10:41 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Cẩm Xuyên: Tiết kiệm vì Hội viên nghèo

Thứ tư - 24/10/2012 23:20
Tiết kiệm vì hội viên nghèo đã và đang trở thành một trong những chương trình hành động có ý nghĩa thiết thực đối với các cấp hội phụ nữ ở Cẩm Xuyên. Trong những ngày tháng 10 này, hoạt động này càng được dấy lên mạnh mẻ và hiệu quả.
 
Có dịp về dự lễ mở ống tiền tiết kiệm ở thôn Lâm Hoãn xã Cẩm Nhượng mới thấy được niềm hân hoan phấn khởi của chị em ở đây khi cùng nhau mang “ lợn nhựa” về hội trường nhà văn hoá thôn để mở. Trên khuôn mặt chị nào cũng nở nụ cười, niềm vui. Không chỉ các chị em còn trẻ tuổi, mà có những mẹ đã ở cái tuổi 70, 80 vẫn mang “ lợn nhựa” về nhà văn hoá thôn để cùng mở. Ai cũng mân mê “chú lợn nhựa tiết kiệm” của mình như một chút tiếc nuối.  Sau những tiết mục văn nghệ vui nhộn, chị em đã cùng nhau “mở lợn”. Chỉ là những đồng tiền lẻ 2000đ… 5000đ…10.000đ…, nhưng sau một năm bỏ tiền tiết kiệm vào “ lợn nhựa”, chị em ở đây đã thu được hơn 120 triệu đồng. Điều đáng nói ngoài việc mỗi chị em tự tiết kiệm được đồng vốn của mình, bằng tình yêu thương và trách nhiệm các chị đã quyên góp được 120 triệu đồng cho 3 hội viên phụ nữ nghèo vay không lấy lãi để có thêm vốn làm ăn. Chị Nguyễn Thị Hậu – Thôn Lâm Hoản – xã Cẩm Nhượng một trong những hội viên được vay vốn xúc động nói “ Mặc dù số tiền được vay không phải là lớn, nhưng với số tiền này  tôi sẽ buôn bán nhỏ trên bờ, mua cá, mực để phơi khô, làm ruốc, như vậy là tôi sẽ có việc làm  để tăng thu nhập gia đình, tôi rất phấn khởi”.

           Upload
            Chị em phụ nữ thôn Lâm Hoản mở "lợn nhựa tiết kiệm"
 
  Không chỉ chi hội phụ nữ thôn Lâm Hoản xã Cẩm Nhượng, mà đến nay đã  Cẩm Xuyên đã có 220/292 chi hội phụ nữ tổ chức bỏ ống tiền tiết kiệm. Tuỳ theo mức tiết kiệm của mình, từ những khoản tiền nhỏ 5 ngàn, 10 ngàn được tiết kiệm từ các khoản chi tiêu hàng ngày, nhưng sau một năm nhiều chị em phụ nữ đã tiết kiệm được hàng triệu đồng. Nhằm tạo phong trào thi đua trong hội viên, các chi hội đã tổ chức mở ống tiền tiết kiệm tại nhà văn hoá thôn. Từ hình thức bỏ ống tiền tiết kiệm, trong năm 2012 chị em đã thu được số tiền hơn 4 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận, với tinh thần tương thân, tương ái hướng về hội viên phụ nữ nghèo, mỗi chi hội đã trích từ 10 đến 20 triệu đồng cho chị em hội viên nghèo vay không lấy lãi để làm vốn phát triển kinh tế. Nhiều chi hội cũng đã quyên góp thêm để trao tặng quà cho phụ nữ đặc biệt khó khăn. Mặc dù số tiền được vay không phải là lớn, nhưng từ động lực, từ nguồn động viên và cả tình cảm sẽ chia đã giúp nhiều chị em phụ nữ nghèo vươn lên phát triển.
 
           Upload
                                .....và đếm tiền
 
 Được biết, đây là năm thứ 6, hội phụ nữ ở Cẩm Xuyên thực hiện bỏ ống tiền tiết kiệm và cứ đến dịp 20/ 10 là tổ chức mở ống tiền tiết kiệm,  bình quân mỗi năm chị em đã tiết kiệm được từ 3 đến 4 tỷ đồng và đã cho hàng chục hội viên phụ nữ nghèo vay vốn không lấy lãi. Mặc dù nguốn vốn không phải là lớn, nhưng các chi hội đã biết định hướng cách phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh từng chị em và hạn mức của đồng vốn, nên các chị em được vay vốn này đều phát huy hiệu quả. Nhiều chị em đã trả được gốc, vươn lên thoát nghèo.
 
   Upload
                      và cho hội viên nghèo vay không lấy lãi
 
 
Gắn với nguồn vốn vay, xác định an cư thì mới lạc nghiệp, trên cơ sở phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong hội viên phụ nữ và kêu gọi sự giúp sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, từ đầu năm đến nay hội phụ nữ huyện Cẩm Xuyên đã xây tặng 15 nhà mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, với tổng kinh phí gần 510 triệu đồng, trong đó hội phụ nữ các cấp hổ trợ 220, số còn lại huy động đóng góp của anh em họ hàng, nội tại gia đình. Cùng với đóng góp về kinh phí, tại các thôn, xóm có hội viên được hổ trợ làm nhà chị em phụ nữ ở đây đã đảm nhận các phần việc từ san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, đồng thời còn vận động những người chồng có nghề xây dựng, làm mộc để giúp đở ngày công cho các gia đình này, vì vậy đã giảm được nhiều chi phí xây dựng. Ngoài ra để giúp chị em vươn lên phát triển kinh tế, sau khi làm nhà còn hổ trợ xây dựng chuồng chăn nuôi, tặng thêm con giống.
 
 
Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà xây khang trang, chị Nguyễn Thị Nông – hội viên phụ nữ đơn thân ở xã Cẩm Quang nói: “ Trước đây tôi sống trong căn nhà xuống cấp, gắng gượng mãi cũng không làm được nhà, năm nay được hội phụ nữ huyện hổ trợ 20 triệu, hội phụ nữ xã, bà con làng  xóm hổ trợ thêm kinh phí, giúp đở ngày công nên tôi đã làm được ngôi nhà khang trang với trị giá hơn 40 triệu, ngoài ra chị em trong thôn còn giúp làm đường đi vào, làm bếp nấu, làm chuồng nuôi gà, cho gà giống để nuôi…. tôi phấn khởi lắm”
                                                           
  Upload
      Hội phụ nữ huyện bàn giao mái ấm tình thương
       cho chị Nguyễn Thị Nông ở thôn 2 - xã Cẩm Quang
 
 Bà Phạm Thị Hiên – Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên: “ Điều phấn khởi nhất của chúng tôi bây giờ là khi trở lại thăm các chị em đã được làm nhà, được cho vay vốn, thì chị em nào cũng phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt là phát triển được kinh tế, có nhiều chị khi chưa có nhà thì ốm đau, nhưng từ kho có căn nhà là thấy khỏe mạnh, nuôi được gà, được lợn, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Từ những kết quả cụ thể này trong thời gian tới chúng tôi là tiếp tục phát huy tinh thần tiết kiệm trong chị em hội viên  để giúp đở phụ nữ nghèo có hiệu quả hơn nữa, mà cụ thể đó là phấn đấu sẽ xóa nhà xuống cấp cho phụ nữ nghèo, tăng mức cho hội viên nghèo vay từ chính nguồn tiết kiệm trong hội viên”.  
 
Xóa đói, giảm nghèo, xây dựng dân giàu nước mạnh luôn là mục tiêu của toàn Đảng, toàn dân ta. Những gì đã và đang làm được của các cấp hội phụ nữ ở Cẩm Xuyên vì phụ nữ nghèo đã góp một phần nhỏ vào mục tiêu đó, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của chị em phụ nữ trong sự nghiệp phát triển hiện nay.
 
                                      Bài, ảnh: Hồng Phượng – Ngọc Long
Đài Cẩm Xuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 55806

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 110342

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60432299