23:26 EDT Thứ năm, 04/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh hoạt động Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 12/05/2013 23:30
Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Thanh Hóa đã có nhiều việc làm tích cực, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong quá trình hoạt động, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh.
Với gần 40 hội thành viên và tổ chức hội trực thuộc, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, liên hiệp hội và các hội thành viên, như Hội Làm vườn và Trang trại, Hội Xây dựng, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ xây dựng mới... đã triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất có hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều chương trình, dự án đưa giống cây, con mới vào sản xuất thâm canh có ứng dụng công nghệ cao, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, như: Mô hình chăn nuôi gà an toàn tại 2 xã Ban Công và Lương Ngoại, với hơn 200 hộ tham gia; mô hình khôi phục và phát triển giống vịt bản địa Cổ Lũng; mô hình nuôi ong lấy mật; mô hình canh tác bền vững trên đất dốc ở các xã: Lương Ngoại, Ban Công, Hạ Trung, Thành Lâm, Lũng Niêm, Lương Nội, Lương Trung thuộc huyện Bá Thước. Tại huyện Hà Trung đang triển khai Dự án “Hoàn thiện các mô hình canh tác quy mô nhỏ theo hướng nông nghiệp bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu” với 29 mô hình đã xây dựng. Huyện Đông Sơn xây dựng thành công một số mô hình nuôi cá lóc, cá rô đồng. Các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn và thị xã Sầm Sơn đang triển khai dự án khuyến nông “Cạnh tranh nông nghiệp” về chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà, nuôi vịt an toàn sinh học, nuôi cá lóc, cá rô phi đơn tính Đài Loan, cá rô đầu vuông, cua đồng, cua biển thu được kết quả cao...

Kết quả trên cho thấy hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã và đang góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, cây trồng; tạo sự chuyển biến trong ứng dụng và chuyển giao KH&KT vào XDNTM nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung. Trong thời gian tới, để góp phần trực tiếp xây dựng và phát triển bền vững NTM trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh xác định nhiệm vụ và mục tiêu tiếp tục đổi mới tư duy, nội dung và hình thức hoạt động; xây dựng và củng cố tổ chức hội các cấp ngày càng vững mạnh; tư vấn, phản biện cho các ngành, các cấp hoạch định các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch liên quan đến nhiệm vụ XDNTM.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào các hoạt động xã hội, nhân văn, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trực tiếp góp phần xây dựng và phát triển bền vững NTM; không ngừng ứng dụng KH&CN để góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn văn hóa, văn minh, sạch đẹp và nâng cao đời sống, sức khỏe cho nông dân. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào xử lý chất thải, làm sạch nguồn nước. Hiện nay, Dự án “Phát triển mô hình biogas - VACVINA theo định hướng thị trường” đang được triển khai ở 7 huyện, thị trong toàn tỉnh, vận động các hộ chăn nuôi xây dựng được hơn 1.000 hầm biogas - VACVINA (tương ứng 6-7 tỷ đồng); hướng dẫn hỗ trợ sử dụng men biovac cho các nhà sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Phát triển công nghệ hầm khí sinh học và phân hữu cơ vi sinh có lợi ích thiết thực về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng được nguồn năng lượng tái sinh cho đun nấu, thắp sáng, chạy máy phát điện, góp phần tạo ra sản phẩm sạch và xây dựng cuộc sống văn minh nông thôn.

XDNTM là một chủ trương lớn, là mục tiêu chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước ta; là nội dung quan trọng của sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; tạo cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Sau 2 năm thực hiện Chương trình XDNTM, tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như triển khai các nội dung XDNTM trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều công trình hạ tầng nông thôn đã được nâng cấp cải tạo; hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; việc huy động nguồn lực để XDNTM ở các địa phương có hiệu quả và thiết thực hơn. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch cho 100% xã; 165/573 xã phê duyệt xong đề án XDNTM. Bình quân toàn tỉnh đạt 6,87 tiêu chí/xã, trong đó 3 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí gồm xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), Minh Dân (Triệu Sơn) và Quý Lộc (Yên Định). Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội nói chung cũng như sự đóng góp của Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa nói riêng.   

                  Lê Giang Ky
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (baothanhhoa.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 495

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 490


Hôm nayHôm nay : 54959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64229036