04:53 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ định hình nền chăn nuôi

Thứ hai - 12/03/2018 21:12
Công nghệ đang được sử dụng ngày càng nhiều trong chăn nuôi nhằm tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và mang lại cho người tiêu dùng các loại sản phẩm theo nhu cầu. Đây chính là những yếu tố có khả năng thay đổi tương lai của ngành chăn nuôi toàn cầu.

Kỷ nguyên mới Big Data

Cuối năm 2016, hội nghị “Tạm biệt Genomics và chào đón Big Data” được tổ chức tại Hà Lan, thu hút đông đảo người chăn nuôi và chuyên gia trong lĩnh vực di truyền vật nuôi. Hội nghị tập trung vào chủ đề công nghệ mới từ chăn nuôi chính xác tới phân tích Big Data. Big Data mới xuất hiện vài năm gần đây, không phải là một ngành khoa học chính thống mà là một cụm từ dân gian được giới truyền thông tung hô để ám chỉ thời kì bùng nổ của dữ liệu hiện nay. Phân tích Big Data là quy tắc khai thác, phân tích dữ liệu lớn để giải mã thành những thông tin và dự báo có giá trị. 

định hình chăn nuôi nhờ cn
Ứng dụng Big Data vào thực tiễn - sử dụng thẻ cho heo vỗ béo để phân tích dữ liệu mới

  

Công nghệ Big Data đã được vận dụng vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chính xác. Đây là khuynh hướng mới, hướng tới các giải pháp tự động hóa dành cho trang trại, giúp tăng năng suất và giảm chất thải. Những điều này được thực hiện nhờ các thiết bị cảm biến thông minh có khả năng đánh giá điều kiện khí hậu và môi trường. Trong lĩnh vực trồng trọt, Big Data là sự kết hợp GPS và hệ thống GIS và thông tin bổ sung để đưa ra cách xử lý dịch bệnh, phân bón chính xác, dự báo chất lượng và sản lượng vụ thu hoạch. Nếu được ứng dụng rộng rãi, những thông tin này có thể được chia sẻ trong phạm vi vùng giúp tăng năng suất và tính bền vững. 

Trong chăn nuôi, thu thập và đánh giá thông tin hàng ngày theo một cách hệ thống hơn chính là một giải pháp mới nhằm tối ưu hóa chuỗi sản xuất. Những thông tin bổ sung có thể được thu thập thêm từ thiết bị GPS hoặc ứng dụng cảm biến sinh học có khả năng đo lường được thông số bên trong cơ thể vật nuôi. Cảm biến cũng được sử dụng để kiểm soát các điều kiện trong chuồng nuôi gia cầm một cách chi tiết như nhiệt độ, độ ẩm, cho ăn chính xác, điều trị chính xác (thú y) và quản lý chính xác (giết mổ). Big Data giúp người nuôi đưa ra những quyết định sáng suốt và kế hoạch chuẩn xác nhất, từ đó tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi và nâng cao chất lượng. 

  

Ứng dụng thực tế

Tập đoàn Cargill đang tận dụng công nghệ Big Data vào chăn nuôi để giúp nông dân Mỹ tạo điều kiện sinh sống thoải mái dễ chịu nhất cho những con bò của mình, từ đó tăng năng suất của cả đàn. Tháng 9 năm ngoái, Tập đoàn này đã triển khai ứng dụng Dairy Enteligen tại Mỹ sau khi thí điểm thành công ở Italy và Tây Ban Nha. Ứng dụng này được cài đặt trên máy tính bảng, cho phép các tư vấn kỹ thuật và nông dân thu thập và phân tích dữ liệu phong phú về đàn bò, từ “chất lượng cuộc sống” đến chế độ dinh dưỡng và sản lượng sữa. Theo Cargill, ứng dụng giúp các trang trại ở Italy tăng sản lượng sữa 11,7% và giảm được chi phí sản xuất. Công ty này cũng đang nghiên cứu sử dụng cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cấp ứng dụng trong tương lai. 

Trong khi đó, Deere & Co - hãng sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn nhất thế giới cũng mới chi 305 triệu USD để mua lại công ty chuyên phát triển máy móc thông minh Blue River ở thung lũng Silicon. Thương vụ này chính thức đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghệ chăn nuôi và báo hiệu sự thay đổi diện mạo mới của ngành nông nghiệp trong tương lai. Tại Bắc Mỹ, công ty chăn nuôi GrowSafe đã sử dụng công nghệ Big Data trong chăn nuôi bò từ năm 2015. Đây cũng là công ty sử dụng công nghệ thẻ FRID sớm nhất khu vực Bắc Mỹ. Nhờ Big Data, công ty có khả năng kiểm soát được hoạt động của từng con bò tại máng ăn, máng uống, ngoài trời qua xử lý các thông tin hữu ích như lượng uống vào và hành vi báo hiệu sớm dịch bệnh (nhiệt độ cơ thể thay đổi). 

Phát hiện sớm dịch bệnh giúp công ty giảm được nhiều chi phí thuốc, giảm sử dụng kháng sinh và cải thiện phúc lợi động vật. Ngoài ra, hàng loạt dữ liệu cũng được thu thập liên tục gồm chi phí thức ăn, giá thị trường có thể giúp công ty quyết định bán sản phẩm ở thời điểm đạt lợi nhuận cao nhất. Hệ thống Big Data của GrowSafe thu thập hơn 70 triệu điểm dữ liệu trong một ngày và chuyển về máy tính chủ qua mạng internet để xử lý, giải mã nguồn dữ liệu cảm biến khổng lồ thành những thông tin đơn giản, dễ sử dụng và có giá trị. 

Ngoài Big Data, nhiều công nghệ kỹ thuật số cũng đang từng bước thay đổi diện mạo ngành chăn nuôi như blockchain, internet kết nối vạn vật, công nghệ thực tế ảo… Bởi vậy, muốn thành công, người chăn nuôi và các hãng chế biến buộc phải thích nghi và không ngừng học hỏi nếu không muốn bị tụt lại phía sau. 

 

Nguồn: nguoichannuoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 42608

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60184077