19:14 EDT Thứ bảy, 15/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cánh đồng mẫu xứ Quảng

Thứ sáu - 15/02/2013 23:51
Đến Đại Lộc (Quảng Nam) vào mùa Xuân này, trên những cánh đồng còn vương mùi hương của bùn đất, bà con nông dân đang hăng say ra đồng bắt đầu thâm canh một một mùa vụ mới. Tiếp nối thành công xây dựng mô hình cánh đồng mẫu trong năm vừa qua, năm 2013 Đại Lộc sẽ nhân rộng thêm 28 cánh đồng mẫu.
 

Cánh đồng mẫu. Ảnh: VGP/Lưu Trang

Điểm sáng nông thôn mới

Đại Lộc là huyện miền núi, từ xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân vẫn còn không ít khó khăn, nhất là trên lĩnh vực giao thông đi lại thường xuyên bị ách tắc trong mùa mưa bão, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…tuy vậy trong 2 năm trở lại đây Đại Lộc trở thành một trong ba huyện có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất và cũng là huyện đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Quảng Nam. Trong lĩnh vực nông nghiệp của Đại Lộc đạt được nhiều thành tựu quan trọng với tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 4,63% năm.

Đại Lộc có những tiềm năng như đất đai phì nhiêu, diện tích đất canh tác lớn, là điều kiện để quy hoạch và xây dựng các cánh đồng mẫu lớn cho năng suất, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Đại Lộc có nhiều thuận lợi cho phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Với diện tích đất nông ngiệp là 15.411 ha, qua 2 năm tích cực đẩy nhanh xây dựng phong trào nông thôn mới, hiện nay huyện đã hoàn thành các đề án quy hoạch, xây dựng nông thôn mới.

Tổng giá trị thu nghành nông nghiệp năm 2012 đạt 1.177,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2011, trong đó nghành trồng trọt đạt 569,5 tỷ, chăn nuôi thủy sản đạt 421,2 tỷ và lâm nghiệp đạt 186,7 tỷ đồng.  Sản lượng lương thực cây có hạt thu được 63.433 tấn, tăng 2,8%, đạt 108% so với kế hoạch; trong đó sản lượng thóc là 52.225 tấn, sản lượng ngô là 11.208 tấn.

Trong chăn nuôi huyện tiếp tục ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, cho du nhập nhiều giống vật nuôi mới, chuyển giao công nghệ nuôi cá rô đồng, cá tra, cá lóc, cá diêu hồng trên lồng bè; trồng sen thâm canh, nuôi trồng thủy sản  trong bể xi măng…Các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế vườn cũng đã góp phần cải thiện năng suất và thu nhập cho người dân nơi đây.

Công tác kiên cố hóa kênh mương, phòng chống hạn hán, duy tu bảo dưỡng các công trình thuỷ lợi luôn được chính quyền huyện quan tâm xuyên suốt, liên tục từ đầu vụ đến cuối vụ, chủ động đảm bảo nước tưới.

Đến nay đã có 11 xã đã lập quy hoạch xây dựng phong trào nông thôn mới, trong đó có 4 xã điểm đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%. 7 xã còn lại sẽ được huyện đẩy mạnh triển khai vào đầu năm nay. Hiện có 2/17 xã xây dựng đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập dân cư, 4/17 xã xây dựng đề án đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả

Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới trong 2 năm qua, bao gồm đầu tư phát triển, quy hoạch, nâng cấp các công trình thủy lợi, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất đạt 9 tỷ 500 triệu đồng.

Năm 2013, Đại Lộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mở rộng mô hình cánh đồng mẫu

 

Bắt đầu mùa vụ mới. Ảnh: VGP/Lưu Trang

Thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu nâng cao thu nhập cho nông dân, vụ Hè thu năm 2012 huyện đã xây dựng 8 cánh đồng mẫu ở xã Đại Thắng, Đại Minh, Đại Phong, Đại Cường, Đại Hòa, Đại Quang, Đại Lãnh và Đại Hưng với tổng diện tích 180 ha (bình quân 25 ha/cánh đồng), năng suất lúa bình quân trên cánh đồng mẫu cho năng suất khá cao từ 60- 70 tạ/ha. Cao hơn so với đối chứng sản xuất đại trà từ 6 – 8 tạ/ha.

Trên cánh đồng mẫu, vụ Đông Xuân 2012- 2013 năm nay bà con nông dân đã bắt bắt đầu công tác làm đất từ 10/1, từ 5/2 đến 20/2 sẽ tích cực gieo sạ đại trà và áp dụng quy trình kỹ thuật để lúa đẻ nhánh, chăm sóc kỹ tránh thiệt hại sâu bệnh và thời tiết để lúa trổ bông; từ 5/5/2013 là thời điểm thu hoạch vụ mùa.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đại Lộc cho biết với thử nghiệm thành công trong 8 cánh đồng mẫu trong năm 2012 vừa qua, năm nay huyện sẽ mở rộng thêm 26 cánh đồng mẫu, tương đương với 8.500ha. Trong đó có 5 cánh đồng trồng hoa màu (2.000ha) và 21 cánh đồng lúa (6.500ha).

Với các loại hoa màu, cánh đồng mẫu sẽ trồng các loại cho sản lượng cao như: Chuối lùn, ớt lai, dưa hấu, khoai lang, sắn nguyên liệu, đậu các loại, vùng rau chuyên canh…an toàn, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Vietgap, dự kiến cho năng suất và giá cả cao hơn khoảng 20% so với các giống trồng trước đây.

Đối với trên cánh đồng mẫu lúa, huyện sẽ đầu tư cho sản xuất loại lúa năng suất cao, chất lượng tốt, ngoài ra sẽ mở rộng diện tích sản xuất các loại hạt giống cung cấp ra thị trường trong cả nước.

Huyện sẽ hỗ trợ các giống lúa chất lượng cao, năng suất cao như QN1, ĐT34, TBR45, OM6976 cho nông dân sản xuất và bố trí mỗi cánh đồng mẫu chỉ sản xuất một loại giống để tạo ra sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó triển khai các hoạt động tập huấn, xây dựng mô hình để chọn lọc, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các công thức luân chuyển hợp lý hiệu quả, chú trọng thủy lợi hóa, cơ giới hóa để mang lại hiệu quả sản xuất cao cho đồng ruộng.

                                                                                                                         Lưu Hương - Minh Trang
Nguồn chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cánh đồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 90


Hôm nayHôm nay : 39343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 948990

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63031212