15:24 EDT Thứ hai, 07/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Sức khỏe - Giới tính


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lựa chọn thịt gà, vịt thế nào để tránh nhiễm cúm A(H7N9)

Chủ nhật - 26/02/2017 07:28
Không nên mua gà, vịt sống về nhà tự thịt. Chọn gà khỏe đảm bảo rõ ràng nguồn gốc. Và đặc biệt, nếu ăn thịt gà đông lạnh cần phải có kiểm dịch, rõ xuất xứ.

Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm A/H7N9 từ Trung Quốc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào, nhiều người dân cho rằng ăn thịt gà đông lạnh hay mua gà về nhà tự thịt sẽ giảm được nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh này. Tuy nhiên, đây là nhận định rất sai lầm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh, một trong những thành viên tham gia dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (CIDA) thì thịt gà, vịt trên thị trường hiện nay khó có thể phân biệt đâu là an toàn tuyệt đối, báo GĐ&XH đưa tin.

 

Không mua gà về nhà thịt để tránh lây nhiễm dịch cúm. 

Nếu bạn mua gà, vịt sống ở chợ về nhà giết mổ, chế biến thì đây chính là con đường lây nhiễm cúm A/H5N1, A/H7N9 dễ nhất, đặc biệt là khi đang xảy ra dịch cúm như hiện nay. 

Do vậy, theo TS Nguyễn Thị Minh, cách để đảm bảo an toàn nhất là không nên mua gà, vịt sống về nhà tự làm thịt, bởi việc đó không chỉ nguy hiểm cho người trực tiếp làm thịt gà, vịt mà còn vô tình mang nguồn virus cúm về nhà, gây nguy hiểm cho các thành viên khác trong gia đình và cho chính cộng đồng mà mình đang sinh sống. 

Trong khi dịch cúm đang diễn ra, tốt nhất người nội trợ chỉ nên mua gà, vịt mổ sẵn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà. Khi chọn gà, vịt mổ sẵn, bạn nên lựa chọn theo tiêu chí sau: Gà, vịt có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, thớ thịt tươi, độ đàn hồi cao, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Màng ngoài thịt khô, không bị nhớt, có màu hồng, không có mảng bầm, tím, tụ máu. Ấn tay vào thấy thịt mềm, có độ dính.

Trả lời phỏng vấn PV Báo ANTĐ ngày 19/2, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khẳng định, nếu gà đông lạnh hay trứng gà đã nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9, H5N1 thì vẫn hoàn toàn có khả năng lây bệnh sang người giống như cơ chế lây truyền từ gia cầm sống nhiễm bệnh sang người.

 

Gà đông lạnh cần đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Trần Đắc Phu cho biết, dù là gia cầm sống hay gia cầm đông lạnh, trứng gia cầm khi nhập khẩu, giao thương trên thị trường đều phải có kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì mới được coi là đảm bảo chất lượng.

Còn tất cả các sản phẩm từ gia cầm sống đến thịt gia cầm đông lạnh, trứng gia cầm, nếu nhập lậu qua các đường tiểu ngạch, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì người tiêu dùng đều không nên sử dụng.

Vì vậy, nên chọn kỹ lưỡng những con gà, vịt đang sống khỏe mạnh và yêu cầu người bán hàng giết mổ, sát muối và rửa sạch sẽ rồi mới mang về nhà. Mang về chỉ còn một việc là cho gà và nồi là đảm bảo an toàn nhất. Nếu mang về vẫn phải thái chặt thì sau khi làm xong cần phải rửa sạch dao thớt bằng nước rửa bát và dội lại nước sôi.

Trung Hùng (Tổng hợp theo báo ANTĐ, GĐ&XH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 43998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 323473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68971089