15:58 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gắn phát triển đô thị văn minh với xây dựng NTM vững chắc

Thứ hai - 06/02/2017 07:58
Năm 2016, thị xã Kỳ Anh triển khai mục tiêu xây dựng, phát triển đô thị trong bối cảnh phải đường đầu những khó khăn, thử thách lớn. Gồng mình vượt qua thách thức của sự cố môi trường biển, với động lực lớn là sự chia sẻ, đồng hành của Nhân dân và sự chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, bước vào năm 2017 thị xã Kỳ Anh đang quyết tâm thực hiện lộ trình cán đích đô thị loại III vào năm 2020. Chủ tịch UBND thị xã- Nguyễn Quốc Hà đã chia sẻ với phóng viên về những dự định, giải pháp trước thềm xuân mới.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh! Trong bối cảnh khó khăn như vậy, cấp ủy, chính quyền thị xã đã có giải pháp gì để ổn định tình hình, thực hiện các mục tiêu đề ra?

Ông Nguyễn Quốc Hà: Mới chỉ hơn 1 năm thành lập thị xã Kỳ Anh, thời gian còn quá ngắn để thị xã hiện thực hóa được nhiều mục tiêu đặt ra trong bối cách bộn bề khó khăn sau chia tách. Sau chia tách, cán bộ công chức, viên chức thị xã bị thiếu hụt trầm trọng về số lượng, guồng máy hoạt động của cả hệ thống chính trị chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó,  khối lượng công việc của thị xã non trẻ quá lớn, nhất là cùng một lúc thực hiện công tác GPMB cho 69 dự án lớn nhỏ và giải quyết hơn 53 tồn đọng sau chia tách địa giới...

Khó lại chồng khó khi sự cố môi trường biển xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống sản xuất của bà con nhân dân, hoạt động thu hút đầu tư và công tác thu ngân sách của thị xã. Hơn nữa sự cố xảy ra trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 nên càng đặt ra nhiều thách thức cho sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này.

Tuy vậy, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ TƯ đến địa phương, sự quan tâm, sâu sát của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự ủng hộ hết lòng của bà con nhân dân, thị xã Kỳ Anh đã vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đầu tiên là phải kể đến sự thành công rực rỡ của cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 99,7%, trong đó có 63/88 khu vực bỏ phiếu có số cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 100%. Sự thành công cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND đã tạo ra một động lực mới, khí thế  mới cho cả hệ thống chính trị thị xã bắt tay vào khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Thị xã đã triển khai kịp thời, đúng, đủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh đối với bà con nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

Mục tiêu xây dựng đô thị loại 3 mà NQ đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra đồng thời được tập trung thực hiện. Đến cuối năm 2016, thị xã đã hoàn thành 31/49 tiêu chí. Đề án "Xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III vào năm 2020" đã được hoàn thành; quy hoạch chi tiết một số khu chức năng đô thị được triển khai để thu hút đầu tư phát triển đô thị...

PV: Dẫu còn khó khăn nhưng có thể nói là đường lớn đã mở khi đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng đô thị loại 3 đã hoàn thiện và nguồn lực đầu tư đã có những hướng khai thác khá rõ. Năm 2017, khối lượng công việc cho xây dựng đô thị khá lớn, thị xã Kỳ Anh đã xây dựng các mục tiêu, giải pháp như thế nào, thưa Chủ tịch?

Ông Nguyễn Quốc Hà: Nhìn một cách tổng thể, bức tranh KT-XH của tỉnh nhà chung, thị xã Kỳ Anh nói riêng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Đối với thị xã phải xác định rằng do công tác thu ngân sách năm 2016 không đạt được kết quả như mong muốn nên các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu đô thị loại III và các hoạt động văn hóa, an sinh, phúc lợi xã hội sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là lộ trình xây dựng đô thị loại III sẽ bị ảnh hưởng. Bởi hiện nay đề án Xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị đã được phê duyệt, ngoài các nguồn lực của địa phương, của tỉnh thì thị xã đã nhìn thấy và tiếp cận thành công các nguồn lực đầu tư lớn trong năm 2017. Nổi bất là dự án phát triển các đô thị động lực của Ngân hàng thế giới, với nguồn vốn cam kết 67 triệu USD. Nguồn vốn này sẽ bắt đầu được giải ngân vào cuối năm 2017, giúp thị xã cải thiện, nâng cấp một cách đồng bộ hệ thống cấp thoát nước đô thị còn yếu kém; xây dựng mạng lưới giao thông kết nối từ trung tâm đô thị cũ với trung tâm đô thị mới, giữa các xã, phường Kỳ Ninh, Kỳ Hoa, Kỳ Hưng, Sông Trí, Kỳ Trinh với các phường tại trung tâm KKT Vũng Áng. Cùng với đó, thị xã sẽ thu hút nguồn đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ đạt mức trên 1.500 tỉ đồng, vốn đầu tư từ doanh nghiệp phấn đấu trên 1.400 tỉ đồng và một số nguồn vốn khác  để thực hiện chỉnh trang, cải tạo đô thị, đầu tư vào các công trình văn hóa - xã hội.

 

Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại xã Kỳ Hưng

Thị xã cũng đang tập trung xử lý triệt để các bất cập về quy hoạch trước đây bằng việc tập trung hoàn thành lập quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, xiết chặt công tác quản lý quy hoạch gắn với thực hiện tốt Quy chế quản lý đô thị. Đặc biệt phối hợp, xây dựng Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước giữa Ủy ban nhân dân thị xã với BQL KKT tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Song song với phát triển đô thị, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nữa của thị xã Kỳ Anh là triển khai hiệu quả, quyết liệt các giải pháp xây dựng NTM. Đây là 2 nhiệm vụ phải gắn chặt với nhau để giúp cho thị xã đi tới đích đô thị loại 3 một cách bền vững. 

PV:  Phát triển đô thị ở thị xã Kỳ Anh sẽ gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng NTM. Chủ tịch có thể cho biết những hướng đi cụ thể để thực hiện mục tiêu này?

Ông Nguyễn Quốc Hà: Trên lộ trình phát triển đô thị trung tâm phía Nam tỉnh nhà, 5 xã nông thôn của thị xã Kỳ Anh hôm nay chỉ một thời gian không dài nữa sẽ trở thành các phường. Chính vì vậy nếu làm thành công nông thôn mới, thì hệ thống điện đường, trường, trạm và các thiết chế văn hóa sẽ được đồng bộ, hiện đại, nếp sống văn minh của người dân được nâng lên, làm nền tảng cho việc trở thành đô thị trong tương lai.

Bên cạnh đó, khi thị xã trở thành đô thị loại III càng đòi hỏi một nguồn cung cấp các sản phẩm về lương thực, thực phẩm sạch và ổn định cho cư dân thành thị. Lúc đó với các mô hình sản xuất, chăn nuôi có định hướng được xây dựng tại 5 xã NTM sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, nên sau khi chia tách địa giới, thị xã đã tập trung công tác lãnh đạo chỉ đạo để thực hiện. Với mặt bằng ban đầu có nhiều xã chỉ mới đạt 1 tiêu chí, thì đến hôm nay bình quân mỗi xã đã đạt 12 tiêu chí, xã Kỳ Hưng đã về đích theo đúng lộ trình.

Toàn thị xã đã có 24 HTX, 29 THT, 287 mô hình sản xuất, trong đó chủ yếu là các mô hình về chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô gia trại, hộ gia đình và sản xuất rau, củ quả quy mô vườn hộ; trên 12 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, gần 100 vườn mẫu đã được triển khai thực hiện. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được của năm 2016, năm 2017 thị xã quyết tâm có thêm 1 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và số xã còn lại đạt từ 15 – 16 tiêu chí.

Xin cảm ơn Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh !

Theo Phúc Quang(thực hiện)/thixakyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thị xã

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 391

Máy chủ tìm kiếm : 69

Khách viếng thăm : 322


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 241962

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60563919