16:32 EDT Thứ ba, 14/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăm sóc cây bưởi giai đoạn quả non

Thứ bảy - 05/05/2018 11:34
Huyện Hương Khê là địa phương có thế mạnh phát triển cây bưởi. Nhiều năm gần đây, cây bưởi không chỉ giúp người dân vươn lên làm giàu mà còn góp phần vào phát triển kinh tế của huyện và của tỉnh. Thời điểm này, bưởi Phúc Trạch đang bước vào giai đoạn cho quả non và rất cần được bổ sung dinh dưỡng cũng như phòng trừ sâu bệnh để duy trì năng suất, mẫu mã và chất lượng quả bưởi Phúc Trạch.
Để có những vườn bưởi đạt năng suất chất lượng thì người trồng bưởi luôn phải chú ý các biện pháp chăm sóc ở các giai đoạn sinh trưởng khác nhau, tác động các biện pháp kỹ thuật như thụ phấn bổ sung, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đã được nhiều hộ trồng bưởi áp dụng khá hiệu quả. Giai đoạn này, các vườn bưởi đang cho quả non và đây là thời điểm cây bưởi rất mẫm cảm với điều kiện ngoại cảnh, đặc biệt là nước tưới và chế độ dinh dưỡng cho cây. Thời kỳ mới ra quả non phải đảm bảo giữ độ ẩm đất để quả non phát triển, vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 cần bón phân thúc để cung cấp dinh dưỡng cho cây nuôi quả và lộc non. Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng cho cây thì việc phòng bệnh kịp thời các đối tượng sâu bệnh cũng cần được chú ý để không xảy ra hiện tượng rụng quả. Đặc biệt, khi thời tiết nắng lên các đối tượng bệnh hại như sâu vẽ bùa, rệp, sâu ăn lá, nhện sẽ xuất hiện nhiều người dân cần chủ động dùng bã dẫn dụ côn trùng, chủ động phun thuốc phòng trừ, cắt tỉa cành lá bị bệnh mọc chen lấn nhau, vào cuối tháng 5 tỉa bớt các quả dị hình, quả bị sâu bệnh, quả nhỏ ở những chùm sai để tạo điều kiện cho quả còn lại phát triển.
 
Chăm sóc cây bưởi gia đoạn quả non nhằm duy trì năng suất, mẫu mã và chất lượng quả bưởi.
 Gia đình chị Nguyễn Thị Thắng, thôn 6, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê trồng bưởi Phúc Trạch đã nhiều năm và áp dụng mô hình trồng bưởi thâm canh với 300 gốc bưởi. Hiện nay, vườn bưởi của gia đình chị đang trong giai đoạn ra quả non và đây là năm thứ 3 vườn bưởi này cho đậu quả thu hoạch. Chị Thắng cho biết, năm nay, nhờ áp dụng thụ phấn bổ sung nên tỷ lệ đậu quả khá đồng đều và chị dự tính nếu chăm sóc tốt vườn bưởi sẽ đạt năng suất cao. Với kinh nghiệm trồng bưởi nhiều năm và qua các lớp tập huấn, những buổi hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông gia đình chị đã chủ động áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây bưởi theo các giai đoạn phát triển để đảm bảo năng suất, chất lượng của quả bưởi.
          Hương Khê là địa phương trồng chủ lực là cây bưởi trên địa bàn toàn tỉnh đem lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện Hương Khê có hàng nghìn hộ trồng bưởi. Để bà con có thêm kiến thức chăm sóc cây bưởi, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê thường xuyên tổ chức kiểm tra tình hình các vườn bưởi, hướng dẫn cách chăm sóc, chế độ nước tưới để đảm bảo độ ẩm cho đất, cách bón phân để cây đủ dinh dưỡng, cách phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.
       Theo ông Võ Tá Phong, Trại trưởng trại cây ăn quả Truông Bát, việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc giai đoạn quả non cần được tiến hành triệt để và đúng kỹ thuật sẽ là tiền đề quyết định đến năng suất, chất lượng bưởi Phúc Trạch. Đồng thời, việc chăm sóc cây bưởi ở thời điểm này cần được bổ sung dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả để duy trì năng suất, mẫu mã và chất lượng.  Do đó, trong thời gian này, các hộ trồng bưởi cần chủ động chăm sóc cho cây bưởi để giữ quả không bị rụng và cây nuôi quả thuận lợi sẽ quyết định đến năng suất bưởi quả sau này./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 335

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 332


Hôm nayHôm nay : 73111

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61081222