23:09 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ đội Tác “tặng” đất làm đường cho dân

Thứ tư - 28/11/2012 09:55
Về thăm thôn An Chí Trung, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vào một buổi chiều Thu, tôi không khỏi choáng ngợp trước những con đường bê tông láng bóng, dát vàng nắng thu uốn lượn khắp thôn. Hỏi đường vào nhà ông “Tác bộ đội”, ai cũng biết, bởi ông là “đầu tàu” trong việc vận động gia đình, người thân cùng mình hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.
 

Thượng tá Nguyễn Viết Tác, Trợ lý Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ.

Thời điểm phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động ở xã Quỳnh Minh, Thượng tá Nguyễn Viết Tác còn đang công tác ở Phòng Khoa học Công nghệ và Tham mưu, Bộ Tham mưu Quân khu 3. Quỳnh Minh là xã đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ được chọn thí điểm để xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy đây là điều kiện hết sức thuận lợi để giúp nhân dân địa phương nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, Thượng tá Nguyễn Viết Tác đã trăn trở và quyết định phải làm được một điều gì đó cho quê hương.

Một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu Thượng tá Nguyễn Viết Tác: “Tại sao mình không tặng đất để làm đường to và đẹp hơn cho dân thuận tiện đi lại, sinh hoạt”. Sau một thời gian dài suy nghĩ, ông quyết định nói nguyện vọng của mình với gia đình và người thân. Cả gia đình đều phản đối quyết liệt vì cho rằng: Hiến một lượng đất quá lớn như vậy mà tiền hỗ trợ lại không đủ để tháo dỡ những công trình cũ chứ chưa nói đến việc phải bỏ tiền ra xây dựng lại toàn bộ công trình mới.

Hoàn cảnh gia đình Thượng tá Nguyễn Viết Tác khi đó cũng gặp rất nhiều khó khăn, một mình ông phải gánh vác nuôi gia đình, nuôi mẹ già trên 90 tuổi thường xuyên đau ốm, chị gái bị bệnh viêm khớp và suy tim độ 3, vợ ông cũng bị bệnh không làm được việc nặng và hai đứa con thì đang trong độ tuổi ăn học.

Không nản chí, Thượng tá Nguyễn Viết Tác vẫn kiên trì thuyết phục gia đình. Vợ ông là người đầu tiên ủng hộ việc tặng đất để làm đường. Bà bị thuyết phục bởi lời nói hợp lý và chân thành của ông: “Mình tặng đất làm đường đi lại thì đầu tiên nhà mình được hưởng lợi đã. Đường to, rộng rãi đi lại chả thích hơn là đường bé lại gồ ghề; có muốn xây dựng gì cũng có thể chở được vật liệu vào tận ngõ…”. Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ của vợ, ông đã đăng kí với chính quyền địa phương tặng đất làm đường giao thông nông thôn. Hơn 55 mét vuông đất, 14 cây ăn quả các loại , 45 mét tường bao và một cổng đổ bê tông là món quà mà gia đình ông đã hiến tặng.

Hai năm sau (năm 2011), khi được chuyển công tác về Ban CHQS tỉnh Thái Bình, Thượng tá Nguyễn Viết Tác đã thực hiện ngay dự định đang ấp ủ của mình. Với sự chân thành và bằng hành động thiết thực của mình, ông đã nhanh chóng thuyết phục được anh em trong gia đình rồi dần dần đến bà con lối xóm tham gia hiến đất làm đường. Ông đã vận động chị gái dỡ bỏ 3 gian nhà cấp 4 cùng 3 gian công trình phụ và một chị gái nữa phá bỏ hơn 20 mét tường bao, 1 cổng đổ bê tông và một số cây ăn quả…. để hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Đến nay, toàn xã Quỳnh Minh đã có 250 hộ gia đình tự nguyện hiến 2.600 mét vuông đất và nhiều tài sản có giá trị trên đất để làm đường. Nhờ phát huy được tổng thể nguồn lực của quần chúng nhân dân, chỉ trong một thời gian ngắn, xã Quỳnh Minh đã triển khai làm được 10 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 5,1 km;  rộng 6,1m; hoàn thành 13/19 tiêu chí theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh Lương Khánh Nghịnh đánh giá rất cao những đóng góp của Thượng tá Nguyễn Viết Tác: “Không chỉ dừng lại ở việc vận động người thân và nhân dân cùng mình hiến đất, đồng chí Tác còn hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây lại tường bao sau khi hiến đất làm đường. Bên cạnh đó, đồng chí Tác luôn nhiệt tình, tâm huyết với những phong trào của địa phương, xứng đáng là một sĩ quan kiểu mẫu trong lòng dân”.

“Gần đèn thì rạng”, từ một điển hình tiên tiến của Thượng tá Nguyễn Viết Tác, người dân xã Quỳnh Minh đã làm theo và đem lại những kết quả tích cực. Nhìn lại những gì mình đã làm được, Thượng tá Nguyễn Viết Tác không khỏi tự hào vì mình đã đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh niềm tự hào ấy vẫn còn một nỗi canh cánh không nhỏ. Đó là phải cố gắng hơn nữa để tất cả người dân tự nguyện hiến đất.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯƠNG BƯỞI
Theo  qdnd.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60401944