Mặc dù nhiều giống lúa đã được thị trường xuất khẩu ưa chuộng tuy nhiên đến thời điểm này, nước ta vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn nào về giống lúa thơm, đặc sản.
Những năm gần đây, không chỉ thị trường trong nước biết đến các giống gạo thơm ST của Sóc Trăng mà nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore, Hong Kong đã bắt đầu ưa chuộng loại gạo thơm đặc sản này. Đây là điều kiện quan trọng để Sóc Trăng cũng như nhiều tỉnh ven biển ĐBSCL tập trung sản xuất với diện tích hơn 100.000 ha. Giống lúa thơm này không chỉ cho năng suất cao, chất lượng tốt mà còn có thể chịu được mặn.
Ông Trần Tấn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm giống Sóc Trăng cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã cho ra đời giống lúa thơm ST20 xuất khẩu với giá trên 800 USD/tấn. Sắp tới chúng tôi sẽ cho ra đời thêm giống lúa ST mới cho năng suất cao hơn khoảng 10%”.
Dù hiện nay, nhiều giống lúa thơm, đặc sản ở ĐBSCL được thế giới ưa chuộng nhưng đến thời điểm này Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn về giống, tiêu chuẩn về xuất khẩu để được công nhận là lúa đặc sản. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản xuất lộn xộn, "mạnh ai nấy làm" dẫn đến giá trị xuất khẩu không cao. Chưa kể, vì lợi nhuận, nhiều thương lái, doanh nghiệp trộn lẫn lúa vào nhau khiến chất lượng hạt gạo Việt Nam không được đảm bảo.
Anh hùng lao động Hồ Quang Cua, Nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Chúng ta không có bộ tiêu chuẩn về giống, chưa có bộ tiêu chuẩn về gạo thơm xuất khẩu, trong khi Thái Lan, Ấn Độ đều có. Người ta sẽ dựa trên bộ tiêu chuẩn này để đánh giá”.
Trước thực tế đó, nhiều địa phương ở ĐBSCL cũng như các nhà khoa học cho rằng, cần sớm xây dựng bộ tiêu chuẩn về giống, trong đó nên chú ý có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng miền. Đặc biệt, trong lựa chọn bộ tiêu chuẩn này, yếu tố thị trường là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho rằng, cứ tiếp tục tình trạng như hiện nay, hạt gạo Việt Nam sẽ không đạt được giá trị cao trên trường thế giới.
Sớm xây dựng bộ tiêu chuẩn lúa giống, tiêu chuẩn xuất khẩu để từng bước xây dựng thương hiệu gạo thơm Việt Nam đang được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm đưa chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị ngành hàng đạt hiệu quả cao.
Mỹ Duyên/ VTV