03:03 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương khê: Mô hình trồng nấm sò hiệu quả kinh tế

Thứ sáu - 27/12/2013 03:54
Những năm gần đây, phong trào trồng nấm cho hiệu quả kinh tế đang được người nông dân Hương Khê xem là hướng đi mới. Nhiều xã đã thành công trong việc vận động người dân áp dụng KHKT vào trồng nấm, một nghề còn rất mới mẻ của người dân Hương khê.
Mô hình trồng nấm của gia đình chị Trần Thị Bình- xóm Bình Thái- xã Hương Bình là một trong những mô hình cho thu nhập cao, tạo công ăn việc làm cho 15-17 lao động tại địa phương.

Mô hình trồng nấm có hiệu quả kinh tế cao của chị Trần Thị Bình Xóm Bình Thái- Xã Hương Bình
            Mô hình trồng nấm sò của chị Trần Thị Bình đã được duy trì và phát triển  khá lâu.  Cách đây 7 năm, lúc đó chị còn làm việc cho trung tâm phát triển Hương Bình, sau khi trung tâm này giải thể, chị nghỉ việc và về làm nông như trước đây. Tuy nhiên làm nông nghiệp quá vất vả mà thu nhập lại thấp.  Ko bằng lòng với cuộc sống nghèo khó, chị thấy mình có biết chút ít kĩ thuật trồng nấm được học khi làm ở trung tâm, cùng số vốn ban đầu tự có của gia đình. Vợ chồng  chị mạnh dạn tìm mua giống nấm sò có chất lượng ở Hà Nội. Có nguồn được nguồn giống, chị    tận dụng nguồn rơm rạ của gia đình để phát triển mô hình. Trung bình mỗi vụ  nấm kéo dài gần 6 tháng, quá trình làm nấm phải đảm bảo đúng kĩ thuật. Những lúc thời tiết nắng hay mưa quá nhiều chị đều phải theo dõi cẩn thận để đảm bảo đúng độ ẩm cho nấm sinh trưởng tốt . Trao đổi với chúng tôi Chị Trần Thị Bình-xóm Bình Thái –Hương Bình cho biết : “ Khi bước vào vụ nấm, chị phải thu hoạch rơm rạ thật sạch, phơi khô sau đó khử trùng qua vôi và ủ rơm Đến 15 ngày sau đó khi rơm rạ chín mới đóng bầu. 20 ngày tiếp, men chín mới rạch bầu  và treo. Qúa trình  ủ rơm cho đến khi nấm ra chừng 1 tháng. Tthời gian thu hoạch  nấm khoảng 1,5 tháng”
Đến thời điểm này, gia đình chị đã  có 2 gian nhà trồng nấm với 1.000 bầu nấm sò. Mỗi vụ nấm chị thu hoạch khoảng 6 lứa, tương đương khoảng 6.000 bầu nấm, với  sản lượng nấm trên gần 2 tấn. Trừ chi phí và tiền công trả cho 15-17 lao động thời vụ,  gia đình thu về  gần 40 triệu đồng/ mỗi vụ nấm, cao hơn  nhiều lần so với làm nông nghiệp mà chi phí đầu vào ít, thời gian thu hoạch nhanh. Sắp tới,  gia đình chị đang có kế hoạch mở rộng thêm 4 gian nhà trồng nấm với trên 2.400 bầu nấm sò nữa . Sau 6 năm trăn trở với nghề trồng nấn, đến nay chị Bình đã dần  khẳng định được vị thế, sản phẩm nấm sò sạch, cung cấp cho địa bàn thị trấn và các xã lân cận.  Đánh gái hiệu quả mô hình trồng nấm của chị Bình, đ.c Lê Xuân Điều- PCT UBND xã Hương Bình cho biết: “mô hình trồng nấm của gia đình chị Bình đã có cách dây 7-8 năm, đã cho hiệu quả kinh tế. Đến mùa sản xuất nấm, có nhiều người đến mua  nấm của gia đình chị Bình nhập cho thị trường. Bình quân mỗi ngày chị Bình thu 400-500 ngàn từ nấm. Phương hướng tới, xã sẽ nhân rộng các mô hình trồng nấm. Bên cạnh đó, có sự hỗ trợ của Nhà nước mà cụ thể là chủ trương của huyện hỗ trợ cho các mô hình trồng nấm, chúng tôi sẽ  vận dụng dể có thêm nhiều mô hình trồng nấm như mô hình của chị Bình”
Mô hình trồng nấm sò của gia đình chị Trần Thị Bình- xóm Bình Thái- xã Hương Bình là một trong số vài mô hình tiên phong trông công nghệ trồng nấm ở huyện Hương khê và khẳng định được hiệu quả của nó. Đây là nhân tố điển hình có tác động tích cực đến với người dân trong xã Hương Bình nói chung, huyện nhà nói riêng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, tăng thu nhập cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương,góp phần chung tay XD NTM./.
 
Hồng Hạnh- Trí Quân
Nguồn: huongkhe
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 20811

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 530928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60852885