18:03 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia Phố làm tốt công tác chuyển đổi ruộng đất giai đoạn II

Thứ năm - 10/01/2013 09:41
Xã Gia Phố có diện tích đất tự nhiên là 1175.09 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 323.45 ha, chiếm tỷ lệ 27%. Đất nông nghiệp chủ yếu là ruộng bậc thang, manh mún nhỏ lẻ, phân tán trên nhiều xứ đồng, hộ tối đa là 17 thửa, hộ tối thiếu là 4 thửa, có những thửa được chia 33-100m2. Thực trạng đất đai của xã đã gây cản trở đối với quá trình áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 01-NQ/TU của BCH đảng bộ tỉnh về chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp đã mở ra cho xã hướng đi mới tạo chuyển biến tích cực trong chương trình nông nghiệp nông dân và nông thôn của địa phương.
 Nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết 01/NQ/TU cũng như điều kiện thực tiễn sản xuất trên địa bàn, Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân xã chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện công cuộc chuyển đổi ruộng đất một cách nghiêm túc, hiệu quả. UBND xã ra quyết định thành lập Ban chuyển đổi ruộng đất xã do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban và các tiểu ban chỉ đạo ở các đơn vị xóm do đồng chí Bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban. Tại hội nghị của từng đơn vị xóm, các đồng chí trong ban chỉ đạo và MTTQ xã được phân công về tham dự chỉ đạo, vừa làm công tác tuyên truyền vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Nhờ có định hướng rõ ràng, công tác phối hợp được thực hiện đồng bộ, phát huy tính dân chủ nên đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.
Đến tháng 12/2010,  xã Gia Phố đã hoàn thành công tác chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp tại 12/12 xóm (đạt 100% kế hoạch). Quá trình chuyển đổi đất nông nghiệp đã quy hoạch đồng bộ và làm mới hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng đúng theo tiêu chuẩn cấp đường của nông thôn mới. Về giao thông thuỷ lợi nội đồng:  Toàn xã huy động được trên 3000 ngày công nạo vét hệ thống kênh mương, tu sửa và làm mới 12,5 km, bê tông hóa 8.4km; khối lượng đào đắp 31.000m3 đất. Về giao thông nội đồng hoàn thành 18,6km, đổ bê tông 3km và hiện đang thi công đổ 3,2km đường bê tông trục chính nội đồng, khối lượng đào đắp bằng xe máy và phát động dân làm là 55.800m3. Tổng số hộ được giao đất sau chuyển đổi là 1118 hộ, tổng số thửa sau chuyển 2524  thửa, bằng 28,3 % so với trước chuyển đổi ...Sau chuyển đổi xã đã quy hoạch được các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, hình thành nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.


Chuyển đổi đất tạo điều kiện để đưa máy móc vào đồng ruộng ở Gia Phố. Ảnh: Phúc Anh
 
Mặt khác, quá trình chuyển đổi ruộng đất ở xã đã góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất. Hiện nay, hình thành nhiều xứ đồng chuyên canh sản xuất lúa, như ở xứ đồng Cồn, đồng Bại, đồng Cải Tạo, đồng Lườn...và các vùng chuyên canh màu cho năng suất chất lượng cao như đồng Bại, đồng Trộ Lố, đồng Tri Nguyệt.... Cùng với quá trình chuyển đổi ruộng đất, bà con nông dân đã coi trọng công tác ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặt biệt là chuyển dịch mạnh về cơ cấu giống, quy trình đầu tư thâm canh, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa (trước chuyển đổi lúa năng suất bình quân 10,5 tấn/ha/năm, sau chuyển đổi đất năng suất bình quân 12,5tấn/ha/năm tăng 2,3 lần). Sau chuyển đổi ruộng đất, các khâu sản xuất trong nông nghiệp đã được cơ giới hóa rõ nét. Đến nay, toàn xã có 70% diện tích đất được làm bằng máy, đã đưa công cụ sạ hàng vào quá trình gieo hạt, thu hoạch 90% bằng máy gặt bằng tay. Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi ruộng đất nên nhiều tổ chức, hộ gia đình có điều kiện để xây dựng mô hình, mở rộng sản xuất và thụ hưởng các cơ chế chính sách của trung ương, tỉnh, huyện đã ban hành.
          Song song với quá trình chuyển đổi ruộng đất, công tác đo vẽ bản đồ địa chính gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân được chú trọng thực hiện. Đến nay, toàn xã có 1241 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó số hộ được cấp đổi, cấp lại sau chuyển đổi đất nông nghiệp là 378 hộ.
Những kết quả đạt được sau công tác chuyển đổi ruộng đất ở Gia Phố thực sự mang lại luồng sinh khí mới trong chương trình nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tin rằng, với sự đoàn kết, đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân, thời gian tới Gia Phố sẽ có những bước đi vững chắc, trở thành đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới..
Phạm Thị Sâm - Tuyên giáo
Theo huongkhe.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 127886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60449843