13:23 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Áp dụng công nghệ viễn thám địa lý vào nông nghiệp

Thứ năm - 03/03/2016 19:42
Nông dân chỉ cần dùng máy tính hoặc điện thoại di động là có thể quản lý đồng ruộng, ao cá của mình thông qua việc ứng dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu dưới hình thức bản đồ của công nghệ viễn thám. Từ đó, hướng đến nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) một cách toàn diện.
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành theo dõi ruộng bắp giống

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành theo dõi ruộng bắp giống

Thông qua cơ sở dữ liệu này, nông dân được cung cấp thông tin về khí hậu, thời tiết, dịch hại, lũ lụt, xâm nhập mặn... Chưa hết, bà con còn được tư vấn về cách quản lý cây trồng, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hợp lý… Theo nghiên cứu, tại vùng trồng lúa ở một số địa phương, thời vụ và tình hình mùa màng sẽ được đưa vào bản đồ từ hình ảnh vệ tinh. Tiếp đó, thông tin thu thập được sử dụng làm đầu vào để xây dựng các mô hình phát triển của lúa nhằm xác định sản lượng thực tế với độ chính xác trên 90%.

Vừa qua, dự án “Viễn thám dữ liệu địa lý cho nông nghiệp và nước ở ĐBSCL”, chương trình hợp tác giữa Chính phủ Hà Lan và Việt Nam thông qua Cơ quan Vũ trụ Hà Lan (NSO) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức được ký kết triển khai. Dự án nhằm thu thập ảnh viễn thám, xây dựng bản đồ, kỹ thuật sản xuất và khoa học- kỹ thuật để xây dựng một cơ sở dữ liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn cho biết, công nghệ mới sẽ giúp tạo ra một chương trình canh tác tốt và hiệu quả hơn cho bà con nông dân. Với lực lượng kỹ sư hơn 1.300 người, phân bố ở khắp nơi, Tập đoàn Lộc Trời có thể hỗ trợ nông dân sử dụng và khai thác công nghệ hiện đại này một cách tối ưu.

Tuy ở An Giang, việc ứng dụng ảnh viễn thám vào sản xuất còn nhiều hạn chế, nhưng đã có bước chuẩn bị về nguồn nhân lực am hiểu đầy đủ về việc xử lý và khai thác thế mạnh của ảnh viễn thám để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở từng chuyên ngành. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang phối hợp Viện Địa lý tài nguyên TP. Hồ Chí Minh mở chuyên đề “Ứng dụng ảnh viễn thám và GIS trong nông nghiệp” huấn luyện cho các cán bộ. Thông qua đó, đã giới thiệu được về sự phát triển công nghệ viễn thám và GIS trên thế giới và Việt Nam, định hướng phát triển về công nghệ viễn thám ở Việt Nam, tính năng của các ảnh viễn thám khác nhau...; cài đặt phần mềm liên quan, download ảnh trực tuyến, phương pháp xử lý ảnh Sentinel-1 và xây dựng bản đồ…  “Đây là tiền đề xây dựng nguồn nhân lực tiếp cận công nghệ mới, làm cơ sở xây dựng nhóm ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS vào thực tiễn nông nghiệp An Giang. Từng bước vận dụng hoàn thiện ứng dụng CNC theo chỉ đạo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy”- ThS. Nguyễn Phước Thành, Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang cho biết.

Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, nằm trong danh mục “Đề tài, dự án khoa học- công nghệ thực hiện các quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2015-2016” có đề tài “Ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS trong quản lý quy hoạch phát triển thủy sản”. Với những tính năng ưu việt và những đặc điểm của hệ thống được xây dựng sau đề tài như quản lý trực quan trên nền bản đồ số, nền ảnh vệ tinh; giúp định vị chính xác vị trí các đối tượng quản lý. Có thể nói, để phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất cá tra, một số cán bộ phụ trách huyện theo mạng lưới của Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang hàng ngày cũng đã tiếp cận hướng quản lý cụ thể các vùng nuôi ao nuôi trên nền bản đồ số, nền ảnh vệ tinh với những công cụ miễn phí trực tuyến như Google Earth, Google Map. Điều đó mở ra khả năng tiếp cận của các cán bộ ngành với các công cụ quản lý trực tuyến trên nền bản đồ số, nền ảnh vệ tinh….

Tập đoàn Lộc Trời là đối tác chính tại Việt Nam để thực hiện và khai thác dự án này cùng một số đơn vị như: Nelen en Schuurmans, Sarvision, VinaNed, Trường đại học Cần Thơ. Tổng giá trị của dự án gần 1,87 triệu EUR, trong đó vốn đối ứng của Tập đoàn Lộc Trời 390.000 EUR, phần còn lại do Chính phủ Hà Lan tài trợ. Theo đó, có 33 nước nộp hồ sơ và Việt Nam là một trong 10 quốc gia được Chính phủ Hà Lan chọn hỗ trợ.

Nguồn: báo An Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 369


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 909469

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64895413