ăn: “Làm được nương, làm được vườn này, cây dài thì nuôi cây ngắn; cây lạc bán nuôi cây sắn, lá sắn thì cho bò ăn. Tiền của Agribank cho vay, tôi đã sử dụng đúng mục đích. Nhờ ngân hàng giúp đỡ, tôi mới có điều kiện cho con đi học để chúng bằng bạn, bằng bè!”.

Đó chỉ là số ít trong hàng chục gia đình đã được Agribank Hà Tĩnh trao tặng bò năm vừa qua. Với nhiều người dân, đây là sự tri ân, là những món quà thiết thực đầy ý nghĩa. 72 con bò trị giá trên 1 tỷ đồng, được gom góp từ đồng lương, thu nhập mang theo bao tình cảm của cán bộ ngân hàng đã đến được với nông dân. Món quà đó đang ngày càng sinh sôi, nảy nở. Tính đến nay, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có 20 chú bê con ra đời. Dự kiến trong năm mới 2014, sẽ tiếp tục có thêm 33 con nữa, điều đó có nghĩa “đàn bò nghĩa tình” đã “nở hoa” lên đến 125 con. Những nông dân một nắng hai sương, cực nhọc trên cánh đồng loay hoay tìm cách vượt đói nghèo đã được chắp thêm cánh. Vì vậy, chương trình trao tặng bò càng được họ trân trọng, biết ơn tấm lòng của Agribank trao gửi...
 

Bà Cao Thị Khai chăm sóc con bò được Agribank Hà Tĩnh trao tặng.


Bà Hồ Thị Anh ở xã Sơn Hàm (huyện Hương Sơn) tâm sự: “Sau khi biết con bò mang thai, cả nhà tôi rất mừng và cố gắng chăm sóc để sau này bán bê có tiền trả nợ ngân hàng và gia đình vươn lên thoát nghèo”. Còn bà Nguyễn Thị Liên ở xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Từ nhỏ đến giờ chưa có một con bò để chăn. Nhờ các cô, các chú Agribank Hà Tĩnh cho cơ hội, tôi đã có một con bò nên rất phấn khởi, tôi sẽ cố gắng chăm sóc để sau này bò đẻ nhiều để cho con cháu ăn học”.

Những hộ nghèo, đến bây giờ còn nguyên sự ngỡ ngàng, chưa thể nào tin được mình đã sở hữu trong tay một tài sản trị giá hàng chục triệu đồng! Rõ ràng, những thành quả đáng ghi nhận từ những hoạt động an sinh xã hội của Agribank Hà Tĩnh, người dân nghèo không chỉ có “con cá”, “cần câu”, mà quan trọng là bà con đã tự tin vươn lên hoà nhập cộng đồng bằng những công việc đảm bảo sinh kế bền vững. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp mỗi địa phương từng bước giảm nghèo, chuyển đổi sản xuất và nâng cao thu nhập trong lộ trình xây dựng nông thôn mới theo tinh thần, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

“Cần câu” thoát nghèo bền vững

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả của chương trình năm qua, cũng như tâm tư, tình cảm của người dân cơ sở, ông Hồ Viết Hào, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hàm (huyện Hương Sơn), cho biết: “Các hoạt động vừa qua tại địa bàn đã giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống thu nhập của bà con nhân dân trong huyện. Chương trình trao tặng bò vừa qua đã nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình”.

Là ngân hàng của nông nghiệp, nông dân và nông thôn với 90% khách hàng thân thiết là nông dân, trong sự phát triển của mình, Agribank luôn có nhiều chương trình hành động thiết thực nhất để tri ân, để hướng về nông thôn. Những ngôi nhà chan chứa nghĩa tình, những món quà mang cả tấm lòng của mỗi cán bộ, nhân viên Agribank Hà Tĩnh…, tất cả đều được đóng góp, chắt chiu từ những đồng lương, từ công sức, từ thành quả kinh doanh của cả Chi nhánh với hơn 500 cán bộ, nhân viên, đây cũng thể hiện tình cảm tương thân, tương ái của gần 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank trên toàn hệ thống.

Mỗi món quà trao đi, nhiều cuộc đời được thắp sáng, nhiều ước mơ được chắp cánh và nhiều dự định được hoàn thành... Agribank đã thực sự trở thành “bà đỡ”, đồng hành cùng nông dân trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bà Nguyễn Thị Diên, Giám đốc Agribank Hà Tĩnh, nói: “Bên cạnh đầu tư vốn để phát triển kinh tế trên địa bàn, đặc biệt là địa bàn nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank Hà Tĩnh luôn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo. Các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo của Agribank Hà Tĩnh luôn hướng về nông dân nghèo”.

Nhìn lại chương trình tặng bò giống cho hộ nghèo, cùng chia sẻ niềm vui của nhiều hộ nông dân, Giám đốc Nguyễn Thị Diên vui mừng cho biết thêm, đến nay, nhiều con bê đã ra đời. Đó là mong muốn và tâm nguyện của đội ngũ cán bộ Agribank Hà Tĩnh luôn tạo cơ hội, điều kiện, thêm những “cú hích” để những hộ nghèo có ý chí vươn lên, ổn định và phát triển kinh tế, chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới.

Năm 2013, Agribank Hà Tĩnh đã dành hơn 7,6 tỷ đồng tham gia các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo trên địa bàn như: Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; xây dựng 07 nhà đại đoàn kết, 33 nhà tình nghĩa cho người nghèo; hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam; tặng quà cho hộ nghèo; tài trợ thiết bị bệnh viện, tài trợ xây dựng trường mầm non…

 

Viết Chung
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà tĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 33919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 503715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60825672