07:21 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên: Niềm vui được mùa

Thứ ba - 27/05/2014 04:19
Với niềm vui được mùa, hiện nay bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên đang tập trung mọi nguồn lực thu hoạch nhanh lúa xuân. Theo đánh giá ban đầu, năng suất lúa ở Cẩm Xuyên năm nay trung bình đạt hơn 58 tạ /ha, đặc biệt có một số địa phương đạt hơn 60 tạ/ha và đây được đánh giá là vụ được mùa nhất từ trước đến nay.
 
 
Nông dân xã Cẩm Phúc vào vụ gặt mới
Ảnh: Hương Thành
Trong cái nắng vàng óng ánh, trên đồng ruộng ở Cẩm Xuyên đã phủ một màu vàng rực của lúa chín. Mặc dù thu hoạch lúa dưới cái nắng chói chang, thấm đẩm mồ hôi, nhưng trên khuôn mặt của những người nông dân ánh lên niềm vui được mùa, niềm tin tưởng, phấn khởi vào chủ trương chuyển dịch mùa vụ, thay đổi cơ cấu bộ giống của huyện.
Bên những bao lúa vừa được thu hoạch xong bởi máy gặt đập liên hoàn, ông Hoàng Quốc Dũng - ở thôn 4 xã Cẩm Thăng cho biết: gia đình ông sản xuất hơn 1 mu ruộng, ngoài tiên phong làm 5 sào giống mới Thiên ưu 8, diện tích còn lại ông cũng sản xuất các giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao như  KD đột biến và DT52. Nhờ chuyển đổi bộ giống nên năng suất lúa của gia đình ông Dũng đạt từ 3 đến 3,2  tạ/ sào..”. Chia sẽ với chúng tôi ông Dũng cho biết thêm, mặc dù diện tích lúa lớn, tuy nhiên chưa đầy một tuần gia đình đã thu hoạch xong, bởi toàn bộ diện tích được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hoàn “Sản xuất lúa hàng hóa là phải thế, giống tốt rồi, nhưng phải thu hoạch nhanh để phơi phong, đảm bảo chất lượng gạo để mà bán chứ”. Không dừng lại niềm vui được mùa, mà tư duy sản xuất của những người nông dân huyện Cẩm Xuyên đã từng bước thay đổi. Vụ xuân năm nay huyện Cẩm Xuyên gieo cấy hơn 9400 ha, vượt 5% so với kế hoạch đề ra.  Để tăng năng suất, sản lượng, đặc biệt là tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, huyện Cẩm Xuyên đã  tập trung chỉ đạo mạnh mẽ việc chuyển dịch mạnh cơ cấu mùa vụ và cơ cấu bộ giống; 100% diện tích lúa ở Cẩm Xuyên được gieo cấy các giống xuân muộn có năng suất, chất lượng cao như: VTNA2, DT52, PC6, TH 3-3, KD đột biến, thiên ưu 8, GH1, CXT30…
 Ông Nguyễn Văn Long – PCT UBND xã Cẩm Duệ cho biết : “Vụ xuân này, chúng tôi chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng các bộ giống lúa mới, ngắn ngày, nhờ chăm sóc đúng quy trình kỷ thuật, nên lúa năm nay đạt hơn 58 tạ/ ha, cao nhất từ trước tới nay. Bây giờ tập trung mọi nhân lực, máy móc để thu hoạch nhanh lúa xuân và triển khai sản xuất hè thu theo đúng lịch thời vụ."
Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, việc đưa cơ giới hóa vào đã được ưu tiên, được biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 30 máy gặt đập liên hoàn, ngoài ra để đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân, các xã, thị trấn đã thuê thêm 50 máy ở các địa bàn khác, nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và đảm bảo giá cá hợp lý cho bà con nông dân.
Để đánh giá đúng kết quả, năm nay ngoài việc tổ chức các đoàn thăm đồng, thì huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức đánh giá năng suất gặt thống kê thực tế trên đồng ruộng. Theo đánh giá chung  năng suất lúa vụ xuân năm nay đạt hơn 58 tạ/ha, đặc biệt có một số địa phương đạt đến 62 tạ/ha như các xã Cẩm Thăng, Cẩm Nam, Cẩm Yên.
Đánh giá sát thực năng suất bằng gặt thống kê tại ruộng
 
Giữa cánh đồng mênh mông “thẳng cánh cò bay” của xã Cẩm Nam, Ông Trần Văn Hương – Một nông dân ở đây cho biết: “Chưa có năm nào nhìn đồng ruộng mà sướng mắt như năm nay, ruộng nào, bông nào cũng sây hạt, lại chín vàng ươm một màu. Gia đình tôi làm 5 sào, tính sơ sơ cũng tấn rưỡi, tấn sáu lúa khô đó. Phấn khởi lắm, đúng là nếu không có chủ trương chuyển dịch mùa vụ, được hổ trợ các giống lúa mới thì không có ngày hôm nay. Bây giờ chúng tôi sản xuất lúa là sản xuất hàng hóa, chứ không phải để tự túc lương thực nữa. Bởi chuyển dịch mùa vụ, chuyển đổi bộ giống không chỉ đạt năng suất cao mà vốn đầu tư cũng thấp”. 
Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành chuyên môn từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là từ sự thay đổi tư duy của nhân dân trong sản xuất lúa hàng hóa, nên vụ xuân năm 2014 có  trên 75% diện tích lúa sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, trong đó có hơn 1500 ha cánh đồng lớn sản xuất theo hình thức liên kết khép kín với doanh nghiệp. Hướng sản xuất hàng hóa gắn liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi khép kín đang là sự lựa chọn tối ưu của các địa phương ở huyện Cẩm Xuyên.
Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng NN& PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Mặc dù đầu vụ có gặp những khó khăn nhất định, nhưng đến thời điểm này phải khẳng định đây là một vụ lúa hết sức thành công, thành công không chỉ ở năng suất, diện tích, sản lượng đã đưa một số bộ giống mới vào sản xuất khảo nghiệm thành công trên địa bàn  như Thiên ưu 8, GH1, CT30…Trong chuyển dịch cơ cấu mùa vụ thay đổi rõ nét, vụ xuân năm nay 100% diện tích cơ cấu trà xuân muộn, điều này khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự quyết tâm, đồng thuận của nhân dân”.
Niềm vui được mùa lúa xuân sẽ là niềm tin, là nền tảng vững chắc để bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên tiếp tục đầu tư sản xuất vụ hè thu theo hướng hàng hóa, nhằm tăng năng suất, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích sản xuất, phát triển nền nông nghiệp bền vững, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM.
                                                                                                                                   Hồng Phượng            
                                                                                                                                ( Đài Cẩm Xuyên)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 46232

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 944480

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61266437