02:07 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Sức khỏe - Giới tính


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghiên cứu thành công thuốc trị bệnh đái tháo đường

Thứ tư - 05/09/2012 06:31
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: Bệnh đái tháo đường là một trong các nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe cộng đồng ở thế kỷ 21, có khoảng 10% dân số mắc bệnh, ngay cả ở các nước có nền y tế tiên tiến. Hiện nay, 2,7% dân số Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường. Tại các thành phố lớn, tỷ lệ này lên đến 4,4% và chiếm 90% trường hợp là bệnh nhân bị đái tháo đường týp 2. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho người mắc bệnh. Điển hình như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại tử… Khi bệnh đã bắt đầu xuất hiện biến chứng thì chi phí điều trị vô cùng tốn kém vì các thuốc này là phải nhập khẩu từ nước ngoài.

 

Để giải quyết được bài toán thay thế chế phẩm Metformin điều trị bệnh đái tháo đường nhập ngoại với giá thành cao, Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu bào chế và đánh giá sinh khả dụng viên nén metformin giải phóng kéo dài”. Đề tài bắt đầu được thực hiện từ cuối năm 2010, đã xây dựng và lựa chọn công thức tối ưu cho việc bào chế viên nén metformin giải phóng kéo dài có quá trình giải phóng dược chất tương đương với sản phẩm nhập ngoại Glucophage XR - Merck của Đức.

 

 Điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Ảnh: NLĐ

 

Ngoài ra đề tài đã lựa chọn được tá dược kiểm soát giải phóng polime thân nước HPMC và sử dụng phương pháp tạo hạt ướt để bào chế viên có tác dụng trong vòng 8 giờ. Sau một thời gian bào chế đã thử nghiệm thành công trên động vật cho thời gian tác dụng 8 tiếng. Kết quả cho thấy viên nén metformin giải phóng kéo dài tương đương với chế phẩm nhập ngoại.

 

Hiện có nhiều nhóm thuốc điều trị đái tháo đường, trong đó metformin là một thuốc điển hình với nhiều ưu điểm như: không gây tăng cân, không gây hạ đường huyết quá mức... Với các đặc điểm đó, nhiều hãng sản xuất dược phẩm đã phát triển dạng thuốc giải phóng kéo dài cho Metformin bằng các kỹ thuật khác nhau. Ở Việt Nam mới chỉ có dạng thuốc quy ước của metformin và đa số các chế phẩm của metformin phải nhập ngoại cho nhu cầu điều trị. Chính vì thế việc nghiên cứu dạng thuốc viên metformin giải phóng kéo dài có chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại có tính cấp thiết và ý nghĩa lớn đối với khoa học bào chế.

 

Bước đầu việc bào chế thành công metformin sẽ mở ra một nghiên cứu mới trong công nghệ dược ở Việt Nam, đặc biệt là thuốc điều trị bệnh đái tháo đường. Khi có sản phẩm này trên thị trường sẽ có giá thành rẻ hơn sản phẩm nhập ngoại. Đây là tín hiệu vui cho những bệnh nhân nghèo mắc bệnh đái tháo đường ở nước ta.     

       

Khánh An

Ngày 5/9/2012 - Theo VnExpress


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đái tháo, mắc bệnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 339

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27652

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64013596